Hà Nội đưa giáo dục địa phương vào các trường học

Đưa nội dung giáo dục địa phương vào các trường học trên địa bàn thành phố được đánh giá có ý nghĩa và tầm quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết về lịch sử, văn hóa; giáo dục những giá trị sống tốt đẹp của Thủ đô, đất nước cho học sinh, đồng thời tăng cường khả năng lồng ghép, tích hợp kiến thức của giáo viên. Tùy theo từng cấp học, nội dung giáo dục địa phương được xây dựng phù hợp, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu và vận dụng của học sinh.

Giáo dục địa phương tại một số trường học trên địa bàn thành phố

Kế hoạch kháng chiến quân Tống xâm lược của vua tôi Lý Nhân Tông và Thái úy Lý Thường Kiệt được các bạn học sinh trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên thể hiện đặc sắc trên sân khấu đình Phúc Xá - nơi thờ tự và là quê hương Việt Quốc công Thái úy Lý Thường Kiệt. Bằng nét diễn hồn nhiên, nhưng đầy sự tự hào, các em học sinh đã có thêm nhiều kiến thức lịch sử giá trị.

Tiết học giáo dục địa phương tuy diễn ra vỏn vẹn trong một buổi sáng, nhưng đã được nhà trường chuẩn bị công phu với nhiều hình thức.

Hà Nội - Đưa giáo dục địa phương vào các trường học

Bà Đào Thị Hoa - Trưởng Phòng Giáo dục quận Long Biên cho biết: “Ngoài chương trình trên lớp, chúng tôi cũng triển khai theo Kế hoạch của UBND quận, cho học sinh lớp 3, lớp 6 tham quan 2 trong 6 di tích lịch sử của quận. Mục đích là giáo dục lòng yêu nước đối với học sinh ngoài chương trình học trên nhà trường”.

Bên cạnh đó, di tích Thành Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã xuất hiện trong Hội trại xuân của trường THPT Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính tay các bạn học sinh trang trí, thuyết minh về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các loại hình văn hóa nghệ thuật của thủ đô. Bằng cách làm sáng tạo, vừa học, vừa chơi, các kiến thức về Hà Nội đã thực sự đi vào đời sống của những cô cậu học trò.

Tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại hội trại xuân của trường THPT Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cô Hoàng Lan Hương - Giáo Viên Trường THPT Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Hà Nội là vùng đất nghìn năm văn hiến, đây là nơi hội tụ tinh hoa từ ngàn đời. Học sinh không chỉ cần được biết tri thức về lịch sử văn hóa, mà còn cần không gian để làm sống lại các giá trị lịch sử trong đời thường”.

Hà Nội tiên phong trong giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh

Những năm qua, các trường phổ thông của Hà Nội đã thực hiện từ tích hợp đến dạy độc lập nội dung địa phương Hà Nội vào các môn học trong nhà trường phổ thông. Hà Nội cũng là địa phương tiên phong đi đầu trong cả nước dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh Hà Nội.

Xuất phát từ đặc thù, điểm đặc biệt của Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước thì mỗi công dân cần hiểu biết về địa phương mình sống, bao gồm lòng tự hào và cả trách nhiệm đối với Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.