Đối thoại Shangri-La đề cập nhiều vấn đề nóng của thế giới

Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến chứng kiến nhiều phiên thảo luận "nóng", trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Sự kiện an ninh hàng đầu châu Á - Đối thoại Shangri-La 2024 - đã khai mạc tại Singapore vào ngày 31/5 và sẽ kéo dài đến 2/6. Mọi sự chú ý trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh an ninh châu Á này đổ dồn vào cuộc gặp bên lề giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin.

Tại cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung kể từ năm 2022, ông Đổng Quân và ông Austin đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ liên lạc quân sự cởi mở giữa hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cho biết các cuộc điện đàm giữa hai bên sẽ được tiếp tục "trong những tháng tới". 

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết cuộc hội đàm diễn ra "tích cực" với việc liên lạc quân sự hai nước "hiện ngừng đà giảm sút và đang đi vào ổn định". 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Đổng Quân gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 31-5Ảnh: Reuters

Ngoài ra, tâm điểm trong phiên khai mạc của Shangri-La 2024 là bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, đánh dấu lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia của nước này phát biểu khai mạc tại Hội nghị Thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu châu Á. Ông Marcos Jr đề cập vị trí pháp lý và địa chính trị của Philippines đối với biển Đông, cũng như tầm quan trọng của tuyến đường thủy này đối với thương mại toàn cầu. Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh cam kết của Philippines đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và chủ nghĩa đa phương mang tính xây dựng. 

Bên lề Đối thoại Shangri-La, nhóm “ngũ cường” gồm Australia, Anh, Malaysia, New Zealand và Singapore đã nhất trí nâng cấp cuộc tập trận quân sự chung trong năm nay ở châu Á, khi có sự tham gia của máy bay không người lái, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 và máy bay giám sát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của Kazakhstan trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp kết thúc, các quốc gia thành viên SCO đang nhóm họp để xem xét những thành tựu của ngành năng lượng trong năm qua và chuẩn bị chuyển giao cương vị chủ tịch cho Trung Quốc.