Vòng vây Avdiivka hiện chỉ còn 4km, Ukraine cảnh báo phương Tây

Nga đã mở đợt tấn công thứ ba vào thành trì chiến lược Avdiivka với hoả lực mạnh của pháo binh và tên lửa phóng loạt. Khoảng cách giữa hai cánh quân bao vây phía bắc và phía nam hiện chỉ còn 4km. Tổng thống Zelensky tuyên bố cần ba "chiến thắng" trên mặt trận ngoại giao cho cuộc chiến này trong khi Phó Thủ tướng Stefanishyna cảnh báo phương Tây về nguy cơ sụp đổ theo hiệu ứng domino.

Vòng vây Avdiivka khép lại chỉ còn 4km

Trong 24 giờ qua, pháo binh Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào các vị trí đóng quân của Ukraine tại thành trì chiến lược Avdiivka. Theo các phóng viên chiến trường, Nga đã chiếm được nhiều vị trí mới ở khu vực Kolosova, Vinogradniki và cửa ngõ thành phố.

Thông tin từ chiến trường cho rằng tại vòng vây phía đông nam, quân Nga đang tiến dọc theo đường Yasinovatsky từ hướng Yasinovataya. Quân đội Nga cũng đang tiếp tục tấn công theo hướng tây bắc của nhà máy than cốc Avdiivka -  cứ điểm chiến thuật của lực lượng vũ trang Ukraine trong thành phố.

Nga đang phát động làn sóng tấn công thứ ba nhằm vào thành trì phòng thủ chiến lược Avdiivka của Ukraine.

Vùng hoạt động của không quân Nga cũng đã được mở rộng trong 24 giờ qua. Máy bay chiến đấu của Nga đã có thể tiếp cận làng Lastochkino. Hiện tại, khoảng cách giữa hai sườn bao vây phía bắc và phía nam đã thu hẹp còn chưa đầy 4km khiến mặt trận Avdiivka tiếp tục nóng lên trên thực địa.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: “Các hệ thống phòng không của Nga đã tiêu diệt 16 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có 13 chiếc trên bán đảo Crimea và 3 chiếc tại vùng Volgograd”.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cũng cho biết hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ ba máy bay không người lái tấn công do Iran thiết kế được Nga phóng đi trong đêm.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel 24, Vitaly Barabash - người đứng đầu thành phố Avdiivka cho biết: “Đợt tấn công thứ ba của Nga vào Avdiivka đã bắt đầu. Hoả lực Nga đang áp chế dồn dập từ cả phía nam và phía bắc. Khu công nghiệp Avdiivka đang phải hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội từ phía Nga”.

Hiện vẫn còn 1.350 thường dân ở lại trong khu vực nội đô. 102 người khác đã được sơ tán trong tuần qua. Trước chiến tranh, thành phố này có hơn 30.000 người sinh sống, Barabash cho biết thêm.

 

Nga tiếp tục siết chặt vòng vây đối với thành phố Avdiivka. Khoảng cách giữa cánh quân bao vây phía bắc và phía nam hiện chỉ còn khoảng 4km trong khi cách đây 3 ngày, khoảng cách này là 8km.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine - Ihor Klymenko, trong 24 giờ qua đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và 5 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga nhằm vào nhiều khu vực khác nhau của Ukraine, trong đó có ba người trong vụ đánh bom chùm ở ngoại ô phía nam Kherson.

Binh sĩ Ukraine đang cố gắng cầm chân bộ binh Nga ở phía đông thành phố Avdiivka.

Trong một diễn biến khác, Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng Iran có thể đang chuẩn bị cung cấp cho Nga các tên lửa đạn đạo tiên tiến để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Khẳng định mới nhất của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Iran chưa công khai thay đổi quan điểm về cuộc chiến nhưng gần đây đã có các động thái trao đổi quân sự với Nga sau khi thoát khỏi một số giới hạn của Liên hợp quốc về các chương trình quân sự của nước này.

Zelensky tuyên bố Ukraine cần "chiến thắng" ở Mỹ và EU

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết Kiev đang cần ba chiến thắng ngoại giao ở nước ngoài để hỗ trợ cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

“Đầu tiên là chiến thắng tại Quốc hội Mỹ”, ông Zelensky đề cập đến hàng tỷ USD viện trợ của Mỹ đang bị đóng băng do tranh cãi giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa Mỹ.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thông qua dự luật tài chính khẩn cấp của liên bang để duy trì hoạt động của chính phủ cho đến giữa tháng 1/2024 nhưng không bao gồm các khoản tài trợ cho Ukraine.

“Đó là một thách thức không hề dễ dàng, nhưng Ukraine đang làm mọi thứ có thể”, ông Zelensky nói với các phóng viên ở Kiev.

Chiến thắng thứ hai, theo nhà lãnh đạo Ukraine, là gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro từ Liên minh châu Âu. Ông nói thêm: “Không phải tất cả mọi quốc gia EU ngày nay đều sẵn sàng thực hiện gói viện trợ này”.

Và chiến thắng thứ ba mà Ukraine đang cần là EU phải bắt đầu các tiến trình kết nạp Ukraine vào khối. Lãnh đạo Ukraine hy vọng các thành viên EU sẽ đưa ra quyết định này tại hội nghị thượng đỉnh của khối vào giữa tháng 12 tới.

Ukraine cảnh báo phương Tây về sự sụp đổ theo hiệu ứng domino

Phó thủ tướng Ukraine cảnh báo hôm 24/11 rằng các nước châu Âu đang thể hiện sự mệt mỏi và chia rẽ vì diễn biến chiến sự tại Ukraine.

Phát biểu trong chuyến thăm Berlin, bà Olha Stefanishyna - Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách vấn đề hội nhập châu Âu và Đại Tây Dương cho biết, trên báo chí phương Tây đang xuất hiện một số thông điệp truyền thông về thái độ của các quốc gia đối với cuộc chiến, trong đó có cả phát biểu của những quan chức đề cập đến sự mệt mỏi vì chiến tranh tại Ukraine và những dư luận cho rằng chiến tranh đã kéo dài quá lâu mà không đạt được những mục tiêu ban đầu của phương Tây.

Phát biểu tại một sự kiện của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức (DGAP), bà Stefanishya cho rằng: “Quyết tâm của chúng tôi vẫn không thay đổi”. "Chúng ta không nên đếm từng ngày, chúng ta phải xem xét diễn biến cuộc chiến và những nỗ lực của Ukraine trong cả một cả quá trình".

Stefanishyna lưu ý, kể từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7, quân đội Ukraine đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc chuyển đổi sang các tiêu chuẩn của liên minh này với tư cách là một thành viên tiềm năng. 

Các nhà lãnh đạo NATO từng thảo luận về khả năng kết nạp thành viên đối với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh nhưng không hề có lộ trình hoặc mốc thời gian chính xác nào được ấn định.

Bà cũng cho biết hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu vào giữa tháng 12 này, nơi đưa ra quyết định về việc liệu các cuộc đàm phán gia nhập  EU của Ukraine có thể được xúc tiến trong thời gian tới hay không, sẽ là thời điểm quan trọng đối với đất nước của bà.

Phó Thủ tướng Stefanishyna tái khẳng định, Ukraine sẽ trở thành một quốc gia thành viên EU đáng tin cậy. Những tín hiệu khả quan trong đàm phán gia nhập khối của Ukraine sẽ duy trì động lực tích cực cho việc mở rộng EU cũng như cho cuộc chiến tranh này. Việc trì hoãn lộ trình gia nhập EU và NATO của Ukraine sẽ tạo ra hiệu ứng domino về sự sụp đổ. Các yêu sách của Nga sẽ vượt ra ngoài biên giới Ukraine và có nguy cơ phá vỡ sự thống nhất của liên minh châu Âu. Phó Thủ tướng Ukraine cảnh báo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.

Tình trạng nghèo đói và xung đột gia tăng tại nhiều quốc gia châu Mỹ đã khiến số người di cư tăng mạnh. Đây là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia và khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới có 10 Phó Thủ tướng. Trước đó, Tổng thống Putin ký sắc lệnh tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng.

Nga tuyên bố kiểm soát 5 ngôi làng ở khu vực Kharkov, trong khi Ukraine cho biết họ đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát các khu định cư.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.