Euro 2024 tới gần, nguy cơ không có VAR

Vòng chung kết Euro 2024 tại Đức chỉ còn 3 tuần nữa là sẽ khởi tranh, nhưng càng đến gần ngày khai cuộc thì càng xuất hiện nhiều vấn đề hơn. Mới nhất, Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đã bị công ty Ballinno đâm đơn kiện và sẽ ra tòa vào ngày 03/06 tới với những liên quan đến công nghệ bắt việt vị bán tự động.

Cụ thể, hãng công nghệ Ballinno là hãng phát triển chip được sử dụng trong công nghệ bắt việt vị bán tự động đang dần được trở nên phổ biến hơn ở các giải đấu lớn trên khắp thế giới.

Họ quyết định kiện UEFA khi cơ quan điều hành bóng đá châu Âu đã phát triển một con chip riêng để sử dụng cho VCK Euro 2024 tới dựa trên thiết kế và những công nghệ nguyên bản.

Euro 2024 có thể sẽ không xuất hiện VAR nếu phía hãng công nghệ Ballinno thắng vụ kiện vào ngày 03/06 tới - Nguồn: The Sun

Hiện tại, phía Ballinno đã gửi đơn kiện lên tòa án quốc tế và vụ việc sẽ được xét xử vào đầu tháng 6 tại Hamburg, Đức.

Nếu tòa án chấp thuận lệnh cấm, UEFA không được phép sử dụng VAR (công nghệ video hỗ trợ trọng tài) tại Euro 2024. Tuy nhiên, người phát ngôn của UEFA vẫn không quá lo lắng về việc này: “Chúng tôi không có bình luận nào về vụ kiện tụng đang diễn ra. Dù sao, chúng tôi cũng không quá lo lắng về đơn kiện của công ty Ballinno”.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) đang được đề xuất áp dụng cho Ngoại hạng Anh từ mùa giải tới - Nguồn: The Times

Trong thời gian gần đây, công nghệ VAR đang gây ra nhiều tranh cãi tại Xứ sở sương mù. Giữa tháng 4, các đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh đã bỏ phiếu về việc thông qua việc áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động SAOT vào mùa tới.

Nếu có ít nhất 14/20 CLB tại Premier Leaguer đồng tình, đề xuất này sẽ bị hủy bỏ. Công nghệ bắt việt vị bán tự động lần đầu được sử dụng tại VCK World Cup 2022 diễn ra ở Qatar.

Serie A là một trong 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT - Semi-automatic offside technology) - Nguồn: Lega Serie A

Nó giúp các quyết định từ phía trọng tài chính giảm đi 30 giây, giúp cho các trận đấu tránh trở nên vỡ vụn. Hiện tại trong 5 giải Vô địch Quốc gia hàng đầu Châu Âu thì Serie A đang là giải đấu duy nhất áp dụng công nghệ này. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

23h thứ Ba ngày 18/06, Gruzia sẽ có trận đấu đầu tiên trong lịch sử tại một VCK Euro khi chạm trán Thổ Nhĩ Kỳ. Liệu tân binh của giải có làm nên chuyện trong ngày ra mắt?

Trận đấu giữa Slovenia và Đan Mạch đã diễn ra không quá hấp dẫn, nhưng cũng cống hiến cho khán giả những bất ngờ thú vị cùng với dấu ấn của sự may mắn.

Được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng đội tuyển Hà Lan lại khá vất vả trước cuộc đối đầu với Ba Lan trong trận ra quân tại bảng D ở VCK Euro 2024. ''Những cơn lốc màu cam' đã phải nhờ đến sự may mắn của "gà son" Wout Weghorst mới có thể lội ngược dòng giành chiến thắng 2 - 1 ở những phút cuối.

Tại thành phố Hamburg, nơi sẽ diễn ra trận đấu giữa Hà Lan và Ba Lan, một người đàn ông lạ mặt đã cầm rìu và đe dọa những người xung quanh. Sự việc buộc cảnh sát khu vực phải nổ súng bắn hạ kẻ gây rối.

Bàn thắng của Rafaelson ở phút 80 đã giúp Thép Xanh Nam Định thoát thua trước CLB TP.HCM ở vòng 23 Night Wolf V-League 2023/24, diễn ra tối 15/6 trên sân Thống Nhất.

Trên sân nhà và sớm được chơi hơn người, nhưng CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn có trận hòa đầy vất vả trước Thể Công Viettel.