Đề xuất thêm phương tiện phải lắp giám sát hành trình

Mới đây, Bộ Công an vừa có đề xuất ô tô kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, cứu thương, cứu hộ giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhằm phục vụ công tác đảm bảo an ninh, an toàn giao thông.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Bộ Công an đề xuất 4 loại phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế bao gồm xe  ô tô kinh doanh vận tải, các loại xe đầu kéo, cứu thương và xe cứu hộ giao thông

Thiết bị giám sát hành trình phải bảo đảm tối thiểu yêu cầu lưu trữ và truyền dẫn các thông tin như: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục và các thông tin, dữ liệu khác về hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). 

Bộ Công an đề xuất 4 loại phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế.

Trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tài xế phải sử dụng thẻ nhận dạng của mình để đăng nhập thông tin qua đầu đọc thẻ của thiết bị GSHT của xe và đăng xuất khi kết thúc lái xe để làm cơ sở xác định thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày.

Đối với quy định lắp đặt thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, dự thảo nghị định quy định ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, cứu thương, cứu hộ giao thông phải lắp đặt thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế.

Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.

Trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tài xế phải sử dụng thẻ nhận dạng của mình để đăng nhập thông tin qua đầu đọc thẻ.

Ngoài ra, hình ảnh từ thiết bị ghi nhận hình ảnh lắp trên xe phải được truyền với tần suất truyền từ 12 - 20 lần/giờ (tương đương từ 3 - 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và được lưu trữ trong thời gian tối thiểu 72 giờ gần nhất.

Đặc biệt, chủ xe hoặc người lái xe không được sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

0

Sau một thời gian dừng bán tại nước ta, mẫu xe Suzuki Swift thế hệ mới đang được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối quý II năm nay.

Thị trường ô tô điện Đông Nam Á đang trở thành "chiến trường" khốc liệt, khi các nhà sản xuất Trung Quốc đổ bộ với tham vọng chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường đầy tiềm năng này vấp phải nhiều rào cản thách thức.

Hàng loạt chủ xe Mercedes tại Mỹ đã làm đơn kiện tập thể hãng xe này khi cửa sổ trời của xe có thể tự vỡ tung dù không có tác động ngoại lực, gây nguy hiểm cho người trong xe.

Toyota Việt Nam công bố triệu hồi tổng cộng 3.591 xe Toyota Wigo tại Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.

Từ những mẫu xe địa hình như Land Rover Series I, dòng hatchback thực dụng Renault 4, đến biểu tượng xe cơ bắp Pontiac GTO hay siêu xe tiên phong Lamborghini Miura, mỗi chiếc xe đều đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành ô tô.

Trên cả nước hiện có 66 cơ sở đăng kiểm đã trang bị thiết bị đo tốc độ sẵn sàng phục vụ kiểm tra phanh trên đường thử cho các xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam.