'Đất rừng phương Nam' bị chỉ trích, đạo diễn nói gì?

Đạo diễn Quang Dũng nói không lường trước chuyện "Đất rừng phương Nam" bị phản ứng, cho rằng một bộ phận khán giả hiểu nhầm thông điệp phim.

Tác phẩm đang gây tranh cãi về nội dung, tình tiết bị cho sai lệch lịch sử, "nâng tầm vai trò" của một số hội nhóm kháng Pháp đầu thế kỷ 20. Năm ngày sau khi phim ra rạp, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng về những ồn ào: "Tôi rất buồn, không tưởng tượng phim bị phản ứng tiêu cực đến vậy. Mục đích ban đầu của tôi - cũng như các nhà sản xuất - là muốn làm phim về một vùng đất với các giá trị tình cảm gia đình lẫn tình người. Họ che chở, giúp đỡ nhau giữa hoạn nạn để gìn giữ quê hương. Tuy nhiên, việc khiến khán giả hiểu lầm cũng là điều tôi phải soi xét lại chính mình"

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tại buổi ra mắt phim 'Đất rừng phương Nam' ngày 13/10.

Đạo diễn Quang Dũng cho biết, ê-kip muốn sản xuất mộ bộ phim nói về vùng đất ở thời kỳ loạn lạc nên có ý kiến hơi tiêu cực về "Đất rừng phương Nam" và lan rất rộng tới những người chưa xem làm toàn bộ ê-kip làm phim phải trăn trở và quyết định sửa những chi tiết khiến người xem hiểu lầm. Đó là chi tiết nhỏ để mô tả bang hội, nhân vật trong phim chứ không phải ý nghĩa chính của bộ phim hay điều mà đoàn làm phim hướng tới. 

Xoay quanh vấn đề phim "Đất rừng phương Nam" gây tranh cãi khi có một số chi tiết liên quan tới vấn đề lịch sử,' mới đây đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã lên tiếng trước những ý kiến tiêu cực hướng tới bộ phim cũng như hiểu lầm ý nghĩa của đoàn làm phim mong muốn gửi tới khán giả, bản thân anh và ê-kíp rất buồn.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, phim "Đất rừng phương Nam" lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên và bộ phim truyền hình Đất phương Nam. Phim chuyển bối cảnh lịch sử trong tiểu thuyết là năm 1945 sang 1920-1930. Đó là giai đoạn có nhiều bang hội và nhiều người yêu nước tự phát với phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp. Đạo diễn giải thích lý do đặt tên Nghĩa Hoà Đoàn cho nhóm người Hoa. Còn về cái tên Thiên Địa Hội, đoàn phim có nghiên cứu, tìm hiểu và được biết Thiên Địa Hội từng xuất hiện tại Việt Nam đầu thế kỷ 20. Nếu khán giả khi xem phim sẽ thấy Thiên Địa Hội chỉ là một phần mô tả một tuyến nhân vật, song song với đó cũng có các nhóm nghĩa quân khác của ba An hay người yêu nước như thầy Bảy muốn dùng văn học nghệ thuật để đánh động lòng người.  

Nên khi thông tin tiêu cực lan toả quá nhiều gây tranh cãi và khiến những người chưa xem phim hiểu lầm ê-kip làm phim và đó là điều không đáng có. Do vậy, đoàn làm phim nghĩ mình nên sửa lại những đoạn không quá quan trọng và cũng không ảnh hưởng đến nội dung và ý nghĩa của bộ phim. 

Đạo diễn cho biết thêm: "Làm phim dạng này, khâu kịch bản rất khó bởi chúng tôi cần chắt lọc, nên giữ hay bỏ tình tiết nào ở bản truyền hình lẫn tiểu thuyết. Tôi cũng cân nhắc ở thời lượng, xong phần nào thì phim phải khép lại nội dung phần đó. Sau khi xong kịch bản, chúng tôi sẽ đi chọn đại cảnh, tính toán xem liệu có làm được, nếu không lại phải sửa câu chuyện. Chúng tôi muốn phim phải đẹp, gần gũi người xem, song cũng cần nằm trong khả năng của êkíp. Phần một vì thế mà mất đến sáu năm thực hiện."

Cuối cùng, đạo diễn phim "Đất rừng phương Nam" gửi lời cám ơn tới khán giả xem phim đã tìm ra những điểm chưa tốt để góp ý, đoàn phim ghi nhận và mong sao khán giả sẽ có những phán xét tích cực hơn. 

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa giải thứ 77 của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes, một trong những liên hoan phim uy tín nhất thế giới, đã khai mạc tại Cote d'Azur, miền Đông Nam nước Pháp với khoảng 40.000 khách mời và nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành điện ảnh đến tham dự.

Nếu yêu thích hình tượng “chàng hậu” trong bộ phim Mr.Queen, khán giả Việt sẽ một lần nữa gặp lại nữ diễn viên Shin Hye-sun trong dự án điện ảnh mới Stalker (Tựa Việt: Tội ác hoàn hảo). Mới đây, bộ phim tung teaser trailer, hé lộ nhiều phân cảnh ly kỳ, giật gân.

Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2024 đã công bố tấm áp phích chính thức cho liên hoan phim nhằm vinh danh cố đạo diễn người Nhật Bản Akira Kurosawa. Áp phích có hình ảnh một cảnh trong bộ phim do ông đạo diễn về vụ đánh bom nguyên tử ở Nagasaki.

Liên hoan Phim Nhật Bản trực tuyến do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tổ chức sẽ trở lại với khán giả quốc tế, trong đó có Việt Nam, vào tháng 6/2024.

Doraemon là người bạn tuổi thơ của rất nhiều thế hệ, bởi vậy mà phần phim nào về chú mèo máy khi ra rạp cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Điểm lại một số phần phim Doraemon từng gây sốt tại rạp Việt, đạt doanh thu khủng trên toàn cầu.

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng siêu phẩm “Wednesday” sẵn sàng quay trở lại. Những thông tin mới nhất về mùa thứ hai đã được tiết lộ với nhiều thay đổi thú vị, khiến người hâm mộ của loạt phim ngoại truyện Addams Family không khỏi háo hức