Liệu có lỗ hổng trong hệ thống ngân hàng?

Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ hacker tấn công vào hệ thống của một số doanh nghiệp chứng khoán, ngân hàng. Hàng chục tỷ đồng tiền gửi trong ngân hàng của người dân bỗng dưng bị "bốc hơi".

Việc mất tiền gửi trong ngân hàng xảy ra liên tiếp: Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân, Ngân hàng Hàng hải MSB, chiếm đoạt tới 338 tỷ đồng trong tài khoản của 8 khách hàng; khách hàng mất tới 11,9 tỷ đồng trong tài khoản Vietcombank; khách mất 3,6 tỷ đồng gửi ở Ngân hàng NCB và BIDV. 

 Liên tiếp xảy ra các vụ hacker tấn công vào hệ thống của một số doanh nghiệp chứng khoán, ngân hàng. 

Không chỉ người dân bình thường bị mất tiền mà chuyên gia kinh tế cũng không ngoại lệ. Ông Nguyễn Trí Hiếu là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, thường xuất hiện trên truyền thông khuyến nghị người dân bảo vệ thông tin tài khoản ngân hàng. Thế nhưng mới đây, chính ông Hiếu cũng là nạn nhân của vụ hack tài khoản và tới nay vẫn chưa lấy lại được tiền.

Ông Nguyễn Trí Hiếu là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính.

Trong một lần đến ngân hàng giao dịch, ông Nguyễn Trí Hiếu bất ngờ phát hiện 500 triệu đồng trong tài khoản gửi tiền của mình chỉ còn 50.000 đồng. "Bằng cách nào đó, họ yêu cầu nhà băng gửi OTP đến một thiết bị khác mà không phải điện thoại của tôi. Khi bọn lừa đảo nắm được mật khẩu một lần, từ đó, họ có thể đổi mật khẩu hoặc rút tiền rất nhanh chóng từ tài khoản của tôi.Không phải riêng tôi mà nhiều người đã bị mất, hình như có một lỗ hổng bảo mật rất lớn ở đây" ông Hiếu nhận định.

Theo các chuyên gia, lỗ hổng này có thể đến từ quy trình của ngân hàng, hoặc do khách hàng bảo mật thông tin kém, hay do đạo đức kinh doanh của một số cán bộ ngân hàng xuống cấp.

Theo Kaspersky, công ty dẫn đầu toàn cầu về các giải pháp và dịch vụ bảo mật mạng thế hệ mới, trong năm 2024, nhiều hình thức tấn công mạng sẽ tập trung vào khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là vào các phương thức thanh toán số. Các tổ chức phải luôn cập nhật phần mềm trên tất cả các thiết bị đang sử dụng để ngăn chặn kẻ tấn công xâm nhập thông qua khai thác lỗ hổng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây đã quy định, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay. Ngân hàng Nhà nước quy định tổng số tiền giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày cũng phải xác thực bằng sinh trắc học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với đoạn ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, nhà thầu sẽ khởi động thi công máy khoan hầm bằng robot (TBM) trong quý II.

Trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an hoàn thiện trong tháng 4 để dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Ban soạn thảo đã có đề xuất đáng chú ý liên quan hành vi bỏ cọc khi đấu giá biển số xe ô tô.

Người cao tuổi ngày càng chủ động trong việc nâng cao sức khỏe bản thân, tự tạo niềm vui cho chính mình để cuộc sống không nhàm chán và đóng góp tích cực cho xã hội. Điều này giúp con cháu yên tâm, không lo lắng về sức khỏe của cha mẹ, ông bà.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%. Người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-31 độ.

Công nghệ số phát triển đã khiến cho khoảng cách giữa con cái và cha mẹ ngày càng trở nên xa hơn, bởi sự khác biệt về thế hệ, quan điểm và cách sống của mỗi thành viên trong gia đình.