Hà Nội đưa giáo dục địa phương vào các trường học

Đưa nội dung giáo dục địa phương vào các trường học trên địa bàn thành phố được đánh giá có ý nghĩa và tầm quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết về lịch sử, văn hóa; giáo dục những giá trị sống tốt đẹp của Thủ đô, đất nước cho học sinh, đồng thời tăng cường khả năng lồng ghép, tích hợp kiến thức của giáo viên. Tùy theo từng cấp học, nội dung giáo dục địa phương được xây dựng phù hợp, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu và vận dụng của học sinh.

Giáo dục địa phương tại một số trường học trên địa bàn thành phố

Kế hoạch kháng chiến quân Tống xâm lược của vua tôi Lý Nhân Tông và Thái úy Lý Thường Kiệt được các bạn học sinh trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên thể hiện đặc sắc trên sân khấu đình Phúc Xá - nơi thờ tự và là quê hương Việt Quốc công Thái úy Lý Thường Kiệt. Bằng nét diễn hồn nhiên, nhưng đầy sự tự hào, các em học sinh đã có thêm nhiều kiến thức lịch sử giá trị.

Tiết học giáo dục địa phương tuy diễn ra vỏn vẹn trong một buổi sáng, nhưng đã được nhà trường chuẩn bị công phu với nhiều hình thức.

Hà Nội - Đưa giáo dục địa phương vào các trường học

Bà Đào Thị Hoa - Trưởng Phòng Giáo dục quận Long Biên cho biết: “Ngoài chương trình trên lớp, chúng tôi cũng triển khai theo Kế hoạch của UBND quận, cho học sinh lớp 3, lớp 6 tham quan 2 trong 6 di tích lịch sử của quận. Mục đích là giáo dục lòng yêu nước đối với học sinh ngoài chương trình học trên nhà trường”.

Bên cạnh đó, di tích Thành Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã xuất hiện trong Hội trại xuân của trường THPT Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính tay các bạn học sinh trang trí, thuyết minh về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các loại hình văn hóa nghệ thuật của thủ đô. Bằng cách làm sáng tạo, vừa học, vừa chơi, các kiến thức về Hà Nội đã thực sự đi vào đời sống của những cô cậu học trò.

Tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại hội trại xuân của trường THPT Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cô Hoàng Lan Hương - Giáo Viên Trường THPT Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Hà Nội là vùng đất nghìn năm văn hiến, đây là nơi hội tụ tinh hoa từ ngàn đời. Học sinh không chỉ cần được biết tri thức về lịch sử văn hóa, mà còn cần không gian để làm sống lại các giá trị lịch sử trong đời thường”.

Hà Nội tiên phong trong giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh

Những năm qua, các trường phổ thông của Hà Nội đã thực hiện từ tích hợp đến dạy độc lập nội dung địa phương Hà Nội vào các môn học trong nhà trường phổ thông. Hà Nội cũng là địa phương tiên phong đi đầu trong cả nước dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh Hà Nội.

Xuất phát từ đặc thù, điểm đặc biệt của Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước thì mỗi công dân cần hiểu biết về địa phương mình sống, bao gồm lòng tự hào và cả trách nhiệm đối với Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.