EU không đạt được thỏa thuận mức trần giá khí đốt

Bộ trưởng Công nghiệp Séc Jozef Sikela, nước đang giữ chức chủ tịch hiện tại của EU, cho biết các bộ trưởng hiện sẽ gặp nhau vào đầu tháng 12 để cố gắng đạt được sự đồng thuận.
Ông nói thêm rằng các bộ trưởng đã nỗ lực thông qua một số "biện pháp quan trọng" khác, bao gồm cả việc mua khí đốt chung để tránh cạnh tranh trong nội bộ EU làm tăng giá, đoàn kết cung cấp trong những thời điểm cần thiết và cấp phép nhanh chóng các nguồn năng lượng tái tạo.
Một số bộ trưởng tham dự cuộc họp hôm thứ Năm đã phàn nàn rằng đề xuất mức giá trần được Ủy ban châu Âu công bố chỉ hai ngày trước đó, rõ ràng khó mà có thể áp dụng. Các bộ trưởng năng lượng Ba Lan và Tây Ban Nha gọi đề xuất này là một "trò đùa".
Bộ trưởng Năng lượng Hy Lạp Kostas Skrekas cho biết mức trần "không thực sự là mức trần" đối với giá khí đốt và "chúng tôi đang mất thời gian quý báu mà không có kết quả".
Kế hoạch áp giá trần ngưỡng tối đa là 275 euro/MWh nhưng lại đi kèm với rất nhiều điều kiện đến nỗi đã không thể kích hoạt vào tháng 8 vừa qua, khi giá xăng tăng vọt lên trên 300 euro trong một thời gian ngắn, qua đó cảnh báo châu Âu về những mức giá lịch sử chênh lệch khoảng 10% so với mức giá này.
Đề xuất mức giá trần sẽ chỉ được kích hoạt nếu giới hạn 275 euro bị vi phạm liên tục trong ít nhất hai tuần, đồng thời giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng trên 58 euro trong 10 ngày trong cùng khoảng thời gian hai tuần đó.
Việc xây dựng một hệ sinh thái tài sản mã hoá minh bạch là cấp thiết khi các sàn giao dịch hoạt động lên tới hàng tỉ USD/năm nhưng thiếu cơ chế quản lý ở Việt Nam.
Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về đầu tư thiết bị sản xuất chip máy tính dù có sự sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã lao dốc sau thông báo của ông Donald Trump về áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 3/4.
Từ 15 giờ, xăng E5RON92 tăng 340 đồng/lít, giá bán là 20.030 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 340 đồng/lít, giá bán 20.420 đồng/lít.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu, bắt đầu từ ngày 3/4.
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ xăng khỏi diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt song lãnh đạo Bộ Tài chính lo lắng "bỏ sẽ không khuyến khích dùng tiết kiệm".
0