Mỹ và Anh áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Mỹ và Anh ngày 18/4 đã công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran sau vụ không kích quy mô lớn của nước này vào lãnh thổ Israel đêm 13/4.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết cùng hành động để tăng áp lực kinh tế lên Tehran. Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ nêu rõ: ‘các lệnh trừng phạt nhắm vào các nhà lãnh đạo và thực thể có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Bộ Quốc phòng Iran cũng như chương trình tên lửa và máy bay không người lái của chính phủ Iran’.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này trừng phạt 16 cá nhân và 2 thực thể tham gia vào việc sản xuất máy bay không người lái của Iran, bao gồm các loại động cơ dùng cho các máy bay không người lái Shahed, được sử dụng trong vụ tấn công ngày 13/4. Bên cạnh các lệnh trừng phạt đối với chương trình máy bay không người lái, Mỹ cũng công bố lệnh trừng phạt đối với 5 công ty cung cấp linh kiện cho công ty thép Khuzestan (KSC) của Iran, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất của quốc gia Trung Đông này.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt mới cũng được Mỹ áp đặt lên ba công ty con của Tập đoàn sản xuất ô tô Bahman của Iran, đơn vị đã hỗ trợ trang thiết bị cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Trong một thông báo, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết họ đang bổ sung các sản phẩm mới vào danh sách các mặt hàng yêu cầu giấy phép để xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu sang Iran, bao gồm cả các mặt hàng được sản xuất ở nước ngoài bằng công nghệ của Mỹ.

Tên lửa Iran bị đánh chặn tại Israel

Trong khi đó, Anh cũng thực hiện các biện pháp tương tự, nhằm vào một số tổ chức quân sự, cá nhân và cơ quan Iran tham gia ngành công nghiệp sản xuất UAV và tên lửa đạn đạo của nước này. Anh sẽ trừng phạt 7 cá nhân và 6 thực thể, bao gồm Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang và Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo. Những năm qua, Anh đã đưa ra hơn 400 biện pháp hạn chế kinh tế khác nhau đối với Iran.

Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận mới đối với Iran sau vụ tấn công Israel, tuy nhiên EU chưa công bố các biện pháp trừng phạt cụ thể.

Trước đó, Iran và các nhóm vũ trang đồng minh đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa phối hợp vào Israel để trả đũa vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria khoảng hai tuần trước. Phía Iran khẳng định các cuộc tấn công là quyền tự vệ chính đáng, được thực hiện theo điều 51 của Hiến chương Liên hiệp quốc. Người phát ngôn quân đội Israel, ông Daniel Hagari cho biết Iran đã phóng hơn 300 UAV và tên lửa vào Israel trong cuộc tấn công tối 13/4, tuy nhiên 99% trong số đó đã bị bắn hạ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tàu vũ trụ Thần Châu - 17 của Trung Quốc đã quay trở về trái đất, mang theo một loạt mẫu vật nghiên cứu mới từ vũ trụ. Các mẫu nghiên cứu đã được chuyển đến Trung tâm Công nghệ và Kỹ thuật Ứng dụng Không gian của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Các thủ tục phức tạp, thời gian bị kéo dài và phí vận chuyển cao hơn do các biện pháp kiểm tra biên giới mới nhất của Vương quốc Anh đối với hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) có thể làm tăng chi phí sinh hoạt cho người dân xứ sở sương mù.

Sau cuộc họp chính sách thường kỳ hôm 1/5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại, cảnh báo lạm phát vẫn còn quá cao, đồng thời bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

Các đợt nắng nóng đang xảy ra thường xuyên hơn với cường độ gay gắt hơn, không chỉ đe dọa sức khỏe, tính mạng của hàng triệu lao động, mà còn tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và nông nghiệp. Nắng nóng có thể gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

“Gã khổng lồ công nghệ” Microsoft thông báo sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan, nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh tăng cường chuyển giao vũ khí cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.