Khu công nghiệp thuộc về Nga, chiến thắng đang đến gần

Lực lượng của Nga đã đạt được những chiến thắng đáng kể ở các khu vực. Khu công nghiệp Avdiivka bị quân Nga đánh chiếm từ hướng Yasinovataya. Ở sườn phía Nam, quân Nga tiến vào khu vườn Vinogradni. Có thể thấy một chiến thắng cuối cùng đang đến gần hơn với quân đội Nga.

Quân đội Nga tiếp tục gây áp lực, chậm nhưng chắc chắn lên đối phương trên nhiều hướng cùng một lúc. Cuộc tiến quân của quân đội Nga đã bị cản trở trong tuần này do bùn lầy và thời tiết xấu, khiến việc sử dụng máy bay không người lái bị cản trở. Tuy nhiên, bất chấp những tiến bộ ở quy mô nhỏ, nhiều sự kiện xảy ra trong thời gian này vẫn ảnh hưởng đến diễn biến của cuộc chiến. Đó là nội dung chính của bài báo của phóng viên quân sự Nga Mikhail Shlepchenko đăng trên kênh tin “Tsargrad”.

Vấn đề chính là sự khởi đầu của việc quân đội Nga sử dụng hàng loạt bom chùm RBK-500. Những video đầu tiên cho thấy hỏa lực tấn công của loại đạn này xuất hiện vào thứ Hai ngày 20/11. Có thông tin rằng quân đội Nga đã bắt đầu dọn sạch các đồn điền ở khu vực làng Staromayorskoye (trước đây là mỏm đá Vremevsky), và đến cuối tuần, các bom chùm RBK- 500 đã được đổ mạnh vào các vị trí của quân Ukraine gần Avdiivka.

Người Nga lần đầu tiên nói chi tiết về cách thức hoạt động của bom RBK-500 và những gì chúng có thể làm, cũng như những hậu quả chiến thuật của việc sử dụng chúng. Người Nga không muốn lặp lại chính mình. Ở đây cần lưu ý rằng việc sử dụng những quả “bom chùm” nặng nửa tấn đã gây ấn tượng khó phai đối với Ukraine. Đã có tiếng hú và rên rỉ trên các trang mạng công khai và kênh Telegram trong vài ngày. Giọng điệu chung của các bình luận là phẫn nộ vì phương Tây đã cung cấp các quả bom chùm “yếu”, chửi bới “những kẻ keo kiệt” và sự hoảng loạn.

Đúng vậy, những người dùng mạng xã hội Ukraine thông minh nhất đã bắt đầu hiểu rằng Ukraine đơn giản là không có gì để đáp trả trước động thái này của Nga.

Như các ấn phẩm quốc tế bình luận, mạng xã hội Ukraine trong nhiều tháng đã thích thú với cảnh quay quân đội Nga bị đánh bại bởi "bom bi" của Mỹ và thậm chí không nghĩ rằng những vũ khí tương tự này có thể được sử dụng để chống lại chính họ. Sự thật lúc này thật đáng kinh ngạc.

Điểm mấu chốt

Kênh Tsargrad đã viết rất nhiều và chi tiết về việc sửa chữa những sai sót trong tổ chức và tuyển dụng lực lượng vũ trang những năm trước. Quân đội Nga giám sát chặt chẽ việc chế tạo vũ khí mới và sự xuất hiện các chiến thuật mới. Người Nga đã học cách chiến đấu như thế nào trong một cuộc xung đột hiện đại theo đúng nghĩa đen. Họ xem xét cẩn thận các vấn đề ngày càng tăng của phương Tây về sản xuất đạn dược và cung cấp thiết bị. Và, bây giờ có thể nói rằng trong mùa thu năm 2023, những điều kiện tiên quyết cho một chiến thắng trong tương lai đã dần dần được thực hiện.

Vào tháng 9, quân đội Nga thực hiện chiến dịch đầu tiên nhằm cô lập khu vực chiến đấu, phá hủy hầu hết các cây cầu bắc qua sông Oskol bằng các cuộc không kích. Lực lượng không quân vũ trụ Nga bắt đầu phá hủy một cách có hệ thống các sở chỉ huy của đối phương, máy bay không người lái “Lancet” phát động cuộc săn lùng máy bay Ukraine ở các sân bay phía sau và lực lượng bộ binh tăng cường sự tương tác giữa điều khiển máy bay không người lái FPV và các đơn vị tấn công. Việc sử dụng bom chùm là một trong nhiều giai đoạn trong quá trình trưởng thành và phát triển của quân đội Nga.

Và đối với xã hội Nga hiện nay, điều rất quan trọng là không được rơi vào trạng thái hưng phấn “chóng mặt vì thành công”, không được cho rằng công việc đã hoàn thành và rồi mọi việc sẽ hướng tới chiến thắng. Đối phương vẫn đang trong tư thế sẵn sàng chuyển sang thế phòng thủ chiến lược. Quân Ukraine bắt đầu chuẩn bị phòng thủ các khu vực rộng lớn, chôn chúng trong các chiến hào, di chuyển đến các thành phố sau lưng dân thường.

Mùa thu sắp kết thúc, mùa đông đang đến gần. Trong lịch sử, vào mùa đông, người Nga thường trang trí cây thông Noel... và tiến hành các cuộc tấn công lớn. Có lẽ những cuộc tấn công này sẽ thành công, và cũng có thể không. Cả cái này lẫn cái kia đều không được ảnh hưởng đến tâm trạng của các lực lượng vũ trang theo bất kỳ cách nào với mục đích cuối cùng là chiến thắng sẽ thuộc về nước Nga.

Khu công nghiệp đã thuộc về quân đội Nga

Bất chấp bùn lầy mà không chỉ thiết bị, ngay cả con người cũng đang mắc kẹt, các lực lượng tấn công của Nga đã đạt được những chiến thắng đáng kể ở các khu vực: Khu công nghiệp Avdiivka bị quân Nga đánh chiếm từ hướng Yasinovataya; Ở sườn phía Nam, quân Nga tiến vào khu vườn Vinogradniki.

Việc chiếm được khu công nghiệp là một thành công ngoài mong đợi, vì đây là một trong những nơi được chuẩn bị phòng thủ tốt nhất trên Trái đất. Có lẽ chỉ có biên giới giữa Bắc và Nam Triều Tiên và các công sự trên Cao nguyên Golan giữa Syria và Israel mới có thể có những bãi mìn nghiêm trọng hơn và hệ thống công sự phát triển.

Tuy nhiên, hàng loạt đòn tấn công dồn dập của không quân Nga và các cuộc tấn công bất ngờ đã khiến khu vực kiên cố bị thất thủ.

Ở khu vực các điểm cao phía bắc Avdiivka, pháo binh của Nga tiếp tục tấn công các làng Bedychi và Stepovoye. Lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải rời bỏ vị trí. Kết quả là các ngôi làng tan hoang đã trở thành "vùng xám" của mặt trận.

Theo một số báo cáo, đã có bước tiến nhẹ về phía Ocheretino và Novokalinovo. Việc chiếm được Ocheretino là nền tảng cho tương lai kiểm soát ngôi làng này sẽ không cho phép lực lượng vũ trang Ukraine bám vào các sông Volchya, Krivoy Torets và Kazenny Torets và tạo ra một tuyến phòng thủ ổn định mới dọc theo chúng.

Mặt trận phía Bắc đang cháy

Ở khu vực phía bắc của mặt trận (Kremennaya - Svatovo – Kupyansk) trong tuần qua không có thay đổi đáng kể. Lực lượng pháo binh và những người điều khiển máy bay không người lái FPV đã thực hiện các cuộc tấn công đối phương. Tuy nhiên, tiền tuyến thực tế không hề di chuyển.

Nhưng đã có một số tiến bộ ở khu vực Bakhmut. Ở vùng lân cận Klesheevka, quân Nga đã chiếm giữ một số vị trí của Ukraine trên cao và có thể giữ chúng. Cũng có tiến bộ ở khu vực Andriivka, nằm cách đó khoảng 5 km về phía nam.

Tình hình mặt trận miền Nam đang khó khăn khi ở Zaporozhye, bộ chỉ huy Ukraine đang cố gắng tiếp tục các cuộc phản công lẻ tẻ, nhưng chúng đã bị dập tắt bởi hỏa lực pháo binh và các cuộc tấn công bằng bom chùm của quân đội Nga. Tuy nhiên, tình hình khó khăn vẫn còn ở vùng Kherson. Bất chấp tổn thất nặng nề từ các cuộc tấn công của quân Nga vào Krynki, đối phương vẫn có thể tích lũy lực lượng và mở rộng vị trí đầu cầu qua sông trong khu rừng.

Các phóng viên mặt trận đưa tin rằng tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine trên hướng này là ngõ cụt. Quân Ukraine không thể phát triển một cuộc tấn công mạnh mẽ từ đầu cầu. Tuy nhiên, những vấn đề hiện tại đang khiến lực lượng của cả hai phía phải trả giá bằng máu và những cái chết không đáng có.

Mặt trận tinh thần

Trong bối cảnh những thành công rõ ràng trong việc tái vũ trang quân đội và một số diễn biến thuận lợi ở mặt trận, tâm trạng hưng phấn bắt đầu lan rộng trong xã hội Nga. Một số người dẫn chương trình truyền hình đưa tin, bằng cách bắt đầu sử dụng bom chùm, Nga thực sự đã thắng cuộc.

Trên thực tế, điều này không đúng. Xu hướng dẫn tới chiến thắng là không thể phủ nhận, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên hướng này. Đối phương chưa bị đánh bại, đất Nga chưa được giải phóng. Tình nguyện viên quân sự Alexey Zhivov đã thu hút sự chú ý đến tình huống này trong cuộc trò chuyện với kênh “Tsargrad”.

Ông lưu ý rằng trong gần hai năm, xã hội Ukraine đã bị ru ngủ khi nghĩ rằng quân đội Nga yếu kém, người Nga không biết chiến đấu và bộ chỉ huy Nga thật ngu ngốc. Và câu chuyện này thực sự đã ru người Ukraine vào giấc ngủ.

Người Nga không nên rơi vào cái bẫy này. Những chiến thắng quân sự luôn là một kết quả cụ thể nhưng không phải là thi thể của binh lính Ukraine. Nếu lực lượng vũ trang Ukraine có tổn thất lớn thì đây được cho là một chiến thắng quân sự là không đúng. Chiến thắng có thể được đánh giá và đo lường một cách vật chất bởi các thành phố và vùng lãnh thổ. Chúng ta chưa hiển thị những kết quả này.

Ông Zhivov giải thích rằng chiến thắng quân sự có thể được coi là: Giải phóng các vùng lãnh thổ mới; Di chuyển tiền tuyến ra xa khỏi vùng Donetsk, Kursk và Belgorod; Chấm dứt các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine vào Crimea; Sự trở lại của Kharkov và Kherson về liên bang Nga.

Theo ông, việc chiếm được Avdiivka có thể dẫn đến sự sụp đổ của mặt trận Ukraine, và có lẽ nó không chỉ trở thành một chiến thắng mà thậm chí còn là một bước ngoặt trong toàn bộ chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, kết quả này trước hết phải đạt được, ông Zhivov lưu ý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ Al Mayadeen của Liban ngày 2/5 đã đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã tiến hành một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở mặt trận phía Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.