Israel xác nhận thủ lĩnh Hamas thiệt mạng

Theo CNN, Israel đã xác nhận với các quan chức Mỹ rằng, thủ lĩnh nhóm Hamas Yahya Sinwar đã chết theo kết quả xét nghiệm ADN ban đầu, trong chiến dịch của Israel ở miền nam Dải Gaza.

Nhóm vũ trang Hamas chưa xác nhận cái chết của ông Sinwar.

Quân đội Israel không nêu chi tiết về chiến dịch, nhưng tờ Times of Israel đưa tin các binh sĩ nước này đã đấu súng với ba thành viên Hamas tại một ngôi nhà ở Dải Gaza hôm 16/10. Nhóm quân nhân Israel sau đó gọi không kích, khiến một phần toà nhà sập.

Khi kiểm tra hiện trường vào ngày hôm sau, các binh sĩ phát hiện một thi thể có vẻ ngoài rất giống ông Sinwar. Những quân nhân tham gia trận đánh không chủ đích nhắm vào ông Sinwar và không biết thủ lĩnh Hamas có thể hiện diện ở khu vực tác chiến của mình.

Theo một quan chức Mỹ, hồ sơ nha khoa đã giúp Israel xác định danh tính thi thể của thủ lĩnh Hamas Sinwar, bên cạnh các thông tin sinh trắc học khác. Vị quan chức này cho biết việc xác nhận nha khoa được tiến hành tương đối nhanh chóng.

Chính phủ Israel có thông tin sinh trắc học của Sinwar bởi ông đã bị giam giữ tại Israel hơn hai thập kỷ vì tội giết người.

Nhiều quan chức nói với CNN rằng vẫn chưa rõ liệu vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Yahar Sinwar có ảnh hưởng đến lệnh ngừng bắn và các cuộc đàm phán về con tin ở Gaza hay không.

Một quan chức trong chính phủ Israel cho biết, việc loại bỏ thủ lĩnh Hamas Sinwar sẽ giúp ích cho nỗ lực đạt được thỏa thuận giải cứu các con tin còn lại ở Gaza.

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar chủ trì một cuộc họp của nhóm ở Gaza City hồi tháng 4/2022. Ảnh: AP.

Israel coi ông Sinwar là chủ mưu của các cuộc tấn công vào ngày 7/10/2023 và kích hoạt chiến dịch trên bộ của Israel vào Gaza.

Ông Sinwar đã không xuất hiện công khai kể từ các cuộc tấn công đó của Hamas và được cho là đã ẩn náu trong mạng lưới đường hầm rộng lớn chạy dưới Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết cuộc chiến của Israel ở Gaza "vẫn chưa kết thúc" sau cái chết của ông Sinwar.

Tổng thống Israel Isaac Herzog ca ngợi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) vì đã "loại bỏ Sinwar, chủ mưu vụ tấn công chết chóc vào Israel ngày 7/10/2023". Ông kêu gọi tìm mọi cách có thể nhằm đưa 101 con tin còn bị Hamas giữ ở Dải Gaza trở về.

Sinwar, 61 tuổi, được chọn làm lãnh đạo Hamas hồi đầu tháng 8, sau khi người tiền nhiệm Ismail Haniyeh bị ám sát tại Iran. Israel đã truy lùng gắt gao Sinwar suốt hơn một năm nhưng không xác định được vị trí của thủ lĩnh Hamas.

Cái chết của Sinwar có nguy cơ khiến căng thẳng Trung Đông gia tăng, trong bối cảnh khu vực cận kề bờ vực xung đột quy mô lớn. Tuy nhiên, sự kiện cũng có thể giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt chiến sự Israel - Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang sống trong tình cảnh nghèo cùng cực, với hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Đây là đánh giá trong Báo cáo Chỉ số nghèo đói đa chiều (MPI) do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Sáng kiến phát triển con người và nghèo đói Oxford (OPHI) công bố.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "Kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội nước này, cả Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã lên tiếng về kế hoạch này của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột và ngăn chặn chiều hướng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

Cuộc họp lần thứ 23 của Hội đồng các nguyên thủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2024 hôm 17/10 đã khép lại tại Thủ đô Islamabad của Pakistan, với các cam kết được nêu bật trong chủ đề “Tăng cường đối thoại đa phương, phấn đấu hướng tới hòa bình và thịnh vượng bền vững”.