Kinh tế toàn cầu tăng trưởng dưới 3% trong năm 2023

Dù chi tiêu tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu phục hồi đáng kể và tình hình được cải thiện sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không mấy lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2023.

Trong năm 2022, tăng trưởng kinh tế toàn cầu ước đạt 3,4%, giảm mạnh so với mức tăng 6,1% ghi nhận trong năm 2021 do cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến tình trạng lạm phát lan rộng trên toàn cầu và làm trầm trọng thêm các đứt gãy chuỗi cung ứng vốn kéo dài từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhận định: “Với căng thẳng địa chính trị gia tăng và lạm phát vẫn ở mức cao, thật khó mà đạt được sự phục hồi mạnh mẽ. Triển vọng kinh tế của tất cả các nước đều bị ảnh hưởng, nhất là các quốc gia dễ bị tổn thương.”

Theo bà Kristalina Georgieva, các chính sách tài khóa tiền tệ mạnh mẽ và hành động phối hợp giữa các chính phủ đã giúp ngăn chặn một kết quả tồi tệ hơn nhiều trong những năm gần đây, nhưng triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn yếu trong cả ngắn hạn và trung hạn do lạm phát liên tục ở mức cao. Năm nay, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ đóng góp một nửa tăng trưởng toàn cầu, nhưng có khá nhiều nền kinh tế đang phải đối mặt với sự tụt dốc. Hoạt động kinh tế đang chậm lại ở 90% các nền kinh tế phát triển như ở Mỹ và khu vực đồng tiền chung Euro, nơi lãi suất cao đè nặng lên nhu cầu. Trong khi đó, các nước có thu nhập thấp sẽ chịu gánh nặng bởi chi phí đi vay cao hơn và xuất khẩu hàng hóa giảm do nhu cầu thế giới yếu đi, từ đó ghi nhận mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với các nền kinh tế mới nổi.

Sự lung lay gần đây của ngành ngân hàng ở Thụy Sĩ và Mỹ đã phơi bày những thất bại trong quản lý rủi ro tại một số ngân hàng, cũng như những sai sót trong giám sát của các cơ quan quản lý. Do đó, Tổng Giám đốc IMF kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát, đồng thời giải quyết các rủi ro về ổn định tài chính thông qua việc cung cấp thanh khoản phù hợp. Để thúc đẩy triển vọng tăng trưởng và năng suất, bà Georgieva kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các bước thay đổi lớn, bao gồm tăng chi tiêu cho năng lượng tái tạo lên khoảng 1.000 tỷ USD mỗi năm và tăng cường hợp tác để tránh phân mảnh kinh tế toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính quyền thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, 5 người đã thiệt mạng và 33 người khác bị thương trong trận lốc xoáy mạnh tấn công thành phố này. Một trạm thời tiết cách nơi xảy ra lốc xoáy khoảng 2,7 km ghi nhận sức gió đạt 20,6 m/s.

Bangladesh đang phải hứng chịu đợt nóng kỷ lục và kéo dài với nhiệt độ trên 40 độ C, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân. Các nhà khí tượng học cảnh báo rằng, nhiệt độ có thể tăng thêm trong những ngày tới khi đợt nắng nóng vẫn chưa kết thúc.

Hàng nghìn người đã tập trung tại Thủ đô Tel Aviv của Israel để kêu gọi chính phủ đạt được thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Hamas của Palestine và trả tự cho cho các con tin.

Hôm qua (27/4), bang Tây Bengal của Ấn Độ phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ vượt quá 44 độ C (111,2 độ F) ở một số khu vực của bang.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine để công bố gói viện trợ quân sự trị giá 100 triệu USD, bao gồm hệ thống phòng không tầm ngắn và máy bay không người lái, cùng các loại đạn chính xác không đối đất.

Hôm nay (28/4), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khai mạc tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.