Làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ nức danh Bắc Bộ

Làng Ngọ xưa là Phường Ngọ, một làng nghề khảm trai truyền thống lâu đời. Theo truyền thuyết và thần phả đình làng Chuôn Ngọ thì nghề khảm trai có ở Chuyên Mỹ từ rất sớm, khoảng thế kỷ XI - XIII.

Khảm trai là một kỹ thuật khó trong chế tác đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp mà không phải người thợ nào cũng có thể thực hiện được. Thế nhưng ở một ngôi làng ven đô Hà Nội, hàng ngày vẫn có những người thợ từ già đến trẻ say sưa với nghề khảm trai để cho ra đời những tác phẩm độc đáo ít nơi nào sánh kịp.

Nét nổi bật của sản phẩm khảm trai Chuôn Ngọ là những mảnh trai không vỡ, luôn phẳng, đục gắn xuống gỗ rất khít. Việc lựa chọn vỏ trai, vỏ ốc, hay vỏ hến cho phù hợp với sản phẩm sắp làm ra cũng là một khâu rất quan trọng. Vỏ trai có nhiều loại: trai cánh mảnh nhỏ, sẫm màu; trai thịt trắng, vỏ mình dầy; trai Nông Cống (Thanh Hóa) có nhiều vân. Ốc biển phải là ốc xà cừ, có nhiều ở vùng biển Quy Nhơn, Quảng Nam - Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… Ngoài ra, còn có một thứ vỏ trai đặc biệt gọi là Cửu Khổng (vì có 9 lỗ vỏ ở phía mép vỏ), có vân màu sắc phong phú hơn mầu cầu vồng. Muốn làm hàng mặt nổi như núi non, cánh phượng, cánh công, phải tìm bằng được Cửu Khổng.

Âm thanh quen thuộc của tiếng cưa, tiếng đục, tiếng  mài..  này đã gắn bó với những người thợ làng nghề khàm trai Chuôn Ngọ suốt từ nhiều đời nay.

Từ những chiếc vỏ ốc, vỏ trai có trong tự nhiên, những nghệ nhân của làng phải kỳ công qua nhiều công đoạn phức tạp mới tạo tác được nên những bức khảm trai như ý. 

Những người thợ ở làng khảm trai Chuôn Ngọ lúc nào cũng bận rộn vì có nhiều việc phải làm, làm qua nhiều công đoạn để cho ra một tác phầm. 

Dù nhu cầu dùng đồ mỹ nghệ cao cấp không còn dồi dào như xưa, nhưng với mong muốn có được những sản phẩm tinh xảo trong ngôi nhà của mình, nhiều khách hàng vẫn lặn lội đến tận đây để đặt những bức tranh hoặc đồ nội thất khảm trai, đủ cho thấy sức hấp dẫn của sản phẩm được làm thủ công vô cùng độc đáo này. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều năm gần đây, chơi cá cảnh đã trở thành thú vui của nhiều người Hà Nội. Nuôi cá cảnh rất kỳ công, nhưng cũng từ sự kỳ công ấy mà người ta cảm thấy thú vị hơn khi ngắm nhìn những con cá của mình.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đẹp mắt chính là ưu điểm để Cầu Nhật Tân luôn nổi bật. Công trình càng rực rỡ khi Thủ đô và đất nước kỷ niệm các ngày Lễ lớn.

Nước mơ vốn là thứ nước khát giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. Quả mơ khi được ngâm kỹ với đường sẽ tạo thành loại thức uống có vị chua thanh và mùi thơm khó cưỡng.

Hồ Hoàn Kiếm là con phố được công nhận phố ngắn nhất Hà Nội. Chỉ dài có 45m, nhưng con phố vẫn giữ được những nét xưa của mảnh đất Hà thành với những ngôi nhà kiến trúc cổ, gánh hàng rong ven đường, nét ẩm thực đặc trưng của Hà Nội.

Cùng với phượng đỏ, bằng lăng tím, tháng 5 đầu hè, nhiều tuyến phố của Thủ đô được tô điểm thêm sắc vàng rực rỡ của hoa giáng hương.

Hà Nội hiện có khoảng 2.300.000 học sinh trong lứa tuổi từ mầm non đến hết THPT. Trừ những học sinh sử dụng các phương tiện công cộng và những học sinh tự đến trường, mỗi ngày, có cả triệu người làm cha mẹ len lỏi giữa những đám tắc đường để đưa con đi học.