Euro 2024, nhận định bảng A: Đức vượt trội phần còn lại?

Bảng A của Euro 2024 gồm có Đức, Thụy Sĩ, Hungary và Scotland. Đức được đánh giá cao hơn hẳn với bề dày truyền thống và ưu thế của đội chủ nhà. Nhưng liệu "Cỗ xe tăng" có một vòng bảng dễ dàng?

1. Đội tuyển Đức

Không có gì ngạc nhiên khi Đức được đánh giá là đội mạnh nhất tại bảng A. Trước nay, “Cỗ xe tăng” luôn đứng trong hàng ngũ những ứng cử viên vô địch tại các giải đấu lớn. Trong lịch sử, đội tuyển Đức đã bốn lần vô địch thế giới và ba lần vô địch châu Âu.

Lần gần đây nhất họ lên ngôi ở Euro là năm 1996 và cũng trên sân nhà. Tuy nhiên, thành tích của đội tuyển Đức trong ba giải lớn gần nhất lại không tốt. The Mannschaft bị loại sau vòng bảng World Cup 2018, 2022 và dừng bước ở vòng 1/8 Euro 2020.

Vì là đội chủ nhà nên Đức không phải tham dự vòng loại. Các học trò của HLV Julian Nagelsmann có phong độ khá cao trong thời gian gần đây khi thắng ba trận giao hữu liên tiếp, trong đó có hai chiến thắng trước các đối thủ mạnh là Pháp và Hà Lan.

Mặc dù vậy, lực lượng của đội chủ nhà dự Euro 2024 gây ra khá nhiều tranh cãi. Ông Nagelsmann vẫn triệu tập hai lão tướng Manuel Neuer và Thomas Muller – những người ít thi đấu hoặc đạt phong độ không cao mùa giải vừa qua, song lại “phớt lờ” trung vệ Mats Hummels và tiền vệ Leon Goretzka – hai cầu thủ đã chơi hay ở Dortmund và Bayern Munich.

Hàng tiền vệ hiện là tuyến được đánh giá mạnh nhất của đội tuyển Đức, nơi có những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới như Toni Kroos, Ilkay Gundogan, Leroy Sane. Ngoài ra, Florian Wirtz là tài năng trẻ được kỳ vọng nhất trong danh sách 27 tuyển thủ Đức. Tiền vệ 21 tuổi đã trải qua mùa giải toả sáng rực rỡ cùng với CLB Bayer Leverkusen. Đức là đội đang xếp cao nhất tại bảng A về khả năng vượt qua vòng bảng, thậm chí đứng đầu bảng với tỷ lệ 2 ăn 1.

2. Đội tuyển Thụy Sĩ

Trong lịch sử các vòng chung kết Euro, thành tích của đội tuyển Thụy Sĩ khá khiêm tốn. Họ giành quyền tham dự 6 trong tổng số 17 kỳ Euro với thành tích tốt nhất chỉ là một lần vào tứ kết năm 2020. Thụy Sĩ trải qua giai đoạn dài gần như “mất tích” trên bản đồ bóng đá thế giới, từ những năm 70 đến 90 của thế kỷ trước. Đất nước nổi tiếng với những chiếc đồng hồ mãi đến năm 1996 mới có lần đầu tham dự vòng chung kết Euro.

Tại vòng loại, Thụy Sĩ ở bảng đấu “dễ thở”, nên thầy trò HLV Murat Yakin đã sớm giành vé trước một lượt đấu. Thụy Sĩ đứng thứ hai tại bảng I - thua duy nhất một trận trước đội đầu bảng Rumani trong 10 trận vòng loại.

Dưới “bàn tay” của HLV người gốc Thổ Nhĩ Kì – Murat Yakin, đội quân với trang phục truyền thống đỏ - trắng là một tập thể gắn kết. Họ không có nhiều ngôi sao, nhưng đồng đều cả ba tuyến. Sức mạnh của Thuỵ Sỹ chính là lối chơi kỷ luật dựa trên tinh thần tập thể. Các thành viên cũng rất hiểu nhau khi nhiều tuyển thủ đã có thời gian dài khoác áo đội tuyển quốc gia.

Thủ môn Yann Sommer là chốt chặn đáng tin cậy trước khung thành, Manuel Akanji – trung vệ của Man City – chỉ huy hàng phòng ngự. Ở giữa sân, đội trưởng Granit Xhaka có thể điều tiết nhịp độ và phân phối bóng tốt. Còn trên hàng công, những cầu thủ nhanh nhẹn như Shaqiri và Vargas sẵn sàng tạo ra đột biến. Nếu đội tuyển Thụy Sĩ thể hiện được sự hiệu quả như các trận vòng loại, họ hoàn toàn có thể giành một trong hai vị trí đầu bảng.

3. Đội tuyển Hungary

Nói đến Hungary là người ta nhắc nhiều về thời kỳ hoàng kim của đội bóng Đông Âu trong quá khứ, cho dù quá khứ đó đã rất xa. Đội tuyển Hungary từng hai lần đoạt ngôi vị Á quân thế giới tại World Cup 1938 và 1954. Nổi bật nhất là năm 1954 với huyền thoại Ferenc Puskas.

Hungary có lần đầu tham dự vòng chung kết năm 1964, đạt vị trí thứ ba và cũng là thành tích tốt nhất cho tới nay. Tuy nhiên, suốt từ năm 1972 đến 2012, họ có quãng thời gian 40 năm không thể vượt qua vòng loại. Bóng đá Hungary mới chỉ trở lại với đấu trường đỉnh cao châu Âu ở hai kỳ gần nhất và đây là lần thứ ba liên tiếp đội tuyển Hungary được dự Euro.

Đến với nước Đức vào mùa hè này, nòng cốt của đội bóng Đông Âu dựa vào các tuyển thủ hiện đang chơi bóng ở nước ngoài và các cầu thủ thuộc biên chế Ferencvaros, CLB mạnh nhất tại giải vô địch quốc gia Hungary. Đáng chú ý hơn cả là đội trưởng Dominik Szoboszlai - tiền vệ hiện đầu quân cho CLB Liverpool tại Premier League.

Tại kỳ Euro gần nhất 2020, giải đấu phải rời sang năm 2021 vì đại dịch Covid, Hungary rơi vào bảng “tử thần” với Pháp, Đức và Bồ Đào Nha, nhưng thiếu chút nữa họ đã loại cả Đức và Bồ Đào Nha. Hungary hai lần dẫn trước Đức trong trận cuối cùng, song để tuột mất chiến thắng, trận đấu kết thúc với tỷ số hai đều nên Hungary không vượt qua vòng bảng. Chính vì vậy, HLV Marco Rossi và các học trò hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ trước các đối thủ lớn tại Euro năm nay.

4. Đội tuyển Scotland

Scotland là đội bị đánh giá thấp nhất ở bảng A với tỷ lệ đặt cược 1 ăn 10 cho việc vượt qua vòng bảng, thấp hơn cả Hungary - đội có tỷ lệ 1 ăn 9. Một phần đội bóng thuộc Vương quốc Anh không được đánh giá cao là vì họ chưa từng vượt qua được vòng bảng tại 8 kỳ World Cup và ba kỳ Euro từng tham dự trong lịch sử.

Ở Euro 2020, đội tuyển Scotland đứng cuối bảng khi phải chạm trán “người láng giềng” Anh, Croatia và Cộng hoà Séc. Tuy nhiên nếu nhìn vào hành trình đến với nước Đức lần này, Scotland đã có màn trình diễn khá ấn tượng tại chiến dịch vòng loại.

Chiến lược gia Steve Clarke giúp đội có lối chơi tấn công đẹp mắt. Scotland xếp thứ hai ở bảng A vòng loại sau Tây Ban Nha, nhưng đã có một trận thắng 2 - 0 trước đối thủ sừng sỏ này. HLV 60 tuổi Steve Clarke lần thứ hai liên tiếp đưa đội tuyển quê hương đến với vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu.

Scotland rất khao khát thay đổi lịch sử để có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng của một giải đấu lớn. Mơ ước đó không phải quá xa vời nếu các trụ cột như Andrew Robertson, Scott McTominay, Billy Gilmour, Lyndon Dykes cùng thăng hoa.

Lịch thi đấu của bảng A (theo ngày, giờ Việt Nam)

- 2h – 15/6: Đức – Scotland

- 20h – 15/6: Hungary – Thuỵ Sĩ

- 23h – 19/6: Đức – Hungary

- 2h – 20/6: Scotland – Thuỵ Sĩ

- 2h – 24/6: Scotland – Hungary

- 2h – 24/6: Thuỵ Sĩ – Đức

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.