Bỏ đề xuất tính thuế 20% trên lãi chuyển nhượng BĐS
Tin tứcBộ Tài chính đã bỏ đề xuất tính thuế 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới nhất.
Bộ Tài chính đề xuất trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 11 triệu đồng mỗi tháng lên 15,5 triệu và người phụ thuộc từ 4,4 triệu lên 6,2 triệu đồng.
Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ được xem xét, nếu thông qua sẽ áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2026. Như vậy, người nộp thuế sẽ thực hiện hồ sơ cho kỳ tính quyết toán thuế thu nhập cá nhân này vào đầu 2027. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thời điểm áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới cần xem xét lại.
Hiện giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế là 11 triệu đồng và giảm trừ mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu, duy trì từ tháng 7/2020. Cá nhân được trừ các khoản bảo hiểm, giảm trừ gia cảnh, phụ cấp, trợ cấp... số còn lại là thu nhập tính thuế cá nhân.
Theo các chuyên gia, thực tế, mức giảm trừ gia cảnh đã lạc hậu từ lâu, tới nay mới điều chỉnh là đã chậm hơn thực tiễn. Nếu tới kỳ tính thuế năm 2026 mới áp dụng, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh càng thêm trễ, người nộp thuế quá thiệt thòi, nhất là trong bối cảnh giá cả tăng, tiền đồng dần mất giá. Đề xuất áp dụng ngay mức giảm trừ gia cảnh mới cũng được nhiều Đoàn đại biểu Quốc hội góp ý với Bộ Tài chính trước đó.
Việc áp dụng mức giảm trừ mới ngay từ kỳ tính thuế 2025 là cần thiết, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Nhà nước, đồng thời, sớm tạo động lực tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong trường hợp chưa áp dụng ngay trong kỳ tính thuế 2025, có chuyên gia cho rằng, Nhà nước có thể cân nhắc phương án miễn thuế bậc 1 cho người nộp thuế. Về bản chất, đây chính là nâng mức giảm trừ gia cảnh thêm 5 triệu đồng cho người lao động.
Bộ Tài chính đã bỏ đề xuất tính thuế 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới nhất.
Bộ Tài chính vừa trình phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, dự kiến áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2026.
Chính phủ yêu cầu Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi phải quy định rõ thu nhập từ mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế để nâng tính minh bạch, hạn chế đầu cơ.
Các chuyên gia, doanh nghiệp và đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị hạ mức thuế suất tối đa từ 35% xuống 25%, đồng thời nâng ngưỡng chịu thuế cao nhất lên khoảng 200 triệu đồng/tháng.
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa điều chỉnh tăng mạnh dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm 2026 lên 3,9%, cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó.
Đến hết tháng 9, Hà Nội đã giải ngân 115.574 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 96,32% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Thành phố tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, rút ngắn thủ tục và điều chuyển vốn từ những dự án chậm triển khai sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn. Đây là những giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch năm, đồng thời tạo thêm động lực tăng trưởng cho Thủ đô.
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ cung cấp một khoản vay chương trình mới góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Đây cũng là nội dung chính được JICA đưa ra tại cuộc họp báo kết quả hoạt động trong năm qua.
Tại Họp báo quý III/2026 chiều 6/10, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã cung cấp, trao đổi nhiều thông tin liên quan đến các lĩnh vực thuế, phát triển doanh nghiệp, quản lý giá, đầu tư công và một số nội dung tài chính đáng chú ý.
Sáng 7/10, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã triển khai Cuộc vận động năm 2026 tại UBND phường Yên Hòa. Trọng tâm là đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, gắn với chuyển đổi số, phát triển thương mại hiện đại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tín dụng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế.