Chuyện ít biết về tiểu thuyết 'Tiếu ngạo giang hồ'

Khác với nhiều tiểu thuyết được gắn với các giai đoạn lịch sử của Trung Hoa như "Anh hùng xạ điêu" vào thời Nam Tống, "Thiên long bát bộ" vào thời Bắc Tống, "Ỷ thiên đồ long ký" vào thời Nguyên - Minh... thì trong tác phẩm "Tiếu ngạo giang hồ", cố nhà văn Kim Dung không chỉ rõ thời đại lịch sử của câu chuyện.

>> Đón xem 'Tiếu ngạo giang hồ 2013' từ ngày 16/6/2023

Là một trong những bộ tiểu thuyết kiếm hiệp đặc sắc nhất của cố nhà văn Kim Dung, "Tiếu ngạo giang hồ" lần đầu tiên được phát hành trên Minh báo từ ngày 20/4/1967 đến 12/10/1969. Tiêu đề "Tiếu ngạo giang hồ" được đặt theo một bản nhạc cầm tiêu hợp tấu đóng vai trò trung tâm của tác phẩm. Bộ tiểu thuyết là những câu chuyện về sự dối trá và phản bội trong cả tình bạn lẫn tình yêu, kèm theo đó cũng là những âm mưu ham muốn quyền lực của những người muốn ngồi vào ngôi vị Minh chủ thống nhất võ lâm, cai trị cả hai phái Chính - Tà.

Các diễn biến truyện được phát triển dựa trên những huyền thoại về Tịch tà kiếm pháp của họ Lâm (Lâm Viễn Đồ). Trong quá khứ, Lâm Viễn Đồ ban đầu là một nhà sư pháp danh Ðộ Nguyên thiền sư, là đệ tử của Hồng Diệp thiền sư. Sau đó vô tình nhận được một phần bí kíp Quỳ Hoa bảo điển ở phái Hoa Sơn từ Nhạc Túc và Chu Tử Phong, ông đã hoàn tục, rời chùa Thiếu Lâm, lập gia đình, lập ra Phước Oai tiêu cục ở Phúc Châu.

Ông trở thành một cao thủ kiếm thuật, sử dụng 72 đường kiếm gọi là Tịch tà kiếm pháp đánh bại nhiều cao thủ (trong đó có đệ nhất kiếm thuật Trương Thanh Tử thuộc phái Thanh Thành) nên bí kíp Tịch tà kiếm pháp đã khiến nhiều nhân vật giang hồ thèm muốn. Trong đó có những nhân vật tiếng tăm trên giang hồ như Tả Lãnh Thiền, chưởng môn phái Tung Sơn, minh chủ khối Ngũ Nhạc, Nhạc Bất Quần, chưởng môn phái Hoa Sơn, Dư Thương Hải chưởng môn phái Thanh Thành hay Mộc Cao Phong, Lao Đức Nặc... chính từ đây đã nảy sinh bao âm mưu, bất hòa, tranh chấp hòng giành giật pho bí kíp này, xưng bá võ lâm.

Trung tâm của toàn bộ cốt truyện là nhân vật chính Lệnh Hồ Xung, đại đệ tử của chưởng môn phái Hoa Sơn Nhạc Bất Quần.

Trung tâm của toàn bộ cốt truyện là nhân vật chính Lệnh Hồ Xung, đại đệ tử của chưởng môn phái Hoa Sơn Nhạc Bất Quần. Xuyên suốt câu chuyện, người đọc được dẫn dắt theo hành trình trở thành một kiếm khách lẫy lừng của chàng lãng tử này, đồng thời trải nghiệm những chứng kiến của Lệnh Hồ Xung đối với nhiều âm mưu tranh quyền đoạt vị trên giang hồ. Cuối truyện chán nản bởi tất cả các xung đột do tranh giành quyền lực, Lệnh Hồ Xung và Nhậm Doanh Doanh từ bỏ giang hồ, sống hạnh phúc sau đám cưới, khi mà hai phái Chính và Tà đạt được một thỏa thuận hòa bình tạm thời.

Tuy nhiên, khác với nhiều tiểu thuyết được gắn với các giai đoạn lịch sử của Trung Hoa như "Anh hùng xạ điêu" vào thời Nam Tống, "Thiên Long bát bộ" vào thời Bắc Tống, "Ỷ thiên đồ long ký" vào thời Nguyên - Minh... thì  tác phẩm "Tiếu ngạo giang hồ" không chỉ rõ thời đại lịch sử của câu chuyện.

Cố nhà văn Kim Dung từng bình luận rằng ông không lồng ghép bộ truyện vào bất kỳ bối cảnh lịch sử nào chính là để chỉ ra những con người muôn hình muôn vẻ trong truyện ở thời đại nào cũng có. Hơn nữa, ông mô tả sinh động các nhân vật trong tiểu thuyết như những chính khách hơn là những người đứng đầu các môn phái võ công. Kim Dung cũng lưu ý rằng bộ tiểu thuyết được ông sáng tác trong thời kỳ cuộc Cách mạng Văn hóa diễn ra ở Trung Quốc. Những nhân vật như Lâm Bình Chi, hay Phương Chứng đại diện cho những chính khách có thật sống trong thời kỳ đó.

Trong số những tác phẩm của Kim Dung, "Tiếu ngạo giang hồ" được các đạo diễn, nhà sản xuất nhiều lần chuyển thể thành phim, gây tiếng vang lớn trong lòng công chúng. 

Từ ngày 16/6/2023, "Tiếu ngạo giang hồ 2013" - một trong những phiên bản phim được khán giả yêu thích và đánh giá cao với sự góp mặt của các diễn viên Hoắc Kiến Hoa, Viên San San, Trần Kiều Ân, Dương Dung... sẽ trở lại trên sóng Truyền hình Hà Nội vào lúc 20 giờ hàng ngày trên kênh H1. Mời các bạn chú ý đón xem.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi hiểu ra mọi chuyện, biết Hiên Vũ và mọi người lên kế hoạch cầu hôn mình… bất ngờ Nhan Phi nói đồng ý. Mời các bạn đón xem tập 27 của bộ phim 'Khoa học tình yêu', phát sóng lúc 12h ngày 19/4 trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Cố gắng lấy lại hình ảnh và danh tiếng cho Trạch Vũ, Thi Như Tinh đã bày tỏ rõ quan điểm và mục đích của mình rằng cô muốn thu nhận anh về công ty do cô quản lý. Mời các bạn đón xem tập 59 của bộ phim 'Cố lên, cậu là tuyệt nhất', phát sóng lúc 21h ngày 18/4 trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Bằng mọi giá phải phá hỏng hôn lễ của Tiết Vinh với Phù nữ Đế hậu, vì thế trưởng công chúa đã quyết định ra tay với Ngọc Trản. Mời các bạn đón xem tập 8 của bộ phim 'Phù thế song kiều truyện', phát sóng lúc 20h ngày 18/4 trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Vừa về ở chung với gia đình chồng, nhưng điều Minh Anh e ngại nhất đã nhanh chóng xảy ra, mối quan hệ giữa cô và mẹ chồng từng bước đi vào ngõ cụt. Mời các bạn đón xem tập 18 của bộ phim ‘Muôn kiểu làm dâu’, phát sóng lúc 13h, ngày 18/4, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Từng mất hết niềm tin vào tình yêu khi hôn nhân đổ vỡ, nhưng giờ đây sự chân thành của Hiên Vũ lại một lần nữa đánh thức con tim của Nhan Phi. Mời các bạn đón xem tập 26 của bộ phim 'Khoa học tình yêu', phát sóng lúc 12h ngày 18/4 trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Lo sợ con gái phải chịu thiệt thòi, ông Phương Thụ tìm mọi cách ngăn cản Phúc Tử yêu Trạch Vũ. Mời các bạn đón xem tập 58 của bộ phim 'Cố lên, cậu là tuyệt nhất', phát sóng lúc 21h ngày 17/4 trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.