Israel tấn công Iran, tuyên bố không nhằm cơ sở hạt nhân

Đài CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Israel đã thông báo với Washington trong phạm vi "hạn chế", không nhằm vào các cơ sở hạt nhân.

 

DIỄN BIẾN VỤ VIỆC

(Cập nhật liên tục trên kênh phát thanh FM90 và FM96 của Đài Hà Nội)

13h10 (6h10 GMT): Truyền thông Iran bác bỏ cuộc tấn công được thực hiện từ nước ngoài

Hãng thông tấn Tasnim của Iran trích dẫn “các nguồn tin” cho biết “không có báo cáo nào về một cuộc tấn công từ nước ngoài nhằm vào Isfahan hoặc bất kỳ khu vực nào khác của Iran”.

Một nhà phân tích Iran lập luận trên truyền hình nhà nước rằng máy bay không người lái mini được điều khiển bởi “những kẻ xâm nhập từ bên trong” đất nước.

13h05 (6h05 GMT): Truyền hình nhà nước Iran cho biết cơ sở hạt nhân gần Isfahan hoạt động trong 'điều kiện bình thường'

Mạng tin tức nhà nước Iran Press TV đưa tin “không có dấu hiệu về thiệt hại” tại một cơ sở hạt nhân gần thành phố Isfahan. 

Mặc dù Press TV không nêu tên địa điểm nhưng cơ sở hạt nhân chính của Iran nằm ở thành phố Natanz, phía bắc thành phố Isfahan và cũng thuộc tỉnh Isfahan.

Cơ sở hạt nhân Natanz trước đây đã từng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công phá hoại. Một vụ nổ “có kiểm soát” từng xảy ra tại cơ sở này vào năm 2021.

Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Natanz của Iran ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tehran. Ảnh: AFP

12h55 (05h55 GMT): IAEA khẳng định không có thiệt hại nào đối với các cơ sở hạt nhân của Iran

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ có thể xác nhận rằng không có thiệt hại nào đối với các cơ sở hạt nhân của Iran. 

Một tuyên bố từ cơ quan này cho biết: Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi “tiếp tục kêu gọi mọi người hết sức kiềm chế và nhắc lại rằng các cơ sở hạt nhân không bao giờ nên trở thành mục tiêu trong các cuộc xung đột quân sự”.

12h35 (05h35 GMT): Các hãng hàng không thay đổi đường bay sau vụ nổ ở Iran

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, các hãng hàng không đang cố gắng nhanh chóng thay đổi đường bay qua Iran, chuyển hướng đến các sân bay thay thế hoặc đưa máy bay trở về điểm xuất phát để ứng phó với việc đóng cửa không phận và sân bay tạm thời sau vụ nổ được báo cáo ở thành phố Isfahan của Iran. 

Hiện các hạn chế bay qua không phận Iran đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, trước đó, Iran đó đã tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến bay đến các thành phố “Tehran, Isfahan và Shiraz, cùng sân bay của các khu vực Tây, Tây Bắc và Tây Nam nước này”.

Trong số những hãng hủy chuyến bay đến Tehran có hãng hàng không giá rẻ Fly Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả-Rập Thống nhất, theo hãng tin Reuters. Một trong những chuyến bay trước đó của họ đã quay trở lại Dubai.

Chuyến bay của Iran Air từ Rome đến Tehran đã được chuyển hướng tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, Flightradar 24 cho biết.

Truyền thông Iran phát bản tin quan chức Mỹ nói Israel tấn công Iran sáng 19/4 - Ảnh: Anadolu/Getty Images

12h20 (5h20 GMT): Lưu ý cảnh báo đối với tàu thuyền ‘đi qua vịnh Ba Tư, Tây Ấn Độ Dương’

Ambrey, một công ty an ninh của Anh, cho biết các tàu buôn đi qua “Vịnh Ba Tư và Tây Ấn Độ Dương” được khuyến cáo nên cảnh giác trong trường hợp hoạt động của máy bay không người lái gia tăng trong khu vực.

12h19 (05h19 GMT): Quan chức Iran cho biết vụ nổ gần Isfahan là do lực lượng phòng không bắn vào “vật thể khả nghi”

Theo hãng thông tấn Tasnim của nhà nước Iran, một tiếng nổ lớn được nghe thấy gần thành phố Isfahan của Iran là do lực lượng phòng không “bắn vào một vật thể khả nghi”.

Theo Tasnim, chỉ huy quân sự cấp cao, Chuẩn tướng thứ hai Mihandoust ở tỉnh Isfahan cho biết không có “thiệt hại hay sự cố” nào xảy ra.

Một quan chức Mỹ trước đó nói với CNN rằng Israel đã thực hiện một cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Iran. Quân đội Israel chưa bình luận về thông tin này. 

Theo truyền thông nhà nước Iran, tất cả các cơ sở trong khu vực đều được đảm bảo an toàn, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân quan trọng.

Trước đó, hãng thông tấn bán chính thức FARS của Iran đưa tin, ba vụ nổ đã được nghe thấy vào sáng sớm 19/4 gần căn cứ quân sự ở tỉnh Isfahan, nơi đặt các máy bay chiến đấu của Iran.

11h50 (04h50 GMT): Iran dỡ bỏ lệnh đình chỉ các chuyến bay

Người phát ngôn của Tổ chức Hàng không Dân dụng cho biết, Iran đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ các chuyến bay được áp dụng sau khi có thông tin về vụ nổ gần căn cứ quân sự ở tỉnh Isfahan.

“Chúng tôi thông báo với các bạn rằng các biện pháp hạn chế hoạt động đối với các sân bay đã được dỡ bỏ và các hãng hàng không được phép thực hiện các chuyến bay theo lịch trình”.

Các chuyến bay đã được nối lại tại Sân bay Mehrabad và Sân bay Quốc tế Imam Khomeini, hai sân bay lớn ở thủ đô Tehran của Iran, sau khi bị hoãn vào sáng nay.

Iran trước đó đã tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến bay đến các thành phố “Tehran, Isfahan và Shiraz, cùng sân bay của các khu vực Tây, Tây Bắc và Tây Nam nước này”, kênh truyền hình nhà nước Mehr TV đưa tin.

Các chuyến bay đi cũng bị hủy trong thời gian ngắn.

Sân bay Quốc tế Imam Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran. (Ảnh: Tehran Times)

11h30 (04h30 GMT): Truyền thông nhà nước Iran đưa tin không có sự gián đoạn lớn nào đối với cơ sở hạ tầng tại Isfahan

Sau cuộc tấn công ở tỉnh Isfahan của Iran, truyền thông nhà nước Iran đưa tin rằng tất cả các cơ sở trong khu vực đều được đảm bảo an toàn, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân quan trọng.

Mặc dù một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Israel đã thực hiện một cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Iran nhưng hiện Israel vẫn chưa nhận trách nhiệm và truyền thông Iran đang hạ thấp tác động của cuộc tấn công.

Cũng theo truyền thông nhà nước Iran, chưa có bất kỳ máy bay nào của đối phương đi vào không phận Iran.

Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)

11h27 (4h27 GMT): Cuộc sống tại Isfahan vẫn bình thường sau vụ nổ buổi sáng

Hãng thông tấn Mehr bán chính thức của Iran đưa tin rằng thành phố miền trung Isfahan “hoàn toàn yên tĩnh và an toàn”, vài giờ sau khi có thông tin về vụ nổ gần sân bay của thành phố. 

“Mọi người đang tiếp tục cuộc sống bình thường của họ,” bản tin được truyền hình trực tiếp của Mehr cho thấy tình hình giao thông vào sáng sớm ở ngã tư chính của thành phố. 

Hãng thông tấn này cũng cho biết vài giờ trước đó “tiếng nổ đã được nghe thấy trên khắp thành phố" và “một số máy bay không người lái cỡ nhỏ đã bị bắn hạ”.

Các nguồn tin nói với hãng thông tấn bán chính thức FARS của Iran rằng “Hệ thống phòng thủ được kích hoạt để đáp trả một vật thể có khả năng là máy bay không người lái”.

Người phát ngôn của Trung tâm không gian mạng quốc gia Iran, ông Hossein Dalirian, cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 3 máy bay không người lái và “hiện tại không có báo cáo nào về một cuộc tấn công tên lửa”.

11h16 (04h16 GMT): Một chuyến bay đến Tehran được chuyển hướng trở về Dubai

Một chuyến bay từ Dubai đến Tehran đã phải chuyển hướng trở lại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất vào sáng 19/4 sau khi Sân bay Quốc tế Imam Khomeini của Tehran đóng cửa. 

Người phát ngôn của Flydubai nói với CNN rằng các chuyến bay từ Dubai đến Iran đã bị hủy.

“Chuyến bay Flydubai FZ 1929 từ Dubai đến Tehran vào 19/4 đã quay trở lại Dubai do Sân bay Tehran (IKA) đóng cửa. Theo NOTAM, các chuyến bay của chúng tôi đến Iran hôm nay đã bị hủy. Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn của chúng tôi là ưu tiên của chúng tôi”, người phát ngôn Flydubai nói.

11h15 (04h15 GMT): Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Israel trước khi Israel tấn công Iran

Theo thông tin của Lầu Năm Góc, ngày 18/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant về “các mối đe dọa trong khu vực và các hành động gây bất ổn của Iran ở Trung Đông”.

Cuộc diện đàm diễn ra trước khi Israel tiến hành một cuộc tấn công vào lãnh thổ Iran. Thông tin của Lầu Năm Góc không đề cập đến bất kỳ cuộc thảo luận nào về kế hoạch tấn công của Israel.

Cũng trong cuộc điện đàm này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã thảo luận về “tầm quan trọng của việc tăng cường và duy trì dòng viện trợ nhân đạo cho dân thường Gaza, bao gồm cả tuyến đường mới từ Cảng Ashdod ở Israel”, thông báo cho biết.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa Bavar-373 của Iran. Ảnh: TEHRAN TIMES

11h00 (04h00 GMT): Phòng không Iran được kích hoạt, không có mối đe dọa nào được báo cáo trên toàn quốc

Theo báo cáo mới nhất từ hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA, các hệ thống phòng không của Iran đã được kích hoạt ở một số khu vực như một biện pháp phòng ngừa trước các mối đe dọa tiềm ẩn trên không.

“Sau khi hệ thống phòng không ở một số vùng của đất nước được kích hoạt để đối phó với một số mục tiêu có thể xảy ra, cho đến nay, không xảy ra cuộc không kích hoặc vụ nổ quy mô lớn nào gây ra bởi bất kỳ mối đe dọa nào trên không”.

Isfahan, một tỉnh miền trung Iran, là nơi đặt các cơ sở hạt nhân quan trọng. Thông tin được ghi nhận đến nay cho thấy tất cả các cơ sở quân sự và an ninh nhạy cảm vẫn an toàn, không có sự cố nào được báo cáo.

Đến nay hệ thống phòng thủ tên lửa của Iran vẫn chưa cần hoạt động.

Trước đó, người phát ngôn Trung tâm không gian mạng quốc gia Iran, Hossein Dalirian, cho biết trên X rằng: ba máy bay không người lái “đã bị lực lượng phòng không nước này bắn hạ thành công, hiện tại không có báo cáo nào về một cuộc tấn công bằng tên lửa.”

Máy bay quân sự của Israel tham gia một hoạt động huấn luyện. Ảnh minh họa: GettyImages

10h53 (03h53 GMT): Australia kêu gọi công dân rời khỏi Israel sau cuộc tấn công của Iran

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) đã kêu gọi công dân nước này ở Israel “khởi hành nếu thấy an toàn”. 

“Có nguy cơ cao về các cuộc trả thù quân sự và tấn công chống lại Israel và các lợi ích của Israel trên toàn khu vực. Tình hình an ninh có thể xấu đi nhanh chóng. Chúng tôi kêu gọi công dân Australia ở Israel hoặc Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng rời đi nếu thấy an toàn”, lời khuyến cáo từ DFAT được công bố trong một bài đăng của tài khoản Smart Traveller trên nền tảng X.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cũng cảnh báo rằng “các cuộc tấn công quân sự có thể dẫn đến việc đóng cửa không phận, hủy chuyến bay, chuyển hướng và các gián đoạn du lịch khác”.

Người ta lo ngại rằng Sân bay Quốc tế Ben Gurion của Tel Aviv “có thể tạm dừng hoạt động do lo ngại về an ninh ngày càng tăng bất cứ lúc nào và trong thời gian ngắn.”

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran. (Ảnh: TRT World)

10h50 (3h50 GMT) Isfahan: Các chuyến bay đến Tehran, Isfahan và Shiraz đã bị đình chỉ sau khi có báo cáo về một vụ nổ ở thành phố Qahjavaristan.

Thành phố Qahjavaristan nằm gần Sân bay Isfahan và Căn cứ Shekhari thứ 8 của Lực lượng Không quân ở phía tây bắc Isfahan.

10h46 (03h46 GMT): Quân đội Israel “không bình luận” về vụ nổ ở Iran

Quân đội Israel cho biết họ “không có bình luận nào vào lúc này” khi được CNN hỏi về vụ nổ ở Iran.

Trước đó, một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ Iran vào sáng sớm ngày 19/4, theo giờ địa phương. Quan chức này cũng cho biết mục tiêu không phải là cơ sở hạt nhân Iran.

10h37 (03h37 GMT): Truyền hình nhà nước Iran cho biết ba máy bay không người lái bị bắn hạ ở Isfahan

Truyền hình nhà nước Iran cho biết vào “khoảng 12:30 sáng GMT”, ba máy bay không người lái đã được nhìn thấy trên bầu trời Isfahan, các hệ thống phòng không đã được kích hoạt và “đã tiêu diệt những máy bay không người lái này trên bầu trời”.

10h30 (3h30 GMT): Truyền thông địa phương Iran đưa tin các cơ sở hạt nhân ở thành phố miền trung Isfahan "hoàn toàn an toàn" sau khi có tiếng nổ gần khu vực. “Các cơ sở hạt nhân ở tỉnh Isfahan hoàn toàn an toàn”, hãng tin Tasnim đưa tin, trích dẫn “các nguồn đáng tin cậy”.

Người phát ngôn cơ quan vũ trụ Iran Hossein Dalirian cho biết trên X Iran đã bắn hạ một số máy bay không người lái và “hiện chưa có cuộc tấn công tên lửa nào” vào nước này, sau khi nghe thấy tiếng nổ gần thành phố miền trung Isfahan.

Iran xác nhận, cơ sở hạt nhân Natanz đặt tại Isfahan, vẫn an toàn sau cuộc tấn công của Israel ngày 18/4. (Nguồn: Reuters)

10h23 (03h23 GMT): Mỹ đã cảnh báo trước về hành động trả đũa của Israel chống lại Iran nhưng “không tán thành” điều đó.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ngày 18/4, Israel đã thông báo với Mỹ rằng họ sẽ trả đũa Iran trong những ngày tới.

“Chúng tôi không xác nhận phản hồi,” quan chức này nói.

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào bên trong Iran. Cuộc tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn rằng nếu Israel thực hiện thêm bất kỳ hành động quân sự nào chống lại thì đó sẽ là “ngay lập tức và ở mức tối đa”.

Nhiều người dân đã nghe thấy tiếng nổ lớn và cột khói đen bốc cao tại một sân bay ở thành phố miền Trung Isfahan (Ảnh: Daily Mail)

10h18 (03h18 GMT): Tại sao cuộc tấn công của Israel vào Iran có nguy cơ đẩy Trung Đông lún sâu hơn vào xung đột?

Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Iran, một quan chức Mỹ nói với CNN. Động thái này có nguy cơ khiến xung đột leo thang hơn nữa trên khắp khu vực Trung Đông.

Cuộc tấn công diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói với CNN rằng nếu Israel thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào nữa chống lại Iran, phản ứng của họ sẽ là “ngay lập tức và ở mức tối đa”. Ông cho biết chi tiết về “phản ứng tối đa” tiềm năng đã được các lực lượng vũ trang Iran lên kế hoạch.

Israel trong nhiều ngày đã cân nhắc phản ứng trước các cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào lãnh thổ nước này hồi cuối tuần trước. Hầu hết tên lửa và máy bay không người lái mà Iran phóng vào Israel đều đã bị đánh chặn trước khi tiếp cận mục tiêu.

Iran đã phát động cuộc tấn công để trả đũa cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện nhằm vào khu đại sứ quán của nước này ở Syria hồi đầu tháng. Cuộc không kích đó đã phá hủy tòa nhà lãnh sự quán và khiến ít nhất bảy quan chức, trong đó có hai chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

10h12 (03h12 GMT): Israel thực hiện cuộc tấn công vào Iran, một quan chức Mỹ nói.

Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Iran, một quan chức Mỹ nói với CNN. Động thái có nguy cơ đẩy khu vực lún sâu hơn vào xung đột.

Tuy nhiên, cũng theo quan chức này, mục tiêu cuộc tấn công của Israel không phải là cơ sở hạt nhân của Iran.

Trước khi Israel tiến hành cuộc tấn công, Mỹ kỳ vọng rằng họ sẽ không nhắm mục tiêu vào các cơ sở dân sự hoặc hạt nhân, một quan chức cấp cao khác của Mỹ nói với CNN.

CNN trước đó đưa tin Israel đã nói với Mỹ rằng phản ứng của họ sẽ bị giới hạn về phạm vi. Tình báo Mỹ cho rằng Israel đang cân nhắc một cuộc tấn công hẹp và có giới hạn vào lãnh thổ Iran vì họ cảm thấy phải đáp trả bằng một hành động mạnh mẽ nào đó dựa trên quy mô chưa từng có của cuộc tấn công của Iran vào Israel đêm 13/4.

Một quan chức khác cho biết thêm, phạm vi của các mục tiêu “không bao giờ được chỉ định một cách chính xác nhưng các địa điểm hạt nhân và dân sự rõ ràng không nằm trong danh mục đó”.

Mỹ trước đó đã hối thúc Israel không đáp trả cuộc tấn công của Iran vào lãnh thổ Israel cuối tuần trước. Quan chức Mỹ cũng khẳng định, Mỹ “không bật đèn xanh” cho phản ứng của Israel.

Nội các thời chiến của Israel họp hôm 14-4. Ảnh: The Times of Israel

10h03 (03h03 GMT): Các cơ sở hạt nhân ở Isfahan vẫn an toàn - truyền thông liên kết với nhà nước Iran cho biết

Hãng tin Tasnim của nhà nước Iran dẫn một “nguồn đáng tin cậy” cho biết các cơ sở hạt nhân ở tỉnh Isfahan vẫn “an toàn tuyệt đối”.

Các phương tiện truyền thông khác của Iran cũng đưa tin tương tự.

Trước đó, một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Iran. Quan chức này cho biết thêm mục tiêu của cuộc tấn công không phải là cơ sở hạt nhân.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm 3,5%, chỉ số Kospi của Hàn Quốc mất 3%, Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,5%, Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm nhẹ 0,1% sau thông tin về cuộc tấn công.

Vụ nổ gần TP Isfahan (Iran) sáng 19-4. Ảnh: IRAN NEWS

09h59 (02h59 GMT): Một loạt vụ nổ tại các địa điểm liên quan đến quân sự ở Syria

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran cho biết một loạt vụ nổ đã xảy ra tại các địa điểm quân sự ở Syria.

Theo IRNA, các cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự Adra và al-Thala cũng như một tiểu đoàn radar nằm giữa thành phố Adra và làng Qarfa ở miền nam Syria.

Trong khi đó, tại Iraq, các vụ nổ đã được ghi nhận ở khu vực al-Imam của Babel.

9h43 (02h43 GMT): Nhiều vụ nổ được nghe thấy gần căn cứ quân sự ở thành phố Isfahan

Hãng tin FARS bán chính thức của Iran đưa tin rằng người ta đã nghe thấy ba vụ nổ gần căn cứ quân sự, nơi có các máy bay chiến đấu của Iran ở phía tây bắc thành phố Isfahan.

Các nguồn tin nói với FARS: “Hệ thống phòng thủ được kích hoạt để đáp trả một vật thể có khả năng là máy bay không người lái”.

Radar của quân đội là một trong những mục tiêu có thể bị tấn công và cửa sổ của một số tòa nhà văn phòng ở khu vực này đã bị vỡ, FARS đưa tin.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ.

Thông tin về vụ nổ được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói với CNN rằng nếu Israel thực hiện thêm bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran, phản ứng của họ sẽ là “ngay lập tức và ở mức tối đa”.

Tên lửa đánh chặn được phóng trên biển nhằm vào mục tiêu trong một cuộc tập trận của Israel

9h36 (02h36 GMT): Các chuyến bay đi từ một số sân bay Iran bị hủy

Kênh Press TV của Iran dẫn lời một quan chức nước này cho biết các chuyến bay khởi hành từ một số sân bay Iran đã bị hủy.

Tất cả các chuyến bay đến Tehran, Isfahan và Shiraz đã bị đình chỉ, giám đốc quan hệ công chúng của một công ty sân bay Iran đã thông báo trong một cuộc phỏng vấn với Mehr TV.

Vị trí thành phố Isfahan (chấm đỏ) ở miền trung Iran. Đồ họa: Google Maps

9h32 (02h32 GMT): Các hệ thống phòng không của Iran đã được kích hoạt ở một số tỉnh 

Các hệ thống phòng không của Iran đã được kích hoạt ở một số tỉnh, hãng tin nhà nước IRNA đưa tin vào đầu giờ sáng 19/4, giờ địa phương.

9h24: Iran hoãn các chuyến bay đến Tehran, Isfahan và Shiraz

Tất cả các chuyến bay đến các thành phố “Tehran, Isfahan và Shiraz, các sân bay phía Tây, Tây Bắc và Tây Nam đều bị hoãn”, giám đốc quan hệ công chúng của một công ty sân bay Iran tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh Mehr TV do nhà nước Iran điều hành.

Quan chức này cho biết, việc hoãn các chuyến bay có hiệu lực ngay lập tức nhưng các chuyến bay vẫn chưa bị hủy.

“Hành khách nên kiểm tra thông tin chuyến bay trước khi khởi hành”, ông nói thêm.

9h18: Một vụ nổ xảy ra gần sân bay Isfahan của Iran

Đài truyền hình Press TV của Iran cũng đưa tin người ta nghe thấy một vụ nổ gần trung tâm thành phố. Nguyên nhân của vụ nổ này vẫn chưa được xác định.

Vụ tấn công diễn ra chỉ ít ngày sau khi Iran tấn công tên lửa và UAV quy mô lớn nhằm vào Israel.

Israel tấn công trả đũa Iran bằng tên lửa

Sáng sớm thứ Sáu theo giờ địa phương, Israel đã phóng tên lửa tấn công trả đũa Iran. Các vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Iran phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa tới các mục tiêu trên khắp đất nước Israel. 99% số tên lửa và máy bay không người lái đã bị Israel và các đồng minh của nước này, bao gồm cả Mỹ, chặn lại. Cuộc tấn công của Iran diễn ra hơn sáu tháng sau khi phong trào Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, tiếp theo sau đó quân đội Israel bắt đầu bắn phá Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nội các chiến tranh của nước này đã nhóm họp nhiều lần kể từ cuộc tấn công của Iran.

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Israel đã nói với Mỹ rằng họ không nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Có một số địa điểm liên kết với chương trình hạt nhân của Iran trong và xung quanh Isfahan. Quan chức này cho biết thêm rằng các cuộc tấn công của Israel “có giới hạn” và sẽ nhắm vào các địa điểm quân sự của Iran, đồng thời tránh các mục tiêu dân sự và hạt nhân. Fox News cũng trích dẫn tương tự “một nguồn tin quân sự” mô tả cuộc tấn công là “có giới hạn”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc hay còn gọi là hội chợ Quảng Châu đã bước vào giai đoạn thứ 3 và cũng là giai đoạn cuối cùng.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia đang khẩn trương sơ tán những cư dân còn lại trên hòn đảo Tagulandang của nước này sau vụ phun trào mới nhất của núi lửa Ruang.

Ngày 1/5 hàng nghìn công nhân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thành phố Seoul nhằm phản đối chính sách lao động của Chính phủ và yêu cầu cải thiện quyền lợi cho người lao động.

Cảnh sát thành phố New York, Mỹ đã bắt giữ hàng chục sinh viên biểu tình bày tỏ ủng hộ người Palestine tại Đại học Columbia.

Tại Toronto, Canada, một người đàn ông khuyết tật đã biến chính căn nhà của mình thành một “trung tâm nghệ thuật” với vẻ ngoài độc đáo và những phụ kiện trang trí bắt mắt từ những nguyên liệu đặc biệt.

Bảo tàng Louvre tại Paris (Pháp) đã tổ chức những buổi tập thể thao và nghệ thuật tại những phòng triển lãm nổi tiếng. Đây là hoạt động nằm trong dự án mang tên "Chạy trong bảo tàng Louvre".