Lừa 2,2 tỷ để tiêu xài và cho bạn gái vay

Toà án nhân dân thành phố Hà Nội vừa mới xét xử bị cáo Nguyễn Hải Vân (sinh năm 1984, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể năm 2009, Nguyễn Hải Vân quen biết anh Đinh Hoàng Anh (sinh năm 1979, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Tới đầu năm 2021 qua trao đổi, Vân biết được anh Hoàng Anh đang cần mua một căn hộ shophouse tại Tổ hợp nhà phố thương mại shophouse phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình để kinh doanh dịch vụ thương mại và khách sạn nghỉ dưỡng. Dự án này do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành làm chủ đầu tư.

Do đang túng quẫn không biết kiếm tiền đâu để trả nợ và tiêu xài cá nhân, Vân đã nảy sinh ý định lừa đảo. Theo đó, đối tượng giả danh là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, đồng thời có bố vợ là Tổng giám đốc Công ty Hải Thành nên có thể mua được suất nhà tại dự án trên với giá ưu đãi.

Bị cáo Nguyễn Hải Vân | Ảnh: ANTĐ.

Để tăng thêm tính thuyết phục và củng cố niềm tin của anh Hoàng Anh, Vân hứa hẹn với anh nhiều ưu đãi hấp dẫn, bao gồm giảm giá 3% nếu thanh toán hết tiền mua nhà và giá mua nhà ở mức 85-90 triệu đồng/m2 nếu thanh toán theo tiến độ dự án. Tin tưởng vào lời hứa của Vân, từ ngày 25/7/2021 tới ngày 27/7/2021, anh Hoàng Anh đã chuyển khoản tổng cộng 2,2 tỷ đồng cho Vân để đặt cọc và thanh toán tiền mua nhà. Số tiền anh Hoàng Anh còn phải thanh toán là 200 triệu đồng được hai bên thoả thuận đến tháng 9/2021, nhân dịp anh Hoàng Anh vào ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án ở Quảng Bình sẽ chuyển nốt.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Vân không thực hiện việc mua nhà cho anh Hoàng Anh. Khi anh này yêu cầu ký hợp đồng mua bán, Vân đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

Số tiền chiếm đoạt được đối tượng tiêu xài vào mục đích cá nhân, trong đó có một phần trả nợ tiền mua thép, trả nợ cá nhân, chuyển khoản 1.5 tỷ đồng cho bạn gái vay.

Cơ quan điều tra xác định, Vân chỉ trả lại 1,1 tỷ đồng cho anh Hoàng Anh và chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng.

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Vân 9 năm tù. Vụ án là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định mua nhà, cần phải cẩn thận và kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi giao dịch để tránh bị lừa đảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Phạm Đức Hải (còn được gọi là Hải 'Idol') và 3 đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” trong vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng trên tuyến đường trục Bắc - Nam để chụp ảnh.

Khi đi trên đường đèo dốc, trơn trượt, sương mù làm giảm tầm nhìn, người lái xe phải chú ý quan sát, đi đúng phần đường quy định. Những trong tình huống này, tài xế xe con lại làm ngược lại khi để vượt ở vị trí gần khúc cua, gây ra sự cố cho xe khác và bỏ đi.

Khoảng 3h ngày 10/5/2024, tổ tuần tra của Công an quận Hà Đông phát hiện trên đoạn đường Trần Phú thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông có khoảng hơn 30 thanh, thiếu niên điều khiển xe máy, sử dụng hung khí là tuýp sắt gắn dao nhọn, phóng nhanh theo hướng đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Công an huyện Thanh Trì đã bàn giao chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Tú (Thường Tín, Hà Nội).

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khổng Văn Kiên (sinh năm 2005, HKTT: Xuân Hoà, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Quốc Toản (sinh năm 2005, HKTT: Yên Thạch, Sông Lô, Vĩnh Phúc) về tội "Cướp giật tài sản".

Điều khiển xe máy tông trúng gác chắn đường sắt đoạn qua địa phận huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), người đàn ông ngã xuống đường và tử vong sau đó.