Khoa học công nghệ thúc đẩy kinh tế bền vững

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế và phát triển bền vững. Việt Nam cần giải quyết các thách thức trong công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

Sáng 6/12 tại Hà Nội, đã diễn ra diễn đàn “Nhịp đập kinh tế Việt Nam 2023" với chủ đề "Khoa học công nghệ thúc đẩy thịnh vượng - Cơ hội cho Việt Nam”.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng và những thay đổi trong chiến lược địa chính trị đã tạo ra những cơ hội lịch sử để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi kinh tế, thâm nhập các thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn và tăng giá trị của hàng xuất khẩu. Biết tận dụng cơ hội này sẽ giúp Việt Nam có khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế.

Ông Jonathan Pincus – chuyên gia kinh tế cao cấp – UNDP tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là nước phát triển kinh tế tốt hơn so với hầu hết các quốc gia khác trong khu vực. Năm nay là năm khó khăn đối với các nước, nhiều nước nền kinh tế bị chậm lại, tuy nhiên, Việt Nam lại có sự tăng trưởng kinh tế tốt. Các yếu tố làm nên sự thành công nền kinh tế Việt Nam đó là nền kinh tế mở, cùng với một số yếu tố về xuất khẩu, chính trị và nắm bắt cơ hội”.

Thể chế tiếp tục được hoàn thiện, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công tăng cao so với năm 2022, xuất khẩu phục hồi trở lại là những điểm sáng của kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Trong đó, khoa học và công nghệ được coi là nguồn lực quan trọng, có tác động lớn đối với phát triển kinh tế của quốc gia. Tuy nhiên, để đưa kinh tế Việt Nam phát triển thông qua lĩnh vực công nghệ thì cần giải quyết các nút thắt hiện nay.

Các chuyên gia cũng cho rằng, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế và giải quyết các thách thức trong năng lực công nghệ sẽ giúp Việt Nam thu hút đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh đổi mới và cạnh tranh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng 14 USD, lên 2.359 USD/ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên 2.375 USD. Tổng cộng cả tuần, loại kim loại quý này tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đang thực hiện triển khai Đề án 06 và đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân, mã số thuế cá nhân với tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an là 92,76%.