Người lao động mong tiền lương tiệm cận mức đủ sống
XemHội đồng tiền lương Quốc gia vừa thống nhất đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng thêm 7,8%, tương đương mức tăng từ 310.000 đến 390.000 đồng, áp dụng từ đầu năm 2027.
Hội đồng tiền lương Quốc gia vừa thống nhất đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng thêm 7,8%, tương đương mức tăng từ 310.000 đến 390.000 đồng, áp dụng từ đầu năm 2027.
Tại phiên họp thứ nhất của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất hai phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng, với mức tăng lần lượt 9,8% và 8,5%, dự kiến áp dụng từ năm 2027. Đề xuất này nhận được sự quan tâm của cả người lao động và cộng đồng doanh nghiệp.
Hội đồng Tiền lương quốc gia dự kiến họp phiên đầu tiên vào ngày 23/6, để thảo luận về phương án lương tối thiểu năm 2027. Lương tối thiểu vùng đã được điều chỉnh nhiều lần trong suốt những năm qua.
Hàng loạt quy định mới về bảo hiểm xã hội, thất nghiệp và tiền lương có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, trong đó nổi bật là tăng lương tối thiểu vùng, kéo theo nhiều chế độ an sinh được điều chỉnh theo hướng có lợi hơn.
Từ đầu năm 2026, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 7,2%. Điều này đồng nghĩa, mỗi lao động hưởng lương tối thiểu sẽ có thêm khoảng 250 đến 350 nghìn đồng mỗi tháng.
Một đề xuất đang được dư luận quan tâm đó là tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2026, với mức tăng có thể lên tới 9,2%.
Việc xác định mức lương tối thiểu vùng sẽ chuyển sang xác định theo đơn vị hành chính cấp xã từ 1/7 thay vì cấp huyện như hiện nay, danh sách sắp xếp theo vùng cũng được điều chỉnh.
Nhiều người lao động vẫn còn trăn trở về lộ trình tăng lương, nhất là khi chi phí sinh hoạt và giá cả ngày một leo thang.
Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân đang được lấy ý kiến góp ý, trong đó nhiều bộ, ngành và địa phương đề xuất thay đổi mức giảm trừ gia cảnh.