Israel tiếp tục cảnh báo người dân Liban tránh xa nguy hiểm

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Ngày 24/9, quan chức Bộ Y tế Liban cho biết số người chết trong các cuộc tấn công của Israel vào Liban kể từ ngày 23/9 đã lên tới 558 người, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Ngoài ra, 1.835 người khác bị thương.

Khói bốc lên từ hiện trường cuộc không kích của Israel vào khu vực phía Đông Baalbeck ở thung lũng Bekaa ngày 23/9; Nguồn:|AFP

Tối 23, Thủ tướng Netanyahu đăng một video phát biểu trên mạng xã hội, cho biết quân đội Israel đã cảnh báo người dân Liban tránh xa nguy hiểm kể từ sáng ngày 23/9 và phát động các chiến dịch quân sự nhằm "tiêu diệt vũ khí của Hezbollah ở Liban". 

Ông Herzi Halevi - Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, nói: "Về cơ bản, chúng tôi đang nhắm vào cơ sở hạ tầng chiến đấu mà Hezbollah đã xây dựng trong 20 năm qua. Chúng tôi đang tấn công các mục tiêu và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. Cuối cùng sẽ là tạo điều kiện để người dân miền Bắc trở về quê hương".

Để đáp lại việc quân đội Israel liên tục thực hiện trong hai ngày qua, "Đầu tiên kêu gọi người dân sơ tán ở các khu vực như miền nam Liban và thung lũng Bekaa, sau đó tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn", người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc ngày 24/9 cho biết rằng ngay cả khi cảnh báo sớm được đưa ra, họ cũng không thể tấn công dân thường.

Cũng trong ngày 24/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Keir Starmer, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, Bộ Ngoại giao Pakistan, Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và nhiều bên khác đều cho rằng các cuộc không kích của Israel vào Liban  là cực kỳ nguy hiểm và cảnh báo Trung Đông có nguy cơ bị kéo vào một cuộc xung đột lớn hơn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có những biện pháp khẩn cấp nhằm xoa dịu căng thẳng tại khu vực này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Hôm 24/9, Iran đã trưng bày các thiết bị quân sự trên đường phố ở thủ đô Tehran như một lời cảnh báo với Israel rằng họ đã sẵn sàng trả đũa sau vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas - Ismail Haniyeh.

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, việc khai thác và phát huy sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người.

Israel đã nhắm mục tiêu vào một chỉ huy của Hezbollah ở vùng ngoại ô Beirut, phá hủy một tòa nhà trong khu dân cư đông đúc và làm hư hại các phương tiện gần đó.

Ryan Routh, 58 tuổi, bị buộc tội âm mưu ám sát một ứng cử viên chính trị, với mức án cao nhất theo luật pháp Mỹ là tù chung thân.