Giao tranh ác liệt ở Donetsk, tương lai nào cho Ukraine?

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Giao tranh ác liệt tại Donetsk

Ukrinform dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Oleksandr Syrskyi rằng tình hình trên chiến trường Ukraine đang leo thang khi giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra trên khắp các chiến tuyến trong tuần này.

Tình hình mặt trận ngày càng leo thang, Nga cố gắng giành thế chủ động chiến lược, đột phá tiền tuyến, tập trung lực lượng lớn trên nhiều khu vực và tạo ưu thế đáng kể về lực lượng, phương tiện. Họ tấn công tích cực dọc toàn bộ tiền tuyến. Ở một số khu vực, họ đã đạt được những lợi ích mang tính chiến thuật.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Oleksandr Syrskyi.

Ông Syrskyi cho biết tình hình khó khăn nhất là ở hai thành phố của tỉnh Donetsk là Pokrovsk và Kurakhove (phía Tây Avdiivka), nơi giao tranh tiếp diễn từng giờ.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Oleksandr Syrskyi.

Theo vị tổng tư lệnh, Nga đang điều động tới 4 lữ đoàn để tấn công khu vực này. Các cuộc tấn công của nhóm chiến đấu phía Tây khiến Ukraine tổn thất 270 binh sĩ, một xe bọc thép chở quân, 8 xe cơ giới, 2 pháo, 1 súng dã chiến, 1 hệ thống pháo tự hành và 1 khẩu pháo. Tương tự, các đơn vị của nhóm chiến đấu phía Nam của Nga cũng đã ngăn chặn 4 cuộc phản công của Ukraine trong vòng 24 giờ qua.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm chiến đấu phía Nam đã loại khỏi vòng chiến 360 binh sĩ Ukraine, phá hủy 2 xe chiến đấu bọc thép, 17 xe cơ giới, 2 khẩu súng dã chiến, 2 khẩu pháo, 1 khẩu súng chống tăng, 2 trạm tác chiến điện tử và 1 kho đạn dược của đối phương.

Trong khi đó, Nga cho biết nhóm lính Battlegroup Center của nước này đã giành quyền kiểm soát làng Novobakhmutivka (Donetsk) và đẩy lùi 10 cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine. Nhóm này đã khiến Ukraine mất 380 binh sĩ cùng nhiều vũ khí, khí tài trong 24 giờ qua.

Nhóm này đã khiến Ukraine mất 380 binh sĩ cùng nhiều vũ khí, khí tài trong 24 giờ qua (Ảnh: Reuters).

Trong ngày, nhóm chiến đấu Dnepr của Nga cũng gây thiệt hại về hỏa lực cho 3 lữ đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine, khiến đối phương tổn thất 50 binh sĩ, 2 phương tiện cơ giới, 1 khẩu pháo M777 và 2 trạm tác chiến điện tử.

Toàn vùng Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10

“Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”, tờ báo Thụy Sĩ Blick viết, dẫn lời một quân nhân Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói với ấn phẩm rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến”.

Người Nga sẽ chiếm được Donbass vào tháng 10, khi đó xung đột sẽ kết thúc và chúng ta sẽ phải đàm phán với Putin.

Sergei, một sĩ quan của lữ đoàn đóng tại Chasov Yar.

Có ba lý do cho tình trạng này. Đầu tiên là sự thiếu nhân lực. Số lượng lữ đoàn ở nhiều nơi đã giảm xuống còn 30-40%.

Sĩ quan Alexander từ lữ đoàn 93 cho biết: “Những người hiện đang được nhập ngũ và huấn luyện sẽ không ở lại với chúng tôi cho đến tháng 10, khi đó chúng tôi sẽ mất toàn bộ khu vực Donetsk”.

Theo Alexander, các biện pháp thắt chặt tổng động viên hiện tại sẽ không đủ để chống chọi với 300 nghìn tân binh mà Điện Kremlin đang có kế hoạch tuyển dụng.

Nguyên nhân thứ hai là sự chậm trễ từ viện trợ của Mỹ.

Nguyên nhân thứ hai là sự chậm trễ từ viện trợ của Mỹ. Và đợt viện trợ quân sự mới nhất sẽ không giúp Ukraine giành chiến thắng

Chúng tôi có thể làm chậm chân quân Nga càng nhiều càng tốt, nhưng chúng tôi không thể đánh bại họ.

Miroslav - Sĩ quan.

Nguyên nhân thứ ba là phong cách lãnh đạo của Tổng tư lệnh Syrsky. Một số tờ báo đã đăng tải rằng việc bổ nhiệm Syrsky "gây ra tâm trạng tồi tệ ở nhiều nơi của mặt trận".

Một số sĩ quan tiền tuyến nói rằng: kể từ thời điểm Syrsky được bổ nhiệm, các lữ đoàn đã được cử đi làm nhiệm vụ chiến đấu mà hầu như không có đạn dược và số lượng quân cũng quá ít. Ba lữ đoàn đã bị giải thể chỉ vì những lý do viển vông

Ukraine rút khỏi vòng vây của Nga tại bắc Avdiivka

Kênh Military Summary đưa tin, binh sĩ Ukraine đang chạy trốn khỏi vòng vây của lực lượng Ukraine giữa Ocheretyne và Novokalynove để tìm cách rút về Arkhangalske.

Trên mặt trận Bắc Avdiivka, quân Nga đang tiến về phía Arkhangalske, giao chiến tại Keramik khiến áp lực lên các vị trí của Ukraine ngày càng gia tăng.

Tình hình phía Tây Bắc thành phố Donetsk trong những ngày qua, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát hơn 30% diện tích Netailove.

Trong những ngày qua Quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát hơn 30% diện tích Netailove (Ảnh: AFP).

Trong khi đó, một cuộc giao tranh đang diễn ra tại trung tâm ngôi làng. Kênh RVvoenkory đưa tin, Bộ Quốc phòng xác nhận việc giành quyền kiểm soát Novobakhmutovka trong trận chiến gần Avdiivka. Theo đó, các lực lượng vũ trang Nga đã đánh bại đội hình của 3 lữ đoàn 142, 24, 68 của Ukraine tại các khu vực Leninskoye, Keramik và Semenovka.

10 cuộc phản công của các nhóm xung kích thuộc các lữ đoàn số 23, 100, 71 và trung đoàn tấn công đường không độc lập số 78 của Kiev đã bị đẩy lùi trong các khu vực của khu định cư. Novgorodskoye, Ocheretino, Novobakhmutovka, Netaylovo, Berdychi.

Trong ngày, Nga loại khỏi vòng chiến 380 binh sĩ Ukraine, ngoài ra còn có 1 xe tăng, 1 xe chiến đấu bọc thép, 5 phương tiện bị tiêu diệt.

Việc chiếm được Ocheretino có thể là một bước đột phá về quy mô tấn công

Ấn phẩm Forbes lưu ý rằng thành công về mặt chiến thuật của Nga trong khu định cư này có thể phát triển thành một bước đột phá toàn diện về quy mô tấn công, buộc hàng chục nghìn quân Ukraine phải rút lui về phía Tây và chiếm các tuyến phòng thủ đã được chuẩn bị trước đó.

Thành công về mặt chiến thuật của Nga trong khu định cư này có thể phát triển thành một bước đột phá toàn diện về quy mô tấn công (Ảnh: Independent).

Nhà bình luận quân sự Mikhail Khodarenok bày tỏ quan điểm rằng sự ổn định của khu vực phòng thủ chiến thuật của lực lượng vũ trang Ukraine hiện là một câu hỏi lớn và bộ chỉ huy Ukraine không có đủ lực lượng để loại bỏ sự xâm nhập của các nhóm tấn công của quân đội Nga. Ông nói thêm rằng việc Nga đột phá đội hình vào sâu trong tuyến phòng thủ của các lữ đoàn cấp một của lực lượng vũ trang Ukraine hiện là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang bối rối về việc làm thế nào, trong tình trạng thiếu lực lượng và phương tiện, để ngăn chặn việc mở rộng hơn nữa mặt trận đột phá của quân đội Nga về phía sườn và chiều sâu chiến tuyến.

Nhà bình luận quân sự Mikhail Khodarenok.

Ông Khodarenok cho biết, có khả năng các đơn vị Ukraine và đơn vị từ các khu vực không bị tấn công, lực lượng dự bị chống tăng và các phân đội pháo binh cơ động đang tiến về hướng đột phá của quân Nga tại khu vực Ocheretino.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.