Giao tranh dữ dội tại Avdiivka, Ukraine tổn thất nặng nề

Quân đội Nga đang siết chặt vòng vây quanh điểm nóng Avdiivka và tiếp tục tấn công vào các vị trí quân sự trọng yếu của Ukraine tại khu vực này khiến đối phương bị tổn thất nặng nề. Mặt trận Avdiivka rất có thể sẽ góp phần tạo ra một cục diện mới cho cuộc chiến trong thời gian tới.

Ở sườn phía bắc, các cuộc tấn công thành công được thực hiện dọc theo tuyến đường sắt phía tây bắc Krasnohorivka, nơi quân đội Nga đã củng cố các vị trí của mình. Ở sườn phía nam, Nga cũng tiến về phía Severny và đến được tiểu khu Khimik, ngăn chặn sự di chuyển của quân tiếp viện thuộc lực lượng vũ trang Ukraine.

Quang cảnh những tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Avdiivka

Các vấn đề liên quan đến việc sơ tán y tế khỏi Avdiivka đang trở nên nghiêm trọng hơn đối với lực lượng vũ trang Ukraine, khi quân đội Nga tiến quân. Các con đường kết nối với Avdiivka do quân đội Nga kiểm soát thường xuyên nằm dưới tầm hỏa lực, gây trở ngại nghiêm trọng cho việc di chuyển và đưa các quân nhân Ukraine bị thương về phía sau để chăm sóc y tế.

Theo dữ liệu nhận được từ các nguồn trên Telegram, phương tiện vận chuyển y tế của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị hư hại đáng kể do pháo kích và hoạt động của máy bay không người lái FPV. Hậu quả của các cuộc tấn công này là nhiều xe bán tải, xe bọc thép chở quân và các phương tiện chuyên dụng khác của Ukraine cần thiết cho việc sơ tán y tế đã bị hư hỏng.

Ngoài ra, lực lượng đồn trú của lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn hỗ trợ y tế nghiêm trọng. Quân đội không có đủ thuốc, máy nhân tạo và trang thiết bị y tế. Tất cả điều này tạo ra một tình huống nguy hiểm cho các binh sĩ bị thương dẫn đến tỷ lệ tử vong tăng lên.

Hai binh sĩ Ukraine tại Avdiivka, Ukraine. Giao tranh đã gia tăng trong những ngày gần đây sau khi Nga phát động một cuộc tấn công lớn.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, thời tiết chuyển lạnh sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn nữa dưới dạng biến chứng như bệnh về đường hô hấp, viêm nhiễm và nhiễm trùng. Trong điều kiện như vậy, những người bị thương đang chờ sơ tán có thể gặp biến chứng và nhanh chóng rơi vào tình trạng tổn thất không thể khắc phục, như trường hợp đã từng xảy ra trong trận chiến giành Artemovsk.

Ở hướng Nam Donetsk, các đơn vị của nhóm quân Vostok đã tích cực bảo vệ các khu vực Novomykhailivka, phía Bắc Nikolsky, Novodonetske, Staromayorsky và Malinovka. Tại đây, các nỗ lực chuyển quân của Ukraine đã bị ngăn chặn. Quân Ukraine mất một xe tăng, một xe chiến đấu bộ binh và chịu nhiều thương vong do hỏa lực của pháo binh Nga. Trong trận phản pháo, quân Ukraine mất 7 khẩu súng cối.

Cũng cần lưu ý rằng, trong 24 giờ qua lực lượng không quân tác chiến chiến thuật, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã tấn công các khu vực tập trung và trang bị của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72, Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 58 và Lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ số 128 của lực lượng vũ trang Ukraine trên lãnh thổ Ukraine. Tại các khu vực Novomykhailivka, Kostiantynivka, Elizavetovka, Vuhledar, Vodyanoye, Prechistovka, Staromayorskoye, Novodonetskoye và Urozhaine, quân Ukraine  bị tổn thất đáng kể - hơn 190 quân nhân bị vô hiệu hóa với sự hỗ trợ của máy bay không người lái FPV, và một chiếc xe tăng Leopard đang cố gắng tấn công các vị trí của Nga cũng bị tiêu diệt.

Bức tượng người lính trên nền một ngôi nhà bị phá hủy ở ngoại ô Avdiivka

Trên hướng Kupyansk, cánh quân miền Tây (quân đội Nga) với sự yểm trợ tích cực của không quân và pháo binh, đã đẩy lùi thành công hai cuộc phản công của đối phương ở khu vực Sinkovka. Ngoài ra, tại khu vực này, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã phá hủy hai điểm vượt sông Oskol, đồng thời đánh bại ba lữ đoàn của Ukraine ở các khu vực Chernihiv , Kopanki và Kurylivka, khiến các nỗ lực phản công của Ukraine bị ngăn chặn. Tổng thiệt hại của quân đội Ukraine tại khu vực này lên tới khoảng 245 người, hai khẩu pháo M777 của Mỹ, hai pháo tự hành Gvozdika và một số loại pháo khác do nước ngoài sản xuất cũng bị phá hủy.

hồ sơ chiến tranh ukraine

Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine sẽ đi tới đâu? Chúng ta chỉ có thể trả lời được câu hỏi đó nếu  hình dung được con đường mà chiến sự đã diễn ra. Cuộc chiến này sẽ được kết thúc như thế nào? Có lẽ việc này sẽ phụ thuộc vào sự định đoạt của người Nga là chính. Vì thế, khi chúng ta đánh giá sự việc theo cách tiếp cận của người Nga và nhìn vào lịch sử của họ, chúng ta có thể dự đoán được người Nga sẽ kết thúc cuộc chiến tranh này ra sao.

Kính mời quý vị độc giả theo dõi loạt bài HỒ SƠ CHIẾN TRANH UKRAINE được Đài Hà Nội phát hành liên tục TẠI ĐÂY.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.