Điểm mặt ứng cử viên cho chức vô địch Euro 2024

Trước mỗi giải đấu lớn của bóng đá quốc tế, việc dự đoán đội tuyển nào sẽ lên ngôi vô địch luôn là một trong những chủ đề được các chuyên gia cũng như người hâm mộ bàn luận nhiều nhất. Dưới đây là 5 ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2024.

1. Đội tuyển Đức

Đầu tiên phải nhắc tới đội tuyển Đức – đội chủ nhà của vòng chung kết Euro 2024. Trước nay, “Cỗ xe tăng” luôn đứng trong hàng ngũ những ứng cử viên vô địch tại các giải đấu lớn và giải đấu năm nay, khi Đức là chủ nhà, họ đương nhiên cũng là cái tên được kỳ vọng bậc nhất.

Trong lịch sử, đội tuyển Đức đã 4 lần vô địch thế giới và 3 lần vô địch châu Âu. Tuy nhiên, thành tích của đội tuyển Đức trong ba giải lớn gần nhất lại không tốt. The Mannschaft bị loại sau vòng bảng World Cup 2018, 2022 và dừng bước ở vòng 1/8 Euro 2020. Đó là những ký ức đáng quên nên cũng chính vì thế, thầy trò HLV Julian Nagelsmann rất quyết tâm ở giải này.

Về lực lượng, HLV Nagelsmann vẫn triệu tập hai lão tướng Manuel Neuer và Thomas Muller – những người ít được thi đấu hoặc đạt phong độ không cao mùa giải vừa qua, song lại “phớt lờ” trung vệ Mats Hummels và tiền vệ Leon Goretzka – hai cầu thủ đã chơi hay ở Dortmund và Bayern Munich.

Hàng tiền vệ hiện là tuyến được đánh giá mạnh nhất của đội tuyển Đức, nơi có sự góp mặt của những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới như Toni Kroos, Ilkay Gundogan hay Joshua Kimmich. Ngoài ra, Florian Wirtz là tài năng trẻ được kỳ vọng nhất trong danh sách 27 tuyển thủ Đức.

Tiền vệ 21 tuổi đã trải qua mùa giải toả sáng rực rỡ cùng với CLB Bayer Leverkusen. Và tất nhiên không thể không nhắc đến tiền đạo Jamal Musiala, nhân tố chủ chốt của Bayern Munich trong những mùa giải vừa qua cũng như đội tuyển Đức kể từ vòng chung kết Euro cách đây 4 năm.

Lần gần đây nhất đội tuyển Đức lên ngôi vô địch châu Âu là ở Euro 1996. Lần này họ cũng thi đấu trên sân nhà và người Đức đang mong chờ vinh quang của 28 năm trước sẽ lặp lại.

2. Đội tuyển Pháp

Nếu Đức là đội bóng lớn có thành tích kém nhất trong các giải gần đây, thì Pháp là đội đạt kết quả tốt nhất. Từ năm 2016, đội tuyển Pháp đã ba lần vào trận chung kết ở 4 giải lớn, trong đó họ đăng quang tại World Cup 2018 và giành ngôi vị á quân Euro 2016.

Trong lịch sử, đội quân áo lam đã hai lần vô địch châu Âu và hai lần vô địch thế giới. Ở vòng loại, dù cùng bảng đấu với các đối thủ khá khó khăn như Hà Lan, Hy Lạp và Cộng hoà Ailen, nhưng Pháp hiện đang có thành tích bất bại qua 8 trận, thậm chí họ sớm giành vị trí đầu bảng B.

Tại nước Đức năm nay, “Những chú gà trống Gô-loa” vẫn có bộ ba tấn công sát cánh cùng nhau từ World Cup 2018 là Giroud, Griezmann và Mbappe. Pháp rất mạnh ở hàng công, HLV Didier Deschamp còn có thể lựa chọn vào đội hình những tiền đạo cánh như Dembele, Thudram, Coman hay Barcola.

Dù vậy, hàng phòng ngự có lẽ là tuyến yếu nhất của đội tuyển Pháp khi họ hiện không có những hậu vệ đẳng cấp đang đạt phong độ cao. Les Bleus hiện đang đặt sự an toàn vào đôi chân của những Upamecano, Theo Fernandes và William Saliba nhưng cả ba đều không phải những cái tên thực sự đáng tin cậy lúc này.

Hàng thủ không mạnh song với hàng công 'khủng', Pháp vẫn là một ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch Euro lần này.

3. Đội tuyển Anh

Cho dù nước Anh được xem là quê hương của bóng đá, nhưng thành tích của đội tuyển quốc gia này lại khá khiêm tốn. “Đội bóng xứ sở sương mù” mới có duy nhất một danh hiệu đó là chức vô địch thế giới năm 1966 được tổ chức trên sân nhà.

Ở đấu trường châu Âu, đội tuyển Anh đạt thành tích tốt nhất với một lần đoạt ngôi vị Á quân. Đó chính là thất bại trong trận chung kết Euro 2020, thầy trò HLV Gareth Southgate gục ngã trước Italia trên chấm luân lưu 11m. Tuy nhiên sau bốn năm, vị thế của hai đội lúc này đã khác.

“Tam sư” đứng đầu danh sách những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch với tỷ lệ cược một ăn bốn, xếp trên cả Pháp có tỷ lệ bốn ăn 17 và Đức với tỷ lệ hai ăn 11. Trong khi Italia không có tên ở top 5 ứng cử viên do nhà đương kim vô địch châu Âu không còn nhiều cầu thủ đẳng cấp và đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ.

Trước thềm Euro 2024, Harry Maguire và Jack Grealish phải rời khỏi đội tuyển Anh vì chấn thương và phong độ. Song chiến lược gia Gareth Southgate đang có trong tay những tài năng trẻ đã toả sáng rực rỡ ở mùa bóng vừa qua như Jude Bellingham, Cole Palmer, Phil Foden hay Kobbie Mainoo, bên cạnh đội trưởng Harry Kane luôn có hiệu suất ghi bàn rất cao. Người Anh đang có cơ hội lớn làm nên lịch sử với lần đầu vô địch châu Âu.

4. Đội tuyển Tây Ban Nha

Nói đến thành tích của đội tuyển Tây Ban Nha là người ta nhắc tới ngay mốc son chói lọi với ba danh hiệu lớn liên tiếp từ năm 2008 đến năm 2012. Tây Ban Nha là đội duy nhất đến thời điểm này bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu tại Euro 2012, xen giữa là chức vô địch thế giới năm 2010.

Sau giai đoạn hoàng kim đó, thành tích của “Những chú bò tót” chững lại với chỉ một lần vào bán kết trong bốn giải lớn gần đây. Lần này Tây Ban Nha vẫn sẽ là một trong những ứng viên vô địch.

Thế hệ của hơn 10 năm trước không còn ai, nhưng thay vào đó, HLV De La Fuente đang sở hữu những tài năng tuy còn trẻ song thi đấu rất chững chạc, bản lĩnh trong màu áo các CLB lớn.

Đặc biệt là những tuyển thủ đến từ Barcelona như Ferran Torres, Pedri, Fermin Lopez, nhất là tiền đạo Lamine Yamal – cầu thủ trẻ nhất Euro 2024 khi mới hơn 16 tuổi. Ngoài ra, họ còn có thể dựa vào kinh nghiệm của các cầu thủ đã trên 30 tuổi như bộ đôi hậu vệ của Real Madrid: Nacho – Carvajal và đội trưởng – tiền đạo Morata.

Tây Ban Nha cần phải chứng tỏ sức mạnh ngay từ vòng bảng khi một lần nữa họ lại đụng độ đối thủ nhiều duyên nợ là Italia và đội tuyển Croatia.

5. Đội tuyển Bồ Đào Nha

Có lẽ Bồ Đào Nha không được liệt kê vào hàng ngũ những ứng cử viên cho chức vô địch nếu không có siêu sao Cristiano Ronaldo. Không ngoa khi nói rằng CR7 là một nửa sức mạnh của đội bóng khi nhìn vào những gì tiền đạo này đã cống hiến cho Bồ Đào Nha.

Ronaldo đã ghi 130 bàn thắng trong 206 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, đó đều là những kỷ lục của bóng đá thế giới. Đến với nước Đức, tiền đạo 39 tuổi còn xác lập thêm một kỷ lục nữa – trở thành cầu thủ đầu tiên 6 lần tham dự Euro.

Không chỉ cá nhân Ronaldo mà đội tuyển Bồ Đào Nha cũng có duyên với các kỳ Euro hơn World Cup. Họ đã một lần giành vị trí Á quân năm 2004 và một lần vô địch châu Âu năm 2016. Đây đều là những giải đấu chứng kiến dấu ấn đậm nét của Cristiano Ronaldo.

Bồ Đào Nha là đội tuyển của những kỷ lục, trung vệ Pepe đã hơn 41 tuổi vẫn được HLV Roberto Martinez tin tưởng và anh là cầu thủ nhiều tuổi nhất tại Euro lần này. Nói như vậy không có nghĩa là đội bóng đến từ bán đảo Iberia quá già nua, thiếu sức sống. Các “lão tướng” của họ vẫn đang đạt phong độ tốt.

Đội tuyển Bồ Đào Nha hiện có sự kết hợp ăn ý giữa những cựu binh và các tài năng trẻ “tươi mới”. Họ ổn định cả ba tuyến, tất nhiên hàng công nổi bật khi chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn với Ronaldo còn có Diogo Jota, Joao Felix và Rafael Leao. Bởi vậy, với tỷ lệ đặt cược hai ăn 15, Bồ Đào Nha còn xếp trên cả Tây Ban Nha – tỷ lệ một ăn 8 về khả năng giành chức vô địch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ứng cử viên vô địch - ĐT Pháp tung đội hình mạnh nhất trong ngày ra quân gặp Áo tại bảng D. Tuy nhiên, dàn sao của "Gà trống Gaulois" lại chỉ kiếm được một thắng lợi nhọc nhằn, nhờ bàn phản lưới của đối phương.

Trái với dự đoán của nhiều người, trận đấu giữa Romania và Ukraine đã kết thúc với phần thắng 3-0 nghiêng về đội bị đánh giá yếu hơn. Bảng E vì thế trở thành nơi chứng kiến trận đấu bất ngờ nhất của Euro 2024 cho đến lúc này.

Ngày 16/6, trên sân vận động Lạch Tray, thành phố Hải Phòng diễn ra trận đấu vòng 23 V-League 2023/24 giữa hai CLB Hải Phòng và Becamex Bình Dương.

Bàn thắng ở cuối trận của ngoại binh Alan Sebastiao Alexandre đã đem về chiến thắng 1-0 cho Bình Định trước CLB HAGL ở vòng 23 V-League tối 16/6.

Nhà đương kim vô địch CAHN đã để thua CLB Hà Nội 1-2 ở cuộc đối đầu trên sân Hàng Đẫy tối 16/6 tại vòng 23 V-League.

Trận ra quân của Bồ Đào Nha tại VCK Euro 2024 sẽ là cuộc đối đầu với Cộng hoà Séc lúc 2h00 rạng sáng ngày 19/06. Đây cũng được xem là kỳ Euro cuối cùng để siêu sao Cristiano Ronaldo ghi dấu ấn trong màu áo đội tuyển quốc gia.