Hà Nội cần phát triển giao thông xanh

Gần đây, thành phố Hà Nội đã lần lượt đưa loại hình xe buýt điện, xe đạp đô thị vào hoạt động. Việc này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, mà còn thể hiện nỗ lực của thành phố trong chuyển đổi sử dụng phương tiện "xanh", thân thiện với môi trường.

Hai năm với hơn 6 triệu km đường di chuyển, xe đạp công cộng giúp giảm thiểu 183 nghìn kg CO2/năm, tương đương lượng hấp thụ của 8.749 cây xanh. Trên địa bàn thành phố Hà Nội, có 105 trạm xe đạp công cộng được kết nối với các bến metro, xe buýt, BRT với hơn 402 nghìn chuyến. Trong đó, người dân dùng phương tiện này để đi làm chiếm 17% trong tổng số nhu cầu sử dụng.

Còn đối với xe bus, kể từ tuyến buýt điện đầu tiên được chính thức đưa vào vận hành, đến nay, xe bus điện thông minh đã phục vụ 44 triệu hành trình di chuyển; giảm phát thải tương đương với hơn 1 triệu cây xanh. 

Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng GĐ Công ty TNHH ADVANTECH VIỆT NAM TECHNOLOGY cho biết: "Hệ thống xe bus điện không phát ra khí thải, bảo vệ môi trường. Nó được cập nhật các công nghệ hiện đại, cập nhật những lợi ích mới nhất trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật… giúp hành trình hành khách an toàn hơn, các công ty vận hành nâng cao hiệu quả chất lượng vận hành hơn."

Muốn xây dựng và phát triển giao thông xanh thì phải hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân và phát triển mạng lưới giao thông công cộng. Cơ quan quản lý cần triển khai các phương án giao thông sử dụng nhiên liệu sạch và năng lượng tái tạo, có giải pháp nâng cao sự tiện lợi để khuyến khích người dân tự giác chuyển sang sử dụng những mô hình giao thông này.

Ông Đỗ Bá Dân – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam cho biết: "Tích hợp tất cả các dịch vụ công cộng chung trên một nền tảng để người dân cùng tra cứu, kết hợp hỗn hợp các loại hình công cộng. Lắp 1000 chip hiện đại trên đường để biết được đường xá có ổ gà không, có xe dừng đỗ không, có lạng lách không, thu thập thông tin bụi mịn… để có kế hoạch phát triển giao thông xanh cho thủ đô."

Hà Nội đang chịu nhiều áp lực liên quan đến hạ tầng, giao thông, môi trường. Giao thông công cộng, nhất là giao thông xanh cần trở thành lựa chọn sử dụng hàng ngày. Đây là hướng đi đúng đắn và khả thi với giao thông Hà Nội. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định ghi danh thêm 26 di sản vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó, Hà Nội có số lượng nhiều nhất với 5 di sản.

Chiều ngày 26/2, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố do Phó trưởng Đoàn chuyên trách Phạm Thị Thanh Mai chủ trì đã thực hiện giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2023.

Sáng 26/2, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về 'Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh' giai đoạn 2021-2025 đã làm việc với huyện Chương Mỹ về việc thực hiện Chương trình trên địa bàn.

Sáng 26/2, lễ giao, nhận quân năm 2024 đồng loạt diễn ra tại 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Gần 4.500 tân binh của Thủ đô phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ.

Sáng 26/2, huyện Đông Anh long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2024. Uỷ viên trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến dự, động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

Ngày 26/2, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 460 tán thành và ủng hộ về chủ trương việc nghiên cứu thiết kế công trình Tháp tài chính cao 108 tầng thành tổ hợp công trình mang tầm cỡ quốc tế. Được dự kiến là một trong những công trình trọng điểm của Thành phố với mức đầu tư khổng lồ, tòa tháp tài chính 108 tầng này có gì đặc biệt?