Giao tranh khốc liệt, Avdiivka nguy cơ trở thành tử địa

Quân đội Nga quyết tâm bẻ gãy các phòng tuyến tại Avdiivka. Giao tranh tại Avdiivka ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu thốn nhiên liệu và đạn dược đang là mối nguy lớn cho lực lượng vũ trang Ukraine. Nếu như đối phương cắt đứt các tuyến đường tiếp vận thì cứ điểm quan trọng Avdiivka nguy cơ lớn sẽ trở thành tử địa.

Tình hình Avdiivka hiện tại

Tâm điểm của cuộc giao tranh ác liệt tại Avdiivka hiện đang là các khu vực Stepovoye, Ocheretyne, Novokalinovoye, Koksokhimzavod và các khu công nghiệp. Các nhà phân tích quân sự Ukraine xác nhận rằng một tình huống rất bất lợi đã nảy sinh đối với lực lượng vũ trang Ukraine: “Rất khó để có thể đẩy lùi binh sĩ Nga tại Avdiivka. Họ đang từng bước đạt được những thành công về mặt chiến thuật. Mục tiêu của chúng ta hiện tại chỉ có thể là trì hoãn họ trong một thời gian và triển vọng của việc này cũng chưa rõ ràng. Cán cân lực lượng và phương tiện đều đang không có lợi cho lực lượng vũ trang Ukraine".

Giao tranh liên tiếp ở thành phố Avdiivka khiến nơi đây có nguy cơ trở thành tử địa

Các hoạt động giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía đông nhà máy than cốc Avdiivka. Quân đội Nga triển khai phát triển các cuộc tấn công theo trục đường sắt kế bên nhà máy. Kế hoạch tấn công nhà máy này là một trong những cách khả thi để quân Nga cắt đứt nguồn tiếp vận hậu cần của Ukraine ở Avdiivka.

Nhà máy than cốc Avdiivka được thiết kế như một pháo đài phòng thủ. Kể từ thời điểm ký kết thỏa thuận Minsk, quân đội Ukraine đã tạo ra một hệ thống công sự kiên cố tại đây và xác định nó là một cứ điểm chiến lược quan trọng về mặt quân sự. Tuy nhiên cứ điểm này chỉ có lợi thế về mặt phòng thủ nếu như Ukraine có thể kiểm soát được toàn bộ các khu vực lân cận. Còn khi đã bị đối phương cắt đứt các tuyến đường tiếp vận thì hệ thống công sự này nguy cơ lớn sẽ trở thành tử địa.

Đêm 18/11, các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn đang diễn ra ở phía nam Avdiivka. Quân Nga tiếp tục tăng cường hoả lực để nhắm vào mục tiêu là làng Yagodka. Quân đội Nga cũng đang tiến vào khu công nghiệp Yasinovatsky Lane ở phía đông nam Avdiivka. Các nhà phân tích Ukraine thừa nhận: “Tình hình hiện nay rất nghiêm trọng”.

Giao tranh khốc liệt vẫn đang diễn ra ở phía nam Avdiivka

Theo Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine, quân đội Nga đang tấn công các khu vực Keramik ở phía đông Stepovoye, Novobakhmutovka, Avdiivka và phía nam Tonenkoye. 17 cuộc tấn công lần lượt được thực hiện ở các khu vực đó gây tổn thất nặng nề cho lực lượng vũ trang Ukraine. Ngoài ra, các vị trí đóng quân của Ukraine cũng bị hoả lực pháo binh và súng cối của Nga tấn công tại các khu vực Alexandropol, Ocheretino và Netailovo.

Binh sĩ Ukraine đang cố thủ và nỗ lực phòng vệ tại thành trì chiến lược Avdiivka

Nga không kích các kho đạn của Ukraine

Theo báo cáo của Bộ Quốc phong Nga, trong 24 giờ qua, Nga đã hoàn thành mục tiêu không kích một số kho đạn dược của Ukraine.

Nga tấn công các kho đạn dược của Ukraine

Tại sân bay Lozovatka ở vùng Dnepropetrovsk, một kho đạn dược hàng không của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phá hủy. Ngoài ra, tại các khu định cư Karpilovka (vùng Kiev) và Aleksandrovka (vùng Zhytomyr), hai kho đạn dược của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tập kích.

Nghiêm trọng hơn, kho đạn đặc biệt số một tại khu vực Volchansk (vùng Kharkiv) và một kho nhiên liệu ở khu vực Odessa, khu vực gần làng Vygoda của lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã bị phá hủy.

Những mục tiêu tấn công này được Nga thực hiện trong bối cảnh quân đội Ukraine đang thiếu đạn dược nghiêm trọng trên các mặt trận. Tại Avdiivka - một thành trì phòng thủ chiến lược của Ukraine, các binh sĩ thuộc lực lượng pháo binh thuộc lữ đoàn 47 chỉ được phép bắn 15 quả đạn pháo mỗi ngày ở thời điểm trước đó.

Ukraine phản công thất bại

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trên hướng Kupyansk, các đơn vị thuộc nhóm quân phía Tây, với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh, đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của các nhóm xung kích thuộc lữ đoàn cơ giới số 67 của lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực làng Sinkovka (vùng Kharkiv).

Cùng với đó, các cuộc tấn công khác cũng đã được thực hiện nhằm vào các đơn vị thuộc lữ đoàn tấn công miền núi số 43, 53 và 10 của Ukraine. Trong đó, 30 binh sĩ Ukraine và hai xe bán tải đã bị tiêu diệt.

Theo hướng Krasnolimansk, Ukraine triển khai ba cuộc phản kích bằng các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới 24, 47 và 63 tại khu vực làng Chervonaya Dibrova và Petrovskoye nhưng chưa đạt được mục tiêu. Với ba cuộc phản kích này, Ukraine đã mất hai xe bọc thép, ba ô tô và khoảng 200 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến đấu trong vòng 24 giờ qua.

Ukraine mất nhiều xe bọc thép

Trên hướng Donetsk, các đơn vị thuộc cụm lực lượng phía nam phối hợp với hàng không và pháo binh cũng đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của các nhóm xung kích thuộc lữ đoàn cơ giới số 30 của lực lượng vũ trang Ukraine tại làng Kurdyumovka.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.