Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng; 'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?; Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng

Xe buýt vi phạm luật giao thông không chỉ nguy hiểm cho hành khách trên xe mà còn là hình ảnh không đẹp ở những đô thị lớn như Hà Nội. Năm ngoái, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã xử lý khoảng 100 trường hợp xe bus vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ. Con số này tăng 200% so với năm trước đó.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, dừng đón trả khách đúng quy định. Do thời gian qua, dư luận phản ánh tình trạng xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tài xế lái xe buýt thường dừng đỗ đón khách không đúng nơi quy định; lấn làn gây cản trở phương tiện khác; lạng lách khi vào điểm dừng đón trả hành khách. Cụ thể 7 trường hợp đã bị lập biên bản vi phạm hợp đồng trong hai ngày 14 - 15/4.

Ảnh minh họa: Kenh14

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tăng cường quán triệt, chấn chỉnh kịp thời đến lái xe vận hành xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đón trả khách đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho hành khách lên và xuống xe buýt. Phòng Kế hoạch của Trung tâm được giao vận hành, giám sát trên tuyến chủ động phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tăng cường kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và việc dừng đón trả khách đúng quy định; tăng cường kiểm tra giám sát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành. Trong đó có 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour. Hiện có 11 đơn vị vận tải tham gia hoạt động buýt với hơn 2.300 phương tiện, mỗi ngày đảm nhận vận chuyển hàng chục nghìn hành khách.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và sở giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hàng khách công cộng trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thủ đô Hà Nội và người tham gia giao thông cộng cộng. Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đến nay tổng số tuyến thí điểm hệ thống vé điện tử là 37 tuyến xe buýt thường và tuyến buýt nhanh BRT. Hệ thống vé điện tử ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Thành phố Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30 - 35% nhu cầu đi lại của người dân. Ý kiến các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp vận hành buýt đánh giá, đây là một mục tiêu đầy thách thức. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tạo hình ảnh đẹp xe buýt của Thủ đô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các cơ quan chức năng cần chủ động rà soát, kiểm tra việc bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến, không ngừng nâng cao chất lượng phương tiện. Nâng cao chất lượng dịch vụ trong đó có yêu cầu về lái xe an toàn, chấp hành đúng các quy định về dừng đỗ, đón trả khách với mục tiêu "tham gia giao thông an toàn nhất". Và thực hiện tốt thông điệp "đã uống rượu bia - không lái xe", "tính mạng con người là trên hết."

'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?

Các hãng hàng không và cơ quan quản lý đang nỗ lực tìm lời giải cho bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay. Ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng Không - Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc giảm giá vé máy bay là điều không dễ. Trước mắt các đơn vị đang phối hợp liên ngành để tăng hiệu quả khai thác, cắt giảm chi phí quản lý dù chiếm tỉ lệ nhỏ. Các hãng hàng không cũng cam kết sẽ đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi kích cầu và đề nghị người dân có nhu cầu nên tìm mua vé sớm để có mức giá hợp lý.

Theo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, so với cao điểm dịp 30/4 - 1/5 giá vé máy bay đến một số điểm du lịch hiện đã giảm chỉ còn khoảng một nửa. Khảo sát giá vé ngày 17/5 cho thấy chặng bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có vé hơn 1,5 triệu đồng/chiều, đã bao gồm thuế phí. Các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến một số điểm du lịch như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... giá vé cũng "giảm nhiệt". Theo các doanh nghiệp lữ hành, vé máy bay đến một số điểm Phú Quốc, Quy Nhơn, Cần Thơ đang giảm 20 - 30% so với dịp lễ 30/4. Giá vé máy bay chiếm đến 60% giá tour nội địa nên hỗ trợ đáng kể cho việc giảm giá tour.

Ảnh minh họa: SKĐS

Các hãng hàng không liên tục thông báo tăng chuyến và mở bán nhiều khung giờ để hành khách có thêm nhiều lựa chọn giá tốt. Như Vietnam Airlines mở bán gần 300.000 vé máy bay giá ưu đãi trong mùa cao điểm Hè năm nay với chương trình “Bay giờ đêm, thêm giá tốt”. Vietjet cũng tăng chuyến, mở thêm các đường bay du lịch biển khắp Việt Nam như Vinh (Nghệ An) - Nha Trang, Thanh Hóa - Nha Trang, Hà Nội – Tuy Hòa (Phú Yên)... tăng cơ hội trải nghiệm bay cho hành khách.

Các hãng hàng không cho biết cũng đã đẩy sớm lịch bảo dưỡng định kỳ máy bay để có thêm tàu bay cho giai đoạn cao điểm. Đồng thời, tăng thêm chuyến vào khung giờ sáng sớm và tối muộn. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm có 17,6 triệu hành khách di chuyển qua đường hàng không giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. "Hạ nhiệt" vé máy bay ngay trước cao điểm du lịch hè rõ ràng đây là một động thái rất tích cực. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết để tạo nên một cú hích kích cầu tiêu dùng trong mùa hè này vẫn cần một sự cố gắng và nỗ lực hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là các hãng bay đối với các tuyến bay khác nữa.

Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT

Từ năm học 2024 - 2025, Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội chính thức triển khai chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT (VNU12+). Tham gia chương trình này, học sinh được học sớm một số học phần trong chương trình đào tạo ĐH và ưu tiên xét tuyển khi mong muốn tiếp tục học đại học ở ĐH Quốc gia Hà Nội. PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn thông tin, từ năm 2014 ĐH Quốc gia Hà Nội đã có quy định về việc cho phép học sinh THPT có phẩm chất, năng lực vượt trội được tích lũy kiến thức, đăng kí học sớm ở bậc ĐH.

Qua 10 năm thực hiện với nhiều trường hợp học vượt thành công bước đầu đã chứng minh quy định này là phù hợp. Năm học 2022 - 2023, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tiên phong trong việc định hướng cho học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đăng kí các học phần ở bậc đại học. Kết quả có 12 học sinh tham gia và đã có 5 học sinh vào học các chương trình đại học của các trường thành viên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Năm học 2023 - 2024 có 20 học sinh đăng kí tham gia và tất cả đều mong muốn trở thành sinh viên của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tìm hiểu thông tin đào tạo tại các trường ĐH trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Diệp An

Hiện nay, việc triển khai cho học sinh THPT học trước tín chỉ đại học đang được thực hiện ở một số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM từ năm 2019 đã cho phép học sinh THPT đăng ký học trực tuyến môn Nhập môn kỹ sư ngành. Năm 2022, Trường ĐH Hoa Sen triển khai chương trình đại học sớm, đối tượng là học sinh lớp 10, lớp 11 và 12 của các trường THPT.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Ban đào tạo ĐHQG Hà Nội cho biết, trước mắt chương trình VNU 12+ dành học sinh hệ THPT chuyên và học sinh hệ không chuyên thuộc khối các trường THPT của ĐHQG Hà Nội. Để tham gia Chương trình VNU 12+, học sinh đáp ứng một trong các điều kiện: đã và đang là thành viên đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế môn thi thuộc tổ hợp xét tuyển của đơn vị; đạt giải trong kỳ thi Olympic bậc THPT tại ĐHQG Hà Nội môn thi thuộc tổ hợp xét tuyển của đơn vị (đối với học sinh THPT chuyên). Hoặc đạt giải ba trở lên trong kỳ thi Olympic bậc THPT do ĐHQG Hà Nội tổ chức; kết quả học tập trong năm học lớp 10 (đối với học sinh THPT chuyên) hoặc kết quả học tập trong năm học lớp 10 và học kỳ I lớp 11 (đối với học sinh THPT không chuyên) đạt mức tốt và có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo.

Nếu không đáp ứng được các điều kiện "cứng", theo ông Nguyễn Anh Tuấn học sinh nào được giáo viên, các nhà khoa học của ĐHQG Hà Nội đánh giá có năng khiếu học tập ở lĩnh vực nào đó và được giáo viên bảo lãnh cũng có thể tham gia đăng ký học sớm chương trình đại học. Dự kiến, ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức tuyển sinh Chương trình ươm tạo tài năng 2 lần/năm vào tháng 5 và tháng 11. Khi trúng tuyển việc học tập của học sinh sẽ được giáo viên tư vấn để có thể học theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, giao bài tập./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; Giả danh công an lừa người dân bán vàng để chuyển tiền... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có nhà ở xã hội tại tất cả các khu công nghiệp; Vướng mắc khiến tuyến đường 1.500 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn mãi dang dở... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Làm rõ trách nhiệm vụ cháy tại Định Công Hạ; Trận mưa lớn kèm theo gió to ở Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, đè lên hàng loạt ô tô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ đưa hồ điều hoà công viên 744 tỷ vào hoạt động; Chính thức cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nói không với thịt chó, mèo; Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'học kỳ công an,' 'trại hè quân đội'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô; Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.