Hy vọng cho những người bệnh đột quỵ

Giáo sư kỹ thuật Jose Contreras-Vidal của Đại học Houston, Mỹ, bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng một thiết bị được gọi là 'tai nghe sóng não' giúp người bị biến chứng đột quỵ có thể lấy lại cử động của chi trên.

Ông Oswald Reedus, 68 tuổi, năm 2014 bị đột quỵ, mất khả năng nói, đi lại và cử động cánh tay trái. Ông trở thành người bệnh đầu tiên ở Bệnh viện TIRR Memorial Hermann (Mỹ) được thử nghiệm lâm sàng với thiết bị 'tai nghe sóng não'. 

Thiết bị tai nghe, được gọi là 'giao diện não', kết nối với máy tính và năm điện cực nằm trên da đầu của người bệnh, có nhiệm vụ đo các xung điện hoặc sóng não thông qua quá trình điện não đồ (EEG). Khi cánh tay robot kết nối được nhắc lệnh, nó bắt đầu di chuyển, đồng thời yêu cầu người bệnh nỗ lực cùng di chuyển cánh tay.

Nhà thiết kế thiết bị tai nghe, Giáo sư kỹ thuật Jose Contreras-Vidal của Đại học Houston, cho biết lệnh gọi được tạo ra từ sự phản hồi giữa não, cơ thể và chuyển động của cánh tay robot giúp bệnh nhân đột quỵ dần lấy lại cử động của chân tay, thông qua một quá trình đánh thức khả năng dẻo dai của thần kinh.

Thiết bị tai nghe có khả năng phát hiện ý định chuyển động của người bệnh và truyền tín hiệu từ não đến robot để hỗ trợ chuyển động và đổi lại, chuyển động sẽ tạo ra phản hồi trở lại não. 

Đại học Houston và bệnh viện TIRR Memorial Hermann cho biết, thiết bị này có thể sớm đưa vào sử dụng, hỗ trợ các nhà vật lý trị liệu điều trị bệnh nhân đột quỵ một cách hiệu quả.

Theo Tiến sĩ Francisco, bệnh viện TIRR Memorial Hermann, là robot nên thiết bị hoạt động không biết mệt mỏi, có thể lặp lại nhiều lần một động tác, giúp quá trình hồi phục dần phần thần kinh bị tổn hại của người bệnh do đột quỵ.

Tuy đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhưng các nhà thiết kế hy vọng thiết bị sẽ giúp ích rất nhiều để bệnh nhân tránh được những di chứng tai hại do đột quỵ đưa lại. Vấn đề quan trọng là cần có sự vào cuộc của các đối tác, nhất là các công ty bảo hiểm, để người bệnh giảm phần nào chi phí khi sử dụng thiết bị hỗ trợ này.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.