Làng hương Quảng Phú Cầu hối hả vào vụ Tết

Xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề tăm hương và hương truyền thống hơn 100 năm. Nơi đây là địa chỉ cung cấp nguồn hương lớn cho khu vực phía Bắc. Chỉ còn ít ngày nữa là đến đến Tết Nguyên đán, làng nghề cũng trở nên tất bật, hối hả vào vụ sản xuất cuối năm.

Nghề làm hương ở Quảng Phú Cầu được diễn ra quanh năm, tuy nhiên cuối năm mới là thời điểm vào vụ chính của các hộ gia đình sản xuất tăm hương trên địa bàn. Tháng Chạp ở làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu tất bật hơn mọi tháng trong năm. Những ngày này, dọc con đường làng ngập tràn sắc đỏ, sắc hồng của tăm hương. Trong các hộ gia đình, tiếng máy làm vẫn chạy đều đều không nghỉ để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Nơi đây có nhiều thế hệ đã gắn bó với nghề suốt hàng chục năm.

Nhà chị Phương có nghề làm hương lâu năm. Năm nào cũng vậy, vào dịp này, xưởng sản xuất của gia đình chị cũng phải tăng cường nhân lực và ca kíp cho kịp các đơn hàng. Chị cho biết, để đáp ứng kịp các đơn hàng vào mỗi dịp Tết, năm nào cũng vậy, gia đình chị đều phải chuẩn bị nguyên liệu từ những tháng hè. Những ngày không phải mùa vụ, xưởng bắt làm việc từ 7 giờ sáng, nhưng vào những ngày này, các xưởng bắt đầu làm việc liên tục 6 giờ sáng và kéo dài đến 11 - 12 giờ đêm để kịp các đơn hàng Tết.

Năm nào cũng vậy, vào dịp này, xưởng sản xuất của gia đình chị Phương cũng phải tăng cường nhân lực và ca kíp cho kịp các đơn hàng.

Cũng như nhà chị Phương, gia đình bà Nguyễn Thị Tính cũng có hơn 30 năm qua gắn bó với nghề làm hương. Gia đình bà là một trong những hộ chế nhiều mùi hương nhất ở Quảng Phú Cầu. Những ngày cận Tết, không lúc nào ngớt việc.

Khách đặt hương Tết chủ yếu thích hương đen truyền thống

Khách đặt hương Tết chủ yếu thích hương đen truyền thống nhưng mục đích sử dụng bây giờ cũng đa dạng. Bởi thế, người làm hương hiện nay như chị Phương, bà Tính  cũng phải thường xuyên sáng tạo các loại mùi cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Hiện ở Quảng Phú Cầu sản xuất rất nhiều loại hương với nhiều mùi hương khác nhau như: hương quế, hương bài, hương thuốc bắc, hương trầm, hương trám, hương xả, hương bồ kết, hương ngải cứu…, nhưng mặt hàng tiêu thụ tốt nhất là những loại hương cổ truyền như: hương quế và hương nhựa trám rừng.

Nhiều năm trở lại đây, làng hương Quảng Phú Cầu còn trở thành một địa điểm du lịch.

Là làng nghề truyền thống tuy nhiên, những năm gần đây người dân Quảng Phú Cầu cũng đã kết hợp hoạt động du lịch quảng bá hình ảnh cùng hoạt động sản xuất. Không khí nhộp nhịp ở làng hương cuối năm còn có sự góp mặt của nhiều vị khách du lịch đến đây để chụp ảnh kỷ niệm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Lang thang phố phường Hà Nội về đêm, thấy nhịp sống không phút giây ngưng nghỉ. Đêm ở Thủ đô không quá ồn ào, các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã chìm trong giấc ngủ. Đó là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Có tiếng là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn ở Hà Nội, chợ đầu mối Minh Khai luôn tấp nập người mua bán từ sáng sớm. Chợ không chỉ thu hút dân buôn đến lấy hàng mà còn là địa chỉ mua thực phẩm giá rẻ của người dân Thủ đô.

Thay vì phải ra chợ để mua thực phẩm, người nội trợ có thể đặt hàng qua điện thoại, qua mạng Internet để mua rau, thịt cá. Hình thức kinh doanh mới này đang dần được nhiều người dân đón nhận bởi sự tiện lợi và chất lượng thực phẩm đảm bảo.

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.