Hơn một triệu dân Trung Quốc đi sơ tán tránh bão Yagi

Bão Yagi đổ bộ vào miền nam Trung Quốc vào thứ Sáu (6/9), khiến hơn một triệu người phải sơ tán, trường học và doanh nghiệp đóng cửa, làm gián đoạn giao thông. Cảnh báo về nguy cơ lở đất và lũ lụt đã được kích hoạt.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, Yagi - một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2024, đã đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam lúc 16h20 giờ địa phương. Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của Hải quân Mỹ thông báo, cơn bão có sức gió mạnh nhất liên tục là khoảng 230 km một giờ.

Đây cũng là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hải Nam trong một thập kỷ. Dự kiến, cơn bão sẽ đi qua phía Bắc của hòn đảo trước khi băng qua Vịnh Bắc Bộ và đổ bộ trở lại miền Bắc Việt Nam với cường độ yếu hơn vào chiều thứ Bảy (7/9).

Mưa lớn ở miền Nam Trung Quốc bắt đầu vào thứ Năm (5/9) và dự kiến ​​sẽ kéo dài đến Chủ nhật (8/9). Một số khu vực của tỉnh Hải Nam và Quảng Đông sẽ có lượng mưa hơn 500 mm trong một ngày, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Bão Yagi đã đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam lúc 16h20 giờ địa phương.
Bão Yagi đã đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam lúc 16h20 giờ địa phương.

Các tỉnh Quảng Đông, Hải Nam và Quảng Tây đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên mức cao nhất, cảnh báo người dân về nguy cơ lở đất và lũ lụt. Các lực lượng đặc nhiệm quốc gia đã được cử đến Quảng Đông và Hải Nam để giúp chuẩn bị ứng phó với thời tiết khắc nghiệt.

Hơn 410.000 người ở Hải Nam và 670.000 người ở Quảng Đông đã được sơ tán tránh cơn bão, theo truyền thông nhà nước đưa tin. Chính quyền Hải Nam yêu cầu người dân không rời khỏi nhà và ra lệnh đóng cửa tất cả các doanh nghiệp, chợ, phương tiện giao thông công cộng, trường học và điểm tham quan du lịch không thiết yếu.

Sở Giao thông vận tải Quảng Đông đã chặn sáu xa lộ và một cây cầu lớn nối liền Hồng Kông, Ma Cao và Chu Hải. Tại Hải Nam, Sân bay quốc tế Hải Khẩu Mỹ Lan đã hủy tất cả các chuyến bay đã lên lịch vào thứ Sáu.

Cơn bão đi qua Hồng Kông, khiến chín người bị thương và buộc thị trường chứng khoán phải đóng cửa vào thứ Sáu. Đài quan sát Hồng Kông đã cảnh báo về nguy cơ gió mạnh, kêu gọi người dân tránh xa bờ biển.

Công nhân Trung Quốc cắt cành cây trước khi siêu bão Yagi dự kiến ​​đổ bộ.
Công nhân Trung Quốc cắt cành cây trước khi siêu bão Yagi dự kiến ​​đổ bộ.

Bão Yagi, đã làm ít nhất 16 người ở Philippines thiệt mạng vào đầu tuần này, đã trở thành siêu bão sau khi mạnh lên rất nhanh ở Biển Đông. Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của Mỹ định nghĩa siêu bão là một cơn bão nhiệt đới có tốc độ 240 km/h trở lên ở phía tây Bắc Thái Bình Dương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.