Giao xe cho con, đối mặt án tù

Mới đây, một phụ huynh ở Hà Tĩnh đã bị tòa tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ và hình phạt bổ sung 10 triệu đồng vì tội “Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Vào ngày 20/8/2023, người mẹ này đã giao xe máy cho con mình (sinh năm 2009). Chiếc xe do thiếu niên 15 tuổi điều khiển đã gây tai nạn với bà Lê Thị Tính (79 tuổi). Vụ tai nạn khiến bà Tính bị tổn thương 74% sức khỏe.

Con gây tai nạn, mẹ ra tòa 

Một vụ tương tự xảy ra vào tháng 9/2023, tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Ngày 2/9, ông Nguyễn Chơn Tiên điều khiển xe ô tô đi trên quốc lộ 1A. Khi đến huyện Tuy Phong, cảm thấy mệt mỏi nên ông đã giao quyền điều khiển cho con trai không có giấy phép lái xe ô tô. Sau khi đi được khoảng 5km, chiếc ô tô đã tông vào 5 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Hậu quả, 5 nạn nhân bị thương với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là gần 120%. Hai cha con ông Tiên được cho tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tháng 10/2023, tại huyện Chư Prông, Gia Lai, người mẹ đã giao xe dung tích xi lanh 109cc cho con trai sinh năm 2006 điều khiển. Mặc dù biết con chưa đủ tuổi và đã uống rượu trước khi lái xe, nhưng người mẹ không ngăn cản con mình. Hậu quả, chiếc xe này đã va chạm với chiếc mô tô đi ngược chiều. Vụ va chạm mạnh khiến cả 4 người tử vong. Cơ quan điều tra xác định người mẹ đã có hành vi “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Với tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, làm chết 3 người trở lên thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ Giao thông Vận tải, nhận định:“cha mẹ có trách nhiệm đào tạo, hướng dẫn cho các con tham gia giao thông ngay từ bé, đến tuổi được đi xe đạp thì đi xe đạp, đến tuổi điều khiển xe máy thì đi xe máy, phù hợp với phương tiện điều khiển, đặc biệt cha mẹ phải là tấm gương cho con học tập. Trong luật hình sự, nếu giao xe cho người không đủ điều kiện lái, xảy ra tai nạn, người đó sẽ bị phạt tiền cao nhất đến 200 triệu đồng và mức phạt tù cao nhất là 7 năm, chế tài như vậy là đủ mạnh, đủ sức răn đe”.

Theo luật hiện hành, chủ xe giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 đồng (đối với cá nhân) và từ 1.600.000 - 4.000.000 đồng (đối với tổ chức).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.

Với sự bùng nổ của các phương tiện công cộng, các hãng taxi, xe ôm công nghệ hiện nay, ngày càng phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của ngành nghề này, cùng rất dễ bắt gặp những hành vi vi phạm giao thông đáng lên án như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.