Hơn 100 tên lửa tấn công Israel dồn dập từ phía Liban

Hezbollah tuyên bố đã tấn công các cơ sở sản xuất và quân sự ở miền Bắc Israel để trả thù cho vụ các thiết bị liên lạc bị kích nổ từ xa khiến hàng nghìn người thương vong vào tuần trước.

Quân đội Israel xác nhận đã có có một cuộc tấn công với hơn 100 quả tên lửa bắn vào lãnh thổ phía Bắc vào sáng sớm ngày 22/9. Trong số này, khoảng 20 tên lửa được phóng vào khoảng 5h sáng (giờ địa phương), và sau đó là thêm 85 quả tên lửa khác. Đợt tấn công liên tục trong đêm đã gây ra đám cháy lớn và làm bốn người bị thương do mảnh đạn rơi.

Theo thông cáo từ quân đội Israel, lực lượng này cũng phải đối phó với nhiều cuộc tấn công đến từ hướng Đông. Các "mục tiêu trên không đáng ngờ" đã bị hệ thống phòng thủ đánh chặn thành công.

Lực lượng Hezbollah sau đó tuyên bố đã tấn công các cơ sở sản xuất quân sự ở miền Bắc Israel nhằm trả đũa các vụ nổ trước đó trong tuần, khi các thiết bị liên lạc, bao gồm máy nhắn tin và bộ đàm của lực lượng này, bị phá hủy trong một loạt vụ tấn công được cho là phát động từ xa thông qua việc gửi tin nhắn tới thiết bị.

Israel bị cáo buộc đứng sau các vụ nổ diễn ra vào khoảng đầu tuần, gây thiệt hại lớn, khiến hàng chục người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương. Những thiết bị này được Hezbollah sử dụng để duy trì liên lạc và tổ chức lực lượng tại các khu vực biên giới giữa Liban và Israel. Vụ nổ đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, khiến Hezbollah tuyên bố sẽ trả thù, nhắm vào các cơ sở quân sự của Israel.

Hơn 100 quả tên lửa tấn công vào Israel từ Liban vào rạng sáng 22/9.

Để đối phó với tình hình an ninh leo thang, quân đội Israel đã ban hành loạt biện pháp hạn chế tại các khu vực phía Bắc, bao gồm thành phố Haifa và một số khu vực tại phía Nam Cao nguyên Golan. Từ 20h30 ngày 21/9 (giờ địa phương), các cuộc tụ tập ngoài trời được giới hạn tối đa 30 người, trong khi các sự kiện trong nhà giới hạn ở 300 người. Các hoạt động giáo dục vẫn tiếp tục nhưng yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các quan chức quốc phòng để thảo luận về tình hình an ninh hiện tại. Đồng thời, Israel thông báo đóng cửa không phận từ khu vực Hadera về phía Bắc cho đến hết ngày 24/9 nhằm đảm bảo an ninh hàng không.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Bà Kazuo Araki, một nghệ nhân bóng Temari nổi tiếng đã và đang nỗ lực để bảo tồn cũng như truyền bá nghề thủ công lâu đời này đến với thế hệ trẻ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chính thức bác bỏ cáo buộc về việc Israel liên quan đến các vụ nổ thiết bị viễn thông tại Liban, diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Theo đó, Tổng thống Herzog khẳng định: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này".

Để làm mát các thành phố, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học, các nhà nghiên cứu của Đức đã đưa ra giải pháp kiến trúc phủ xanh đô thị theo chiều dọc bằng một hệ thống cây dây leo phát triển nhanh, có thể tạo ra nhiều bóng râm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông qua thành phần Chính phủ mới của tân Thủ tướng Michel Barnier, với toàn bộ 39 thành viên đều thuộc các đảng trung dung và cực hữu.

Quân đội Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Lào đã bắt đầu cuộc tập trận chung Laros-2024 tại trường bắn Sergeyevsky thuộc khu vực Primorsky ở vùng Viễn Đông của Nga.