Hà Nội cần phát triển giao thông xanh

Gần đây, thành phố Hà Nội đã lần lượt đưa loại hình xe buýt điện, xe đạp đô thị vào hoạt động. Việc này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, mà còn thể hiện nỗ lực của thành phố trong chuyển đổi sử dụng phương tiện "xanh", thân thiện với môi trường.

Hai năm với hơn 6 triệu km đường di chuyển, xe đạp công cộng giúp giảm thiểu 183 nghìn kg CO2/năm, tương đương lượng hấp thụ của 8.749 cây xanh. Trên địa bàn thành phố Hà Nội, có 105 trạm xe đạp công cộng được kết nối với các bến metro, xe buýt, BRT với hơn 402 nghìn chuyến. Trong đó, người dân dùng phương tiện này để đi làm chiếm 17% trong tổng số nhu cầu sử dụng.

Còn đối với xe bus, kể từ tuyến buýt điện đầu tiên được chính thức đưa vào vận hành, đến nay, xe bus điện thông minh đã phục vụ 44 triệu hành trình di chuyển; giảm phát thải tương đương với hơn 1 triệu cây xanh. 

Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng GĐ Công ty TNHH ADVANTECH VIỆT NAM TECHNOLOGY cho biết: "Hệ thống xe bus điện không phát ra khí thải, bảo vệ môi trường. Nó được cập nhật các công nghệ hiện đại, cập nhật những lợi ích mới nhất trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật… giúp hành trình hành khách an toàn hơn, các công ty vận hành nâng cao hiệu quả chất lượng vận hành hơn."

Muốn xây dựng và phát triển giao thông xanh thì phải hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân và phát triển mạng lưới giao thông công cộng. Cơ quan quản lý cần triển khai các phương án giao thông sử dụng nhiên liệu sạch và năng lượng tái tạo, có giải pháp nâng cao sự tiện lợi để khuyến khích người dân tự giác chuyển sang sử dụng những mô hình giao thông này.

Ông Đỗ Bá Dân – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam cho biết: "Tích hợp tất cả các dịch vụ công cộng chung trên một nền tảng để người dân cùng tra cứu, kết hợp hỗn hợp các loại hình công cộng. Lắp 1000 chip hiện đại trên đường để biết được đường xá có ổ gà không, có xe dừng đỗ không, có lạng lách không, thu thập thông tin bụi mịn… để có kế hoạch phát triển giao thông xanh cho thủ đô."

Hà Nội đang chịu nhiều áp lực liên quan đến hạ tầng, giao thông, môi trường. Giao thông công cộng, nhất là giao thông xanh cần trở thành lựa chọn sử dụng hàng ngày. Đây là hướng đi đúng đắn và khả thi với giao thông Hà Nội. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đảm bảo phòng chống lụt bão mùa mưa sắp tới, UBND quận Ba Đình đã ra quân giải tỏa khu vực bờ vở sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá, góp phần bảo vệ hành lang đê điều, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể công nghiệp là rất quan trọng bởi liên quan trực tiếp đến sức khỏe người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đang tập trung kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Sáng nay (16/5), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình đã tổ chức khánh thành nhà Đại đoàn kết tại phường Phúc Xá. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc quận Ba Đình lần thứ 19, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Sáng nay (16/5), Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên trên địa bàn. Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75, 70 năm tuổi Đảng.

Chiều 15/5, thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ bế mạc Hội khỏe Phù Đổng và lễ xuất quân đoàn thể thao thành phố với gần 900 vận động viên xuất sắc tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 .