Xem xét sớm áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới
Tin tứcBộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế, theo đó mức này sẽ được điều chỉnh theo tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên mức 15,5 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ với mỗi người phụ thuộc tăng lên 6,2 triệu đồng/tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế 2026.
Đây là một tin vui với đông đảo người lao động, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng (tăng 40,9% so với mức cũ 11 triệu đồng) là tin vui với đông đảo người lao động, giúp giảm gánh nặng chi tiêu, cải thiện thu nhập và kích cầu nền kinh tế.
Trong bối cảnh giá cả leo thang, đặc biệt ở các đô thị lớn, mức giảm trừ cũ không còn theo kịp lạm phát.
Chị Cao Mỹ Hạnh, nhân viên văn phòng tại phường Văn Miếu, Hà Nội, chia sẻ: “Những năm gần đây giá cả tăng mạnh, gây áp lực cho người lao động. Khi nghe tin tăng mức giảm trừ, chúng tôi thấy rất phấn khởi.”
Theo bà Lê Thị Yến, CEO Công ty Tư vấn Thuế Hà Nội – Hanoitax: “Việc tăng mức giảm trừ gia cảnh là quyết định hợp lý, phù hợp với mức sống hiện nay. Dù nguồn thu thuế thu nhập cá nhân có thể giảm, nhưng đó là điều chỉnh cần thiết.”
Dự kiến, ngân sách Nhà nước giảm thu khoảng 21 nghìn tỷ đồng/năm, song các chuyên gia đánh giá tác động tích cực về lâu dài.
TS Nguyễn Đức Kiên, chuyên gia kinh tế, nhận định: “Khi người dân có thu nhập tốt, tiêu dùng nội địa sẽ tăng, tạo động lực cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất và thị trường.”
Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh không chỉ là điều chỉnh kỹ thuật trong chính sách thuế, mà còn là bước đi nhân văn, góp phần kích cầu tiêu dùng, củng cố niềm tin xã hội.
Thông điệp lớn rút ra: khi chính sách đặt con người làm trung tâm, mọi dòng chảy kinh tế sẽ trở nên bền vững hơn.
Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế, theo đó mức này sẽ được điều chỉnh theo tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã trình bày dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tại phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 13/10, trong đó quy định mã số thuế của cá nhân, hộ và cá nhân kinh doanh sẽ là số định danh cá nhân của chủ hộ hoặc người kinh doanh.
Mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân sẽ được điều chỉnh lên khoảng 15,5 triệu đồng/tháng từ năm 2026, tăng 40% so với hiện hành.
Tối 8/10, chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao với chủ đề “Tự hào và tiếp nối” chính thức khai mạc, đánh dấu hành trình xây dựng niềm tin người tiêu dùng và nâng cao vị thế hàng Việt.
Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đặt ra yêu cầu tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, để trở thành nhà cung ứng cho các tập đoàn toàn cầu, doanh nghiệp Việt vẫn cần vượt qua nhiều điểm nghẽn về công nghệ, vốn, nhân lực và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Ngày 8/10, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Rating and Investment Information của Nhật Bản nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng ngoại tệ của Việt Nam từ BB+ lên BBB-, triển vọng “Ổn định”. Đây là lần đầu Việt Nam được tổ chức này đưa vào nhóm xếp hạng đầu tư, phản ánh những cải thiện về triển vọng tăng trưởng, năng lực tài khóa và sức chống chịu của nền kinh tế.
Chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang tạo ra tác động đáng kể đối với giá hàng hóa tại Mỹ, trong đó người tiêu dùng là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Giá xăng trong nước tiếp tục tăng mạnh tại kỳ điều hành ngày 8/10, đánh dấu sáu kỳ tăng liên tiếp kể từ đầu tháng 9. Trong đó, xăng E10 RON 95-III lên mức 28.250 đồng/lít, tăng gần 5.000 đồng/lít qua sáu kỳ điều hành, chủ yếu do biến động giá năng lượng thế giới.
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa điều chỉnh tăng mạnh dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm 2026 lên 3,9%, cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó.