Hà Nội Concert lan tỏa âm nhạc cổ điển

Trong không khí chào đón năm mới 2023, tối 1/1/2023, khán giả yêu âm nhạc cổ điển đã được thưởng thức chương trình hòa nhạc đặc biệt mang tên Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2023 do Đài Hà Nội tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Hà Nội Concert được tổ chức, sau đó đã trở thành sự kiện thường niên vào ngày đầu tiên của năm mới.

Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2023 đã hòa chung niềm vui đón chào năm mới trên toàn thế giới qua những tác phẩm của Việt Nam và thế giới.

Nhiều nghệ sĩ tham gia Hanoi Concert - Hòa nhạc năm mới 2023 - Bữa tiệc âm nhạc chào mừng năm mới 2023. Ảnh: Văn Tuyến.

Dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, những tác phẩm kinh điển thế giới như "Voice of Spring" của Johann Strauss II, "Waltz from Jazz Suite No.2" của D. Shotakovich đã mang đến cho khán giả những giây phút ngập tràn cảm xúc của âm nhạc cổ điển. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ Phạm Thu Hà, Đào Tố Loan, Đăng Dương.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji. Ảnh: Văn Tuyến.

Đến hẹn lại lên, tối 1/1/2024, Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2024 tiếp tục là đêm nhạc thành công tại Nhà hát Lớn Hà Nộị. Hòa nhạc năm mới 2024 được tổ chức một phần nhằm kỷ niệm 100 năm ngày mất của Nhà soạn nhạc vĩ đại người Ý Giacomo Puccini. Trong đó đã lựa chọn các trích đoạn từ ba tác phẩm tiêu biểu của ông: "O mio babbino caro - Ôi cha yêu của con" (Trích từ vở opera Gianni Schicchi), "Nessun dorma - Không một ai được ngủ" (Trích từ vở opera Turandot) và "Sì, mi chiamano Mimì - Vâng họ gọi tôi là Mimi" (Trích từ vở opera La Bohème).

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Thành ủy, HĐND thành phố và Tổng Giám đốc Đài Hà Nội chúc mừng các nghệ sĩ tham gia chương trình hòa nhạc. Ảnh: Văn Tuyến.

Nhiều bản "hit" cổ điển cũng được các nghệ sĩ trình diễn trong chương trình, lan tỏa sức hấp dẫn của dòng nhạc này tới nhiều đối tượng khán giả hơn, như: "Swan Lake" (Hồ Thiên Nga) - P.I.Tchaikovsky, "The Blue Danube" (Dòng sông Danube xanh) - Johann Strauss II, "Waves of Danube" (Sóng sông Danube) - Iosif Ivanovici.

Đặc biệt, chương trình Hòa nhạc năm mới 2024 có sự xuất hiện của giọng Soprano nổi tiếng người Ý Angela Nisi, dưới sự dẫn dắt bởi nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji với nhiều bản 'hit' cổ điển chất lượng, được đông đảo công chúng trên toàn thế giới yêu thích. Thông qua các ca khúc, Angela Nisi mong muốn truyền một chút cảm hứng về tình yêu, để lan tỏa đến mọi khán giả Hà Nội và chúc mừng năm mới Việt Nam.

Chương trình Hòa nhạc năm mới 2024 có sự xuất hiện của giọng Soprano nổi tiếng người Ý Angela Nisi. Ảnh: Văn Tuyến.

Chuỗi chương trình Hà Nội Concert được Đài Hà Nội tổ chức theo các chủ đề khác nhau với mong muốn làm phong phú thêm đời sống âm nhạc của Thủ đô, đồng thời tạo thêm các sự kiện văn hóa có giá trị, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng và lan tỏa những giá trị nghệ thuật đỉnh cao của âm nhạc cổ điển.

Qua hai lần tổ chức Hà Nội Concert, những người yêu nhạc cổ điển không chỉ được thưởng thức những tác phẩm kinh điển thế giới mà còn có những giai điệu thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước qua ca khúc được chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng như "Người Hà Nội" của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, "Một mùa xuân nho nhỏ" của nhạc sĩ Trần Hoàn… hay những tác phẩm mang âm hưởng dân ca như "Mưa rơi" - dân ca Khơ Mú.

Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội, đặc biệt là sự yêu thích của các vị đại sứ, đại diện các cơ quan văn hóa của nhiều quốc gia, các nghệ sĩ, các nhà quản lý trong nước và quốc tế cùng những người yêu âm nhạc cổ điển.

Chương trình Hà Nội Concert do Đài Hà Nội tổ chức được giới yêu âm nhạc cổ điển đánh giá cao. Ảnh: Văn Tuyến.

Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới qua hai lần tổ chức đã trở thành chương trình mang thương hiệu của Đài Hà Nội được mong đợi vào dịp đón năm mới.

Ngoài các chương trình Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2024, còn có các chương trình "Hòa nhạc mùa hè", "Hòa nhạc mùa thu", "Hòa nhạc mùa đông" theo các chủ đề gắn với các ngày kỷ niệm, các ngày lễ, các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước. Chương trình "Giai điệu người lính" nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/2023) với các tác phẩm tri ân những người lính trong các cuộc kháng chiến cứu nước và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình "Nỗi nhớ mùa thu" giúp khán giả nhớ về những mùa thu gắn với lịch sử hào hùng của Thủ đô trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước.

Các đại biểu và Ban Tổ chức chương trình chúc mừng thành công của chương trình hòa nhạc "Nỗi nhớ mùa thu". Ảnh: Văn Tuyến.

Những chương trình này đã có sự cộng tác của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng với vai trò Giám đốc âm nhạc và là người chuyển soạn các ca khúc cho dàn nhạc giao hưởng. Các chương trình đều được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt nghệ thuật và tính chuyên nghiệp. Còn công chúng thì hưởng ứng nhiệt tình khi những ca khúc vốn quen thuộc dưới sự trình diễn của dàn nhạc giao hưởng đã đem lại sự trang trọng đặc biệt và những cảm xúc mới.

Nghệ sĩ Đăng Dương cùng dàn nhạc trong chương trình hòa nhạc "Giai điệu người lính". Ảnh: Văn Tuyến

Hòa trong dòng chảy sống động của đời sống văn hóa Hà Nội, bằng những giai điệu không biên giới của âm nhạc, chuỗi chương trình Hà Nội Concert của Đài Hà Nội đã góp phần tôn vinh âm nhạc đỉnh cao, lan tỏa những giá trị của Hà Nội, kết nối với những giá trị chung của thế giới, góp phần định vị Hà Nội là Thủ đô của văn hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Diễn ra suốt 20 giờ đồng hồ, thu hút hơn 5.000 người tham gia - đây là những con số “khủng” tại buổi casting “Lật mặt 8” của đạo diễn lý Hải.

Diễn viên Uyển Ân phải tham khảo ý kiến nhiều anh chị trong nghề trước khi đóng cảnh ‘nóng’ cùng bạn diễn Samuel An trong phim “Cô dâu hào môn”. Đây là một khó khăn với cô trong sự nghiệp diễn xuất.

Từ những ý tưởng ban đầu cho đến sản phẩm cuối cùng, MV "Ừ thôi em lấy chồng" là quá trình sáng tạo đầy tâm huyết của Khánh Thy và ê-kíp.

Cuộc thi Tiếng hát Hà Nội không chỉ là dấu son trên bước đường nghệ thuật của người nghệ sĩ, mà còn tạo đà, giúp cho những giọng ca xuất sắc có chỗ đứng trong lòng công chúng.

Từ cô gái trẻ triển vọng trên sân khấu “Tiếng hát Hà Nội 2023”, ca sĩ Khánh Thy dần trưởng thành và có những định hướng riêng mình trên con đường nghệ thuật.

Chi Pu chính thức ra mắt EP đầu tay "Flexible" với sự kết hợp cùng rapper nổi tiếng Thái Lan - Gavin. EP gồm ba ca khúc tiếng Anh, đánh dấu bước tiến mới trong sự nghiệp âm nhạc và khẳng định sự nghiêm túc của Chi Pu khi mở rộng ra thị trường quốc tế.