Euro 2024, nhận định bảng E: Chờ Quỷ đỏ thể hiện

Trên lý thuyết, bảng E của Euro 2024 có thể xem là dễ dàng cho Bỉ, đội sở hữu dàn sao vượt trội so với Ukraine, Romania và Slovakia. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ dễ nếu Bỉ thể hiện được những gì tốt nhất của mình.

Đội tuyển Bỉ

Có nhiều giai đoạn trong lịch sử, Bỉ là đội tuyển đáng gờm của bóng đá thế giới. Nhưng cho tới nay, đội tuyển Bỉ vẫn chưa giành được danh hiệu lớn nào. Họ đã 14 lần tham dự World Cup và 6 lần góp mặt tại Euro.

Tại các vòng chung kết World Cup, thành tích tốt nhất của bóng đá Bỉ là vị trí thứ 3 đạt được cách đây chưa lâu vào năm 2018 – giải đấu mà Bỉ hai lần đánh bại đội tuyển Anh (một trận vòng bảng và một trận tranh giải Ba). Còn ở vòng chung kết Euro, “Những con quỷ đỏ” đã một lần lọt vào tới trận đấu cuối cùng, nhưng rồi thất bại với tỷ số 1-2 và đành nhìn đội tuyển Tây Đức vô địch năm 1980.

Ngay cả thời kỳ đội tuyển Bỉ khá mạnh từ cuối những năm 80 đến 90 của thế kỷ trước với ngôi sao Enzo Scifo, họ cũng không vào được chung kết World Cup và Euro. Đến với giải lần này, Bỉ đạt kết quả rất ấn tượng tại vòng loại. Đội quân của HLV Domenico Tedesco trải qua 8 trận bất bại – 6 thắng, hai hoà và đứng đầu bảng F.

Lực lượng của HLV Domenico Tedesco là sự kết hợp giữa các cựu binh dày dạn kinh nghiệm và những tài năng trẻ mới nổi. HLV người Đức gốc Italia vẫn đặt niềm tin vào những trụ cột đã ngoài 30 tuổi như Jan Vertonghen, Axel Witsel, Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku. Ngoài ra, một số cầu thủ trẻ đang chơi bóng ở các CLB châu Âu cũng được triệu tập, nổi bật nhất là Jeremy Doku – tiền đạo cánh 21 tuổi đã chơi khá hay trong màu áo Man City mùa giải vừa qua. Sự vắng mặt đáng tiếc nhất thuộc về Thibaut Coutois. Thủ thành của Real Madrid đã bị “phớt lờ” vì lý do không ra sân nhiều trong một năm gần đây. Bỉ là đội hạt giống tại bảng E. Họ được dự đoán có khả năng cao nhất vượt qua vòng bảng với tỷ lệ cược 18 ăn 1.

Đội tuyển Ukraine

Sau khi tách khỏi Liên bang Xô Viết cũ và trở thành quốc gia độc lập năm 1992, bóng đá Ukraine đã trải qua 14 năm không thể vượt qua vòng loại các giải đấu lớn. Đến năm 2006, đội tuyển Ukraine lần đầu được dự World Cup, đó cũng là lần duy nhất cho tới nay họ góp mặt tại vòng chung kết giải vô địch thế giới với thành tích đáng tự hào.

Đội bóng áo vàng với những ngôi sao xuất sắc nhất trong lịch sử như Andriy Shevchenko, Serhiy Rebrov, Anatoliy Tymoshchuk đã vào đến tứ kết. Ở đấu trường Euro, mãi tới năm 2012, Ukraine mới lần đầu tiên tham dự vòng chung kết và đây là lần thứ tư họ tranh tài ở giải đấu này.

Tại Euro 2020, dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Shevchenko, đội tuyển Ukraine cũng đã lọt vào vòng tứ kết trước khi để thua đội tuyển Anh. Tại mùa Euro năm nay, đảm nhận cương vị HLV trưởng đội tuyển là một huyền thoại khác – cựu tiền vệ Rebrov. Mang băng đội trưởng là Andriy Yarmolenko, cầu thủ của Dynamo Kiev đã 34 tuổi. Ngoài ra những niềm hy vọng trong đội hình Ukraine có thể kể đến các cầu thủ đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh như hậu vệ Oleksandr Zinchenko (Arsenal), Vitaliy Mykolenko (Everton) và tiền đạo cánh Mykhailo Mudryk (Chelsea). đội tuyển Ukraine chỉ xếp thứ ba tại vòng loại khi rơi vào bảng đấu quá khó khăn với Anh và Italia, nhưng họ đã giành quyền đến với vòng chung kết Euro 2024 thông qua đấu trường "ngách" UEFA Nations League.

Đội tuyển Romania

Nói đến bóng đá Romania, không thể không nhắc tới thành tích trong quá khứ gắn liền với cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử của họ - Gheorghe Hagi. Cùng với “người nhạc trưởng” có cái chân trái khéo léo, đội tuyển Romania đã lọt vào tứ kết ở World Cup 1994 và Euro 2000, đó cũng là thành tích tốt nhất đến thời điểm này.

Gheorghe Hagi và tiền đạo Adrian Mutu hiện cũng là hai cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Romania, cả hai đều có 35 pha lập công. Tại kỳ Euro gần nhất năm 2021, đội tuyển Romania không thể giành vé tham dự. Tuy nhiên, họ đã chơi rất hay ở vòng loại lần này.

Với tài cầm quân của HLV Iordanescu, đội bóng Đông Âu đã không thua trận nào tại vòng loại. Romania thắng 6, hoà bốn qua 10 trận – đứng đầu bảng I, trên cả Thuỵ Sĩ và sớm đoạt suất dự vòng chung kết trước hai lượt đấu.

Đội tuyển Romania hiện tại không sở hữu những cá nhân nổi bật như Hagi, Mutu, Popescu, Chivu hay Munteanu trong quá khứ. Song với tinh thần đoàn kết cao cũng như phát huy tối đa sức mạnh tập thể, Romania hoàn toàn có thể cạnh tranh một trong hai vị trí đầu bảng E nếu họ thể hiện được những gì đã làm ở vòng loại.

Đội tuyển Slovakia

Những ai tìm hiểu về lịch sử bóng đá thế giới sẽ đều biết rằng đội tuyển Tiệp Khắc đã từng gây tiếng vang trong quá khứ. Đội bóng Đông Âu này đã hai lần đoạt ngôi vị Á quân thế giới các năm 1934, 1962 và một lần vô địch châu Âu vào năm 1976. Nhưng đó là dĩ vãng xa xôi.

Từ khi Tiệp Khắc tách thành Cộng hoà Séc và Slovakia thì đội tuyển của hai quốc gia này chưa thể mang về vinh quang như các bậc tiền bối. Đội tuyển Slovakia mới dự World Cup một lần vào năm 2010, song đã vượt qua vòng bảng với ngôi sao Marek Hamsik. Cựu tiền vệ của CLB Napoli hiện đang nắm giữ hai kỷ lục khoác áo và ghi bàn cho đội tuyển quốc gia với 138 trận cùng 26 bàn thắng. Từ năm 1996 đến năm 2012, Slovakia không qua được vòng loại Euro. Sau đó, họ đã thành công tại chiến dịch vòng loại năm 2016 và 2020.

Ở kỳ Euro gần nhất, Slovakia phải dừng bước ở vòng bảng. Trên con đường đến với vòng chung kết Euro năm nay, Slovakia đứng thứ hai tại bảng đấu vòng loại sau Bồ Đào Nha. Cũng giống như Romania, đội tuyển Slovakia hiện tại không có những cá nhân xuất chúng. Cầu thủ được biết đến nhiều nhất trong danh sách sơ bộ 30 tuyển thủ có lẽ là tiền vệ Stanislav Lobotka của đội bóng Italia – Napoli. Nếu xét về thứ hạng, Slovakia giữ vị trí cuối bảng E khi hiện đứng thứ 48 trong bảng xếp hạng FIFA, tuy nhiên thầy trò HLV Francesco Calzona đang mong đợi làm nên những điều bất ngờ.

Lịch thi đấu của bảng E (theo ngày giờ Việt Nam)

20h – 17/6: Romania - Ukraine

23h – 17/6: Bỉ - Slovakia

20h – 21/6: Slovakia – Ukraine

02h – 23/6: Romania – Bỉ

23h – 26/6: Slovakia - Romania

23h – 26/6: Ukraine – Bỉ

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.