Mùa hè ế ẩm của phim Việt
Phim Việt “ngã ngựa” sớm ngoài rạp
Mùa phim hè đã bắt đầu được 1 tháng, nhưng ngoài "Lật mặt 7", chưa có một tác phẩm nội địa nào gây chú ý và thường nếm mùi "ngã ngựa" ngay 3 ngày chiếu đầu tiên - vốn là thời điểm quan trọng để quyết định sự thắng bại của một bộ phim.
Bộ phim "Án mạng lầu 4" của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn chiếu từ 17/5… chỉ trụ rạp được 3 tuần, rồi phải rời rạp với doanh thu chỉ gần 2 tỉ đồng. Nối gót là "Đóa hoa mong manh" (430 triệu đồng), "Quý cô thừa kế 2" (6,4 tỉ đồng), "B4S: Trước giờ yêu" (3,8 tỉ đồng), "Sáng đèn" (3,4 tỉ đồng). Đây là con số khiêm tốn so với mức đầu tư của các nhà làm phim và cũng là nguyên nhân khiến nhiều phim Việt phải rời rạp sớm.
Tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, hiện chỉ còn 2 phim Việt được công chiếu thời điểm này, đó là những bộ phim về gia đình và thanh xuân vườn trường. Tuy nhiên, cán cân phòng vé vẫn nghiêng về các phim nước ngoài như "Gia tài của ngoại" (phim Thái Lan), hay như bộ phim hoạt hình "Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu" và "Inside out 2". Những chủ đề này phù hợp với thời điểm nghỉ hè và phục vụ đa số thiếu nhi cũng như giới trẻ Hà Nội.
Bà Dư Thùy Linh, Phó trưởng phòng Dịch vụ truyền thông - Trung tâm chiếu phim Quốc gia cho biết, hiện Trung tâm chiếu phim Quốc gia vẫn ưu tiên cho những bộ phim Việt Nam vào những khung giờ đẹp, với 5-7 suất chiếu cho một bộ phim, trong đó bộ phim "Lật mặt" với hơn 30 buổi chiếu trong 1 ngày.
Trước đó, Trung tâm chiếu phim Quốc gia có chiếu bộ phim "Đóa hoa mong manh" và "Móng vuốt" nhưng số lượng khán giả không đạt như kỳ vọng.
Tính từ thời điểm Tết, sau thành công của phim "Mai" và "Lật mặt", chưa bộ phim nào vượt qua doanh thu của 2 phim đó, hi vọng trong thời gian tới có nhiều bộ phim Việt hay hơn nữa để kéo khán giả quay lại rạp, Bà Dư Thùy Linh cho hay.
Trái ngược với sự ưu ái của Trung tâm chiếu phim Quốc gia dành cho phim Việt, tại các cụm rạp được đầu tư từ nước ngoài thì phim Việt Nam lại có số suất chiếu chỉ ở mức tối thiểu và chịu một tỷ lệ phân chia lợi nhuận không công bằng. Điều này đã dẫn đến việc những người làm phim Việt Nam không thể thu hồi vốn.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung của CGV cho biết, từ trước đến nay, các nhà sản xuất phim Việt luôn băn khoăn trong việc chọn thời điểm ra mắt và thường vào dịp lễ, tết mới tập trung đưa nhiều phim ra chiếu rạp. Tuy nhiên, dịp hè cũng là một "kỳ nghỉ" khá dài thuận lợi cho việc thư giãn, giải trí để trở thành "mùa vàng" của phim nội, nhưng các nhà sản xuất phim Việt lại bỏ lỡ.
Vì sao khán giả chưa mặn mà với phim Việt?
Các nhà phê bình đã chỉ ra, một trong những lý do khiến các phim"ngã ngựa" tại phòng vé Việt chính là các nhà làm phim đã đi sai đường khi khai thác đề tài đã lỗi thời, kịch bản không hấp dẫn, mắc lỗi lời thoại, tình tiết không logic, diễn xuất non nớt, thiếu đồng bộ của dàn diễn viên trẻ…, dù có đầu tư ở hiệu ứng kỹ xảo.
Nếu phim được đầu tư nắm bắt đúng thị hiếu khán giả thì sẽ nhanh chóng vượt qua các rào cản về giờ chiếu, suất chiếu… Về lý thuyết là vậy nhưng rõ ràng để nắm bắt lợi thế đó với phim Việt không hề đơn giản trong mặt bằng phát triển chung hiện thời của điện ảnh trong nước.
Chính vì thế, những bộ phim “ngã ngựa” sớm cũng chính là những bài học vô cùng giá trị đối với các nhà làm phim nói chung, từ việc lựa chọn đề tài, cách thể hiện, sự đầu tư cho sản phẩm của mình… cho đến cả việc lựa chọn cách quảng bá, thời điểm ra rạp,... Khán giả thì vẫn mong chờ sẽ ngày càng có nhiều phim Việt thật chất lượng, cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại ngoài rạp.
“Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa” là hai phim thuộc dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” được khán giả chú ý thời gian qua. Đây là dự án phim do Đài Hà Nội sản xuất hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Gia nhập vào thị trường sản xuất phim điện ảnh những năm gần đây, Trấn Thành liên tục có các bộ phim nắm giữ kỷ lục doanh thu phòng vé, đưa nam nghệ sỹ đến danh hiệu “đạo diễn trăm tỷ”. Dự án phim Tết 2025, Trấn Thành sẽ quay lại với sở trường hài trong "Bộ tứ báo thủ". Teaser trailer vừa công bố đã tiết lộ đầy đủ dàn báo thủ và những màn quậy đỉnh nóc.
"Kính vạn hoa" - bộ phim được được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lần đầu lên sóng truyền hình vào năm 2004. Sau hai thập kỷ, Ngọc Trai, Anh Đào và Long Vũ - những diễn viên từng ghi dấu ấn trong phim đã chính thức tái xuất trên màn ảnh rộng.
Sau một năm thua lỗ, điện ảnh Việt tung ra lần lượt những con át chủ bài, cạnh tranh với một số 'bom tấn' Hollywood và Hàn Quốc, hứa hẹn ba tháng cuối cùng của năm Giáp Thìn bùng nổ ở phòng vé.
Tiếp nối tác phẩm kinh điển "Võ sĩ giác đấu" (Gladiator) ra mắt hơn hai thập kỷ trước, đạo diễn gạo cội Ridley Scott thể hiện rõ tham vọng kể tiếp câu chuyện sử thi thông qua phần phim tiếp theo.
Trước làn sóng hàng loạt phim bom tấn hành động, kinh dị “đổ bộ” phòng vé, thì "Ngày ta đã yêu" (tựa gốc: We live in time) lại là một trải nghiệm đầy rung động và cảm xúc với bất cứ ai, không chỉ riêng những người yêu thích thể loại lãng mạn.
0