Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển hạ tầng giao thông

Sáng 18/12, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam phối hợp cùng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản và Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển và vận hành cơ sở hạ tầng giao thông bền vững".

Đây là cơ hội quý để các nhà khoa học, các chuyên gia Việt Nam học hỏi những kinh nghiệm, bài học của Nhật Bản nhằm đạt được mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại.

Quang cảnh hội thảo.

Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2030 phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, nâng cấp, cải tạo, bảo đảm an toàn chạy tàu các tuyến đường sắt; triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và hình thành hệ thống 30 cảng hàng không với 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội.

Ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ: “Đây cũng là cơ sở quan trọng để Việt Nam kêu gọi hợp tác, hỗ trợ và đầu tư với các đối tác và bạn bè quốc tế, đặc biệt là các đối tác đến từ Nhật Bản – đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam tại các dự án quan trọng này”.

Ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, trong bối cảnh dân số giảm và cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, Nhật Bản đã chú trọng huy động nguồn lực tư nhân vào đầu tư cơ sở hạ tầng chiến lược như sân bay, bến cảng bằng nhiều hình thức hợp tác công tư (PPP). Đây là yếu tố cốt lõi để phát triển hạ tầng giao thông của Nhật Bản.

Những chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản tại hội thảo là cơ hội rất tốt để các Hiệp hội, các doanh nghiệp, các Viện nghiên cứu hai nước trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng cùng chia sẻ, trao đổi và kết nối, thúc đẩy những hợp tác, ý tưởng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực giao thông trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, dự kiến đợt hè 2024 hành khách đi tàu tăng từ 8%-10%. Giá vé năm nay tăng từ 3-7% theo từng cung đường so với năm trước.

Chiều 20/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Một showroom của hãng xe điện BYD tại Trung Quốc đã xảy ra hỏa hoạn lớn. Vụ cháy đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại các của hàng trưng bày của hãng xe này bởi trong vòng 3 năm qua, đây đã là lần thứ 10 showroom của BYD bị cháy.

Hai ngày nay, việc một hãng xe điện Trung Quốc sử dụng bản đồ Việt Nam mà không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên trang web bán hàng của mình đã khiến người tiêu dùng bất bình. Nhiều diễn đàn đã kêu gọi tẩy chay sản phẩm của hãng này.

"Mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác" - đó là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau gần một tuần ra quân thực hiện, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT - Công an Thành phố đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm tập trung ở các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây ùn tắc và tai nạn giao thông.