Thuế thương mại điện tử sẽ được quản lý chặt
Tin tứcNghị định 117 sẽ tăng cường minh bạch và chống thất thu thuế trong kinh doanh số, sau khi có hiệu lực từ 1/7.
Hóa đơn có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế giá trị gia tăng.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024. Theo đó, từ ngày 1/7, hóa đơn có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên, bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế giá trị gia tăng .
Cụ thể, để được khấu trừ thuế VAT đầu vào, cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 5 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Trường hợp thanh toán qua bên thứ ba, bù trừ công nợ hoặc góp vốn cũng được chấp nhận nếu có đủ chứng từ và biên bản đối chiếu. Ngoài ra, nếu trong cùng một ngày, doanh nghiệp mua nhiều hóa đơn có giá trị nhỏ từ một nhà cung cấp nhưng tổng cộng từ 5 triệu đồng trở lên, vẫn phải thanh toán không dùng tiền mặt mới đủ điều kiện khấu trừ thuế. Quy định này nhằm siết chặt quản lý thuế, tăng tính minh bạch trong giao dịch và thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt trong nền kinh tế.
Nghị định 117 sẽ tăng cường minh bạch và chống thất thu thuế trong kinh doanh số, sau khi có hiệu lực từ 1/7.
Hàng hóa thuộc diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% sẽ phải khai báo theo mã riêng trên hệ thống hải quan điện tử từ 1/7.
Có ít nhất 9 trường hợp phổ biến mà người dân được miễn thuế hoàn toàn khi nhận tiền qua chuyển khoản.
Sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân cho người bán trên sàn từ 1/7.
Nhiều nhóm mặt hàng sẽ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026.
Từ khoá
Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển ổn định và hướng tới xuất khẩu, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn Chương trình ưu đãi thuế suất 0% cho sản xuất, lắp ráp ô tô thêm 5 năm, kéo dài đến hết năm 2032.
Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Hà Nội cần được tạo dựng từ sức bật của từng doanh nghiệp. Nhưng để mở rộng sản xuất, doanh nghiệp cần vốn; để làm chủ công nghệ, cần nhân lực; để tăng doanh thu, cần thị trường và những thủ tục thông suốt. Tại Diễn đàn Kinh tế Thủ đô lần thứ III năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp đã đưa ra những kiến nghị cụ thể, từ chính các vướng mắc trong hoạt động kinh doanh, nhằm khơi thông nguồn lực và tạo thêm động lực tăng trưởng cho TP.
Sau hai ngày đàm phán tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Sự kiện này đánh dấu bước tiến tích cực trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng và tái cân bằng quan hệ thương mại song phương giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Tòa Kiểm toán châu Âu vừa đưa ra cảnh báo đáng chú ý về tình hình tài chính của Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, tổng dư nợ chung của khối này có nguy cơ chạm mốc 1.000 tỷ euro vào năm 2027, gây áp lực nặng nề lên ngân sách tương lai.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 9/2026 đã tổ chức 25 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 70.139,2 tỷ đồng, tăng 152% so với tháng trước.
Cập nhật hai kịch bản lạm phát năm 2026 tăng trong khoảng 4,5% và 4,8%, Bộ Tài chính kiến nghị, trong những tháng cuối năm, cần phối hợp chặt chẽ, chủ động, linh hoạt, đồng bộ chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, hỗ trợ tăng trưởng và nâng cao khả năng chống chịu trước các cú sốc bên ngoài.