Nga cắt đứt tuyến tiếp vận, siết gọng kìm vây Chasov Yar

Nga đang dùng hoả lực mạnh từ UAV và không quân cắt đứt tuyến hậu cần và siết chặt vòng vây theo thế gọng kìm ở mặt trận Chasov Yar, đồng thời mở một lối thoát ở hành lang phía Tây để các binh sĩ Ukraine rút lui àn toàn - một cách đánh quen thuộc tại các khu vực đô thị trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm buộc đối phương phải rút lui khỏi các địa điểm đông dân cư.

Hai gọng kìm từ phía Bắc và phía Nam

Nhà phân tích người Đức -  Julian Röpke đã đánh giá cao chiến thuật của quân đội Nga trong việc tạo ra thế gọng kìm với mục đích đẩy lui binh sĩ vũ trang Ukraine ra khỏi các khu vực đông dân cư trong thành phố

Lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải tính phương án rút lui khỏi các khu vực đông dân cư.

Ông đã nghiên cứu chi tiết các trận giao tranh tại mặt trận Chasov Yar trong 10 ngày qua và ghi nhận sự tương đồng trong các cuộc tấn công của Nga ở Avdiivka, Bakhmut và Novomikhailovka.

Các gọng kìm từ phía Bắc và phía Nam cộng với cuộc tấn công trực tiếp vào thành phố được thực hiện từ phía Đông.

Chuyên gia phân tích người Đức - Julian Röpke.

Chiến thuật này gắn liền với việc quân Nga tạo thành vòng khép kín xung quanh một khu định cư kiên cố mà lực lượng vũ trang Ukraine đang chiếm giữ và buộc đối phương phải rút lui. Thành trì bị quân Nga bao vây ba mặt, để lại một lối thoát cho Ukraine rút lui. Binh sĩ Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải rời khỏi vị trí. Điều đáng chú ý là quân đội Nga sử dụng chiến thuật tấn công tương tự như đã từng thực hiện tại các khu vực đông dân cư trong suốt thời gian qua. Chiến thuật này cho phép quân Nga có thể thực hiện các cuộc giao tranh trong thành phố, chiếm đóng các khu vực đông dân cư của đối phương mà không gây tổn thất nhiều về người cho cả hai bên bằng việc buộc đối phương phải rút lui.

Nga bao vây cụm quân Ukraine ở phía Đông Chasov Yar

Kênh Military Summary đưa tin, các binh sĩ Ukraine ở phía Đông Chasov Yar đã rơi vào vòng vây của lực lượng Nga. Mọi con đường đều bị pháo binh và UAV Nga tấn công dữ dội.

Kênh Rybar xác nhận, tại khu vực Bakhmut, binh sĩ Nga đang phát triển nhanh về phía Chasov Yar, tiến hành tấn công liên tục bằng hỏa lực vào các mục tiêu trong thành phố và khu vực xung quanh.

Nga tăng cường hoạt động ném bom và tung UAV Lancet săn lùng các mục tiêu của Ukraine.

Chuyên gia quốc phòng Evgeniy Lisitsyn cho biết, ở vùng ngoại ô phía Đông Chasov Yar đang diễn ra giao tranh ác liệt và xa hơn về phía Nam là ở Stupki - Golubovskiye 2. Nga tăng cường hoạt động ném bom và tung UAV Lancet săn lùng các mục tiêu ở sâu trong hậu phương của Ukraine.

Lúc này, từ phía Bắc và phía Nam, quân Nga đang dùng gọng kìm siết chặt thành phố.

Các quả bom FAB đã bay quanh thành phố với sức mạnh tàn phá và mục tiêu chính là các công sự, các tòa nhà là nơi binh sĩ Ukraine đang đồn trú.

Các tuyến đường tiếp tế nằm dưới sự kiểm soát của Nga

Các tuyến đường tiếp tế của Chasov Yar cũng nằm dưới sự kiểm soát của hỏa lực Nga. Máy bay không người lái và máy bay chiến đấu của Nga liên tục xuất hiện trong không phận thành phố để kiểm soát các tuyến giao thông dẫn vào nội đô - giống như cách mà Nga đã làm tại mặt trận Avdiivka cách đây không lâu.

Người đứng đầu chính quyền quân quản Ukraine ở khu vực này - ông Sergei Chaus đã rời khỏi thành phố, kênh Telrgram “Voennoe Delo” đưa tin. Các nhà phân tích quân sự tin rằng việc chiếm đóng Chasov Yar có thể mất ít thời gian hơn nhiều so với Avdiivka.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Chasov Yar ngày 10/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ và những đường màu xanh là tuyến phòng thủ của Kiev (Ảnh: MD).

NATO: Ukraine đang cần các hệ thống phòng không ngay lập tức

European Pravda đưa tin, trong cuộc gặp với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb tại trụ sở Liên minh ở Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg một lần nữa kêu gọi các đồng minh của Ukraine tăng tốc cung cấp hỗ trợ quân sự, đặc biệt là các hệ thống phòng không và đạn dược, những thứ mà Ukraine cần ngay lập tức.

tình trạng thiếu đạn dược cũng ảnh hưởng đến tình hình khó khăn của lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông Stoltenberg lưu ý rằng tình hình trên chiến trường ở Ukraine rất phức tạp và sự chậm trễ trong hỗ trợ quân sự - đặc biệt là việc cung cấp phòng không và đạn dược sẽ cho phép tên lửa của Nga bắn trúng nhiều mục tiêu hơn và áp sát tiền tuyến.

Ukraine đơn giản là không thể chờ đợi. Họ cần phòng không, đạn dược và sự giúp đỡ ngay lập tức.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thư ký nhắc lại rằng liên minh đang nỗ lực cung cấp sự hỗ trợ đáng tin cậy cho Kiev hiện tại và lâu dài, để Ukraine ít phụ thuộc hơn vào các khoản đóng góp tự nguyện và nhiều hơn vào các cam kết của NATO.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thống Ukraine Zelensky cũng nói về khả năng thất bại quân sự của Kiev trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông phương Tây.

Chuyên gia phân tích người Đức Julian Röpke tuyên bố rằng phương Tây đang phải chịu thất bại rõ rệt ở Ukraine. Trong báo cáo của mình, ông tiếp tục thổi phồng về “mối đe dọa khủng khiếp của Nga”.

Nếu chúng ta không đánh bại Nga về mặt quân sự ở Ukraine, trong vài năm nữa chúng ta sẽ phải chiến đấu với nước này trên đất NATO. Và chúng ta không đánh bại Nga trong lĩnh vực quân sự ở Ukraine, nhưng chúng ta đang thua trong cuộc chiến này.

Nhà phân tích người Đức Julian Röpke.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.