Làm rõ số người bị Ban quản lý tòa nhà Sao Mai phạt tiền 'tội' không đeo khẩu trang
Dự kiến trong ngày hôm nay (22/4), Công an quận Thanh Xuân sẽ làm việc với anh V.K.D. (31 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) - người đã bị Ban Quản lý tòa nhà Sao Mai xử phạt số tiền 2 triệu đồng vì không đeo khẩu trang khi di chuyển trong thang máy.
Theo nguồn tin này, trước phản ánh về vụ việc Ban quản lý tòa nhà Sao Mai đặt ra các quy định, nội quy để xử phạt cá nhân và tổ chức vi phạm, cơ quan công an đã lập tức vào cuộc để làm rõ.
Đặc biệt, Công an quận Thanh Xuân sẽ làm rõ việc Ban Quản lý tòa nhà Sao Mai đã xử phạt bao nhiêu người, thu về bao nhiêu tiền và sử dụng số tiền này vào mục đích gì.
Liên quan đến vụ việc này, một lãnh đạo UBND phường Nhân Chính khẳng định, nếu anh D. có vi phạm quy định phòng, chống dịch thì việc Ban Quản lý tòa nhà Sao Mai đã xử phạt trường hợp này về hành vi không đeo khẩu trang là "làm thay thẩm quyền" của UBND phường Nhân Chính.
Sự việc xảy ra vào ngày 8/4/2022, trong lúc đi thang máy từ tầng 8 xuống tầng 1 của tòa nhà, anh D. quên không đeo khẩu trang. Khi xuống sảnh tầng 1, anh được bảo vệ tòa nhà nhắc nhở nên lập tức đeo vào. Toàn bộ quá trình này đã được camera an ninh của tòa nhà ghi lại.
Sau đó, bộ phận lễ tân của tòa nhà đã liên hệ đến Công ty nơi anh D. làm việc (đang thuê trụ sở tại tòa nhà Sao Mai) và thông báo rằng anh D. phải nộp số tiền 2 triệu đồng vì hành vi không đeo khẩu trang. Thấy mức xử phạt nặng, anh D. có xin giảm nhẹ mức phạt nhưng không được chấp thuận. Anh D. cho biết thêm, anh là nhân viên mới, khi đến thử việc tại Công ty có trụ sở ở tòa nhà Sao Mai không được ai giải thích về nội quy của tòa nhà. Với suy nghĩ nộp phạt để tiếp tục được làm việc nên anh D. đã nộp số tiền trên.
Khi anh D. thắc mắc về việc số tiền nộp phạt này sẽ đi về đâu, nộp cho tổ chức nào thì không được đại diện tòa nhà trả lời. Lo ngại sẽ bị đuổi việc, anh D. đã "cắn răng" chuyển khoản 2 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Sao Mai.
Theo ông Vũ Anh Minh - Giám đốc Công ty Sao Mai, việc xử phạt anh D. là "làm đúng theo quy định pháp luật" và trường hợp này đã "tái phạm nhiều lần".
Tuy nhiên, luật sư Phạm Văn Phất - Văn phòng luật sư An Phát Phạm - có quan điểm cho rằng, việc Công ty Sao Mai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính xử phạt hành vi không đeo khẩu trang là không có căn cứ và doanh nghiệp không có thẩm quyền xử phạt đối với vi phạm pháp luật của công dân.
Bà Trần Thị Thanh Hoài - đại diện Ban quản lý tòa nhà Sao Mai - cho biết, "xuất phát từ tâm" và muốn giữ môi trường trong sạch cho mọi người nên đã đặt ra hàng loạt nội quy quy định các hành vi không được phép thực hiện; nếu vi phạm lần đầu sẽ bị nhắc nhở, tái diễn sẽ bị xử phạt (số tiền lần lượt cho lần 2 là 500.000 đồng; lần 3 là 1 triệu đồng).
Được biết, toà nhà Sao Mai (tại số 19 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho các Cty bên ngoài thuê trụ sở để hoạt động, kinh doanh. Với lý do “hoàn thiện hơn môi trường làm việc và hoạt động kinh doanh của các Cty”, Ban Quản lý toà nhà này đã đề ra quy định nhiều hành động nếu vi phạm sẽ bị xử phạt. Theo đó, nếu tập thể hoặc cá nhân vi phạm lần đầu sẽ bị nhắc nhở, các lần tiếp theo sẽ bị phạt tiền.
Thời điểm cuối năm hoạt động giao thông diễn ra đông đúc, tấp nập, đặc biệt là tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố. Vì vậy các vi phạm có thể diễn biến phức tạp nếu không được kiểm soát. Để đảm bảo ATGT cho người dân đón Tết, lực lượng CSGT đã tăng cường ra quân xử lý vi phạm.
Phải đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Đó là chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội nhằm từng bước hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch trên địa bàn thủ đô.
Theo kế hoạch dự kiến của tỉnh Kiên giang, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ đưa vào hoạt động vào trung tuần tháng 2/2025, ngày 17 tháng Giêng tết Ất Tỵ 2025.
Khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh để thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đây là ý kiến của Chính phủ tại Thông báo số 08 liên quan tới chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh.
Theo báo cáo của Bộ lao động Thương Binh và xã hội, trong năm năm 2024; tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm giao thông có xu hướng gia tăng. Thực tế này đòi hỏi cần phải có quy chế chặt chẽ hơn nữa để kiểm soát tình trạng giao xe cho thanh thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, chỉ trong 1 năm, trên 4 tuyến đường cao tốc do đơn vị này quản lý đã có hơn 590.000 ô tô hết tiền trong tài khoản ETC.
0