Hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Tiếp tục Phiên họp thứ 41, chiều 6/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi).

Dự thảo luật sau quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, gồm 8 chương, 64 điều, giảm 30 điều.

Tại phiên họp, các đại biểu cho ý kiến về một số nội dung trong dự thảo luật như: xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động; bổ sung chế độ hỗ trợ người sử dụng lao động khi sử dụng lao động là người khuyết tật thông qua việc hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh ghi nhận, trong thời gian qua, Thường trực Ủy ban Xã hội và các cơ quan liên quan đã nỗ lực cụ thể hóa bốn nhóm chính sách với nhiều điểm mới về quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập; hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với thực tiễn, trong đó có mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, sửa đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp linh hoạt, sửa đổi các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tạo thuận lợi cho thực hiện chính sách.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo và cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu ý kiến tại phiên họp này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua được kỳ vọng sẽ thay đổi căn bản toàn diện ngành đường sắt. Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã nghiên cứu tổ chức mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ mới về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đầu tư mới theo quy hoạch.

So với quy định cũ, Nghị định 02 của Chính phủ quy định tăng tỷ lệ mức hưởng khi khám chữa bệnh ngoại trú tại cơ sở cấp cơ bản không đúng cơ sở đăng ký ban đầu, không đúng quy định về chuyển người bệnh.

Các cơ sở đăng kiểm có trách nhiệm tra cứu cảnh báo phương tiện trên cả phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam và phần mềm của Cục Cảnh sát giao thông.

Sau khi Nghị định 168 năm 2024 của Chính phủ quy định tăng mức xử phạt vi phạm hành chính với nhiều lỗi khi tham gia giao thông có hiệu lực, xuất hiện tình trạng một bộ phận người vi phạm không đến giải quyết vụ việc, khiến nhiều bãi xe của lực lượng chức năng quá tải.

Nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện, Cục Đăng kiểm và Cục Cảnh sát giao thông đang làm việc để liên thông, chia sẻ dữ liệu phương tiện vi phạm hành chính giữa hai đơn vị.

Ngân hàng Nhà nước cho biết 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã xác thực sinh trắc học, chiếm gần 73% khách có phát sinh giao dịch trên kênh số.