Có lá cờ Tổ Quốc giữa Biển Đông

Sự kiện lịch sử Gạc Ma là một minh chứng rõ nét cho phẩm chất của những chiến sĩ cách mạng kiên trung, anh dũng, những người con ưu tú của đất nước, sẵn sàng xả thân, không lùi bước để bảo vệ vùng biển, đảo quê hương. Kỷ niệm 36 năm ngày 64 chiến sĩ hải quân tại đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hy sinh để bảo vệ Tổ quốc (14/3/1988-14/3/2024), Đài Hà Nội xin trân trọng giới thiệu tới độc giả bài thơ "Có lá cờ Tổ quốc giữa biển Đông" như một lời tri ân và tưởng nhớ những chiến sĩ kiên trung ấy.

 

Tác giả bài thơ là nhà báo, nhà thơ, nhà văn Nguyễn Trọng Văn. Ông là một người lính, từng tham gia chiến tranh Biên giới vào năm 1979. Năm 2013, ông ra Trường Sa công tác và đã có những cảm xúc, những tình cảm trân quý với những người chiến sĩ nơi đây và đã viết nên bài thơ "Có lá cờ Tổ quốc giữa biển Đông"

***

 

Có lá cờ Tổ quốc giữa biển Đông

Đó là lúc Thuyền trưởng Phan Vinh cho nổ tung con tàu không số

Anh đã lấy máu mình vẽ lên màu đỏ

Tổ quốc chan hòa trong câu hát đại dương

 

Có lá cờ Tổ quốc giữa biển mênh mông

Đó là lúc sáu mươi tư chiến sĩ đảo Gạc Ma kết vòng tròn bất tử

Chúng nó bắn 

Có nham hiểm nào nhẫn tâm hơn thế?

 

Biển Gạc Ma hôm ấy gió vỗ về

Hát câu hát quê hương trong ầm ào sóng nắng

Máu chiến sĩ đỏ như mặt trời xuống tắm

Chí anh hùng thay cột mốc trùng khơi

 

Có lá cờ Tổ quốc. Mẹ hiền ơi!

Đại úy Vũ Quang Chương mỉm cười, chào đất liền, anh chào đồng đội

Một cơn sóng chồm lên dữ dội

Anh mỉm cười, đâu cũng quê hương

 

Đâu cũng xóm làng, đâu cũng thân quen

Cờ Tổ quốc còn nguyên trên ngực

Biển thẳm sâu ru anh vào bất tận

Điểm tựa Nhà Giàn dâng bát ngát tình ca

 

Có lá cờ Tổ quốc vươn xa

Giữa biển Đông, như tấc lòng chiến sĩ

Máu có đổ nhưng vẹn nguyên màu đỏ

Tổ quốc tự hào lồng lộng gió đại dương.

 

Có lá cờ Tổ quốc ở trong tâm

Máu trộn biển xanh, máu hòa nhịp sống

Đất nước thêm một lần kiêu hãnh

Có lá cờ Tổ quốc mãi tung bay.

 

7/5/2013

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện, thị xã của Thành phố, tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm. Mang tới nhiều cơ hội cho cả người lao động và các đơn vị tuyển dụng.

Cuộc thi âm nhạc Eurovision - sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới với sự tham gia của 37 quốc gia, sẽ bước vào vòng chung kết lúc 19h GMT tối nay. Rất đông người hâm mộ đã đến ngôi làng Eurovision để chào đón sự kiện này.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở New York (Mỹ) đã biến thành một trung tâm nghệ thuật dành cho những bệnh nhân yêu thích nghệ thuật, muốn thông qua nghệ thuật để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Ngày 11/5, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 4 đối tượng về hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên đứng ở ngôi đầu bảng và là mẫu xe bán chạy nhất tháng 4. Điểm đặc biệt là mẫu xe xếp hạng nhất và hạng thứ 2 chỉ cách nhau đúng một chiếc.