Nga chọc thủng tuyến phòng ngự của Ukraine tại Avdiivka

Quân đội Nga đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine, đánh chiếm thành công chuỗi cứ điểm hùng mạnh và bắt đầu tiến vào trung tâm thành phố.

Đột phá ở Avdiivka

Các lực lượng quân đội Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương ở hướng đông Avdiivka. Tại khu vực Kamenka, các đội xung kích Nga đã tiến tới các con đường đến Kolosov và Livanevsky, và ở phía đông nam, Nga đã chiếm được trung tâm giải trí “Tsarskaya Okhota”.

"Dưới sự bao phủ của sương mù, quân đội Nga đã tiếp cận thành trì kiên cố nhất, là then chốt của khu vực này. Quân Nga xông lên và đã đánh bật Ukraine ra khỏi thành trì này", blogger người Ukraine Yury Podolyaka đã mô tả tình hình giao tranh ở khu vực này như vậy.

Nga chọc thủng tuyến phòng ngự của Ukraine tại Avdiivka.

Theo dữ liệu của ông, quân Nga đã tiến xa hơn nhiều so với khu phức hợp “Tsarskaya Okhota” và đã chiếm được phố Sobornaya ở thành phố Avdiivka. Trong cuộc tấn công này, vai trò quyết định thuộc về các đơn vị tình nguyện "Cựu chiến binh", bao gồm các đội quân huyền thoại của Cộng hoà Donetsk "Oplot" và "Pyatnashka".

Phía Ukraine cũng xác nhận cuộc tiến công của quân Nga ở phía đông Avdiivka trong khu vực “Tsarskaya Okhota”. Nếu cuộc đột phá tiếp tục, việc phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine ở phía nam thành phố sẽ rơi vào tình thế khó khăn. Nếu các chiến binh Ukraine không rút lui, sự hủy diệt của họ sẽ xảy ra.

Bất chấp bước đột phá, quân Ukraine cũng đạt được những thành công nhỏ, họ chiếm lại trạm lọc nước thải ở phía đông Avdiivka. Hiện tại các nhóm tấn công của Nga đang chuẩn bị đưa đối phương về lại vùng kiểm soát.

Lực lượng vũ trang Ukraine chịu tổn thất ở Bogdanovka

Các kênh truyền thông đang tích cực thảo luận về vụ việc xảy ra ở khu vực lân cận khu định cư Chasov Yar, nơi lực lượng vũ trang Ukraine bị tổn thất cả về nhân lực và trang thiết bị quân sự.

Vụ việc xảy ra ở khu vực làng Bogdanovka, nằm gần Chasov Yar. Theo các nguồn thông tin, bộ binh của Ukraine đã tổ chức phòng thủ ở khu vực này. Do bị pháo binh của chính mình pháo kích, các chiến binh Ukraine đã bị tổn thất.

Lực lượng vũ trang Ukraine chịu tổn thất ở Bogdanovka.

Theo thông tin từ mặt trận, do trận pháo kích, có tới một đội súng trường cơ giới được trang bị vũ khí đã bị tiêu diệt. Vụ việc này nêu bật những rủi ro liên quan đến chiến trận và tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động quân sự bên phía quân Ukraine.

Nhưng đây không phải là tất cả tin tức từ hướng Bakhmut. Quân đội Nga đã cắm cờ Nga ở Bogdanovka, kênh Tsargrad đưa tin. Bản thân ngôi làng vẫn chưa được giải phóng hoàn toàn, nhưng khả năng phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine ở đây đang thất bại. Đối phương hiện đang phòng thủ ở vùng ngoại ô phía tây của ngôi làng này.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng quân đội Nga đã tập trung lực lượng đáng kể trên hướng Bakhmut, với số lượng lớn gấp ba lần lực lượng của lực lượng vũ trang Ukraine. Thông tin này được kênh tin “Frontelligence Insight” của phương Tây phổ biến, dựa trên dữ liệu hình ảnh vệ tinh.

Nga điều quân tiếp viện, dồn lực bao vây "tâm chấn" Ukraine.

Đồng thời, cuộc bao vây các khu đồn trú của quân Ukraine ở Klesheevka vẫn tiếp tục. Các công sự chính của đối phương nằm ở phía tây. Quân Nga bao vây pháo đài này từ phía bắc và phía nam để tránh bị tấn công trực diện.

Lực lượng vũ trang Ukraine đối mặt với vấn đề lớn

Các chuyên gia quân sự lưu ý rằng Avdiivka đang phải đối mặt với những thách thức chính trị và quân sự tương tự như Bakhmut trước đây. Bộ chỉ huy Ukraine liên tục gửi “bia đỡ đạn” và các đơn vị chiến binh tinh nhuệ đến thành phố để ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Nga.

Kịch bản này mang lại cho lực lượng quân đội Nga cơ hội tuyệt vời để tiêu hao và huy động lực lượng dự bị của đối phương. Quân đội Nga đang phát triển cuộc tấn công trên tất cả các khu vực trên hướng Avdiivka nhằm làm suy yếu lực lượng tiếp viện của đối phương.

Cuối cùng, lực lượng vũ trang Ukraine có thể mất đi những đơn vị tốt nhất, xe bọc thép của phương Tây và binh lính mới huy động ở Avdiivka. Sau đó, Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công vào bất kỳ khu vực nào khác, thậm chí từ hướng Belarus, điều mà Kiev sẽ không thể đẩy lùi, vì toàn bộ lực lượng dự bị sẽ được dồn vào Avdiivka.

Cánh quân Nga ở biên giới

Chỉ huy liên hợp các lực lượng vũ trang Ukraine, Sergei Naev, cho biết Nga đang giữ một lực lượng gồm 20.000 quân nhân ở biên giới phía bắc Ukraine, các đơn vị này được trang bị vũ khí mới nhất hoặc hiện đại hóa. Ngoài ra, ở Belarus còn có 1.800 quân nhân khác thuộc lực lượng biên phòng.

Ông Naev nhấn mạnh, quân đội Nga liên tục tiến hành trinh sát và tích cực xây dựng các công trình kỹ thuật và công sự. Ngoài ra, quân đội Nga còn tấn công một cách có hệ thống các khu vực biên giới, buộc Kiev phải tăng thêm lực lượng quân dự bị cho các khu vực này.

"Cuộc phản công thành công" từ Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Ermak

Người đứng đầu văn phòng Tổng thống, Andrei Ermak, gọi cuộc phản công mùa hè của lực lượng vũ trang Ukraine đã thành công, bất chấp việc truyền thông phương Tây coi đó là một thất bại. Ông Ermak, trong một cuộc phỏng vấn với tờ El Mundo, khi được các nhà báo hỏi về lý do khiến cuộc phản công “thất bại”, nói rằng đây là một công thức không chính xác, vì cần phải tính đến vũ khí và khả năng mà các đối tác cung cấp cho Ukraine. Và “nếu tính đến những yếu tố này thì cuộc phản công đã khá thành công”. Ông cũng cho rằng Ukraine vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ và châu Âu.

Cuộc phản công mùa hè của lực lượng vũ trang Ukraine.

Cần nhắc lại rằng, mục tiêu của cuộc phản công mùa hè của lực lượng vũ trang Ukraine, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, các chuyên gia và chỉ huy quân đội Ukraine, đó là một bước đột phá tới Biển Azov và biên giới Bán đảo Crimea. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không đạt được.

Triển vọng cho Ukraine

Ngay cả khi có sự giúp đỡ đầy đủ của phương Tây, Ukraine sẽ không thể lấy lại toàn bộ lãnh thổ đã mất kể từ tháng 2/2022. Ý kiến này được ông Hal Brands, Giáo sư tại Viện nghiên cứu quốc tế cao cấp thuộc Đại học Johns Hopkins, bày tỏ trên trang Bloomberg.

Ông tin rằng chiến thắng cho Ukraine vẫn có thể xảy ra, vì vậy cần phải “sống sót qua năm 2024 để giành chiến thắng vào năm 2025”. Để đạt được điều này, tác giả nêu ra 5 bước mà Kiev và phương Tây phải thực hiện. Thứ nhất, tăng cường tấn công tàu Nga ở Biển Đen. Thứ hai, đánh Bán đảo Crimea và cây cầu nối nó với đất Nga. Thứ ba, tấn công các cơ sở quân sự và hậu cần ở Nga. Thứ tư, tịch thu và chuyển giao tài sản thuộc chủ quyền của Nga ở nước ngoài cho Ukraine. Thứ năm, chuẩn bị lực lượng vũ trang Ukraine cho một cuộc tấn công lớn vào năm 2025 thông qua việc cung cấp pháo, tên lửa tầm xa, phòng không, xe bọc thép và không quân.

Tuy nhiên, tác giả tin rằng tất cả những điều này sẽ không cho phép Kiev quay trở lại đường biên giới năm 1991.

Ông Brands viết: “Ngay cả với sự hỗ trợ như vậy, Ukraine có thể sẽ không thể lấy lại được toàn bộ lãnh thổ đã mất kể từ năm 2014 - hoặc thậm chí là từ tháng 2 năm 2022”.

Theo ông, sự giúp đỡ của phương Tây sẽ chỉ cho phép giành lại một số lãnh thổ đã mất. Nhưng tác giả tin rằng điều này sẽ là minh chứng cho thấy thời gian không đứng về phía Nga và củng cố vị thế của Ukraine trong các cuộc đàm phán có thể xảy ra.

Không có cuộc tấn công nào ở Biển Đen

Việc không có sự hỗ trợ của Mỹ sẽ hạn chế khả năng Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, bao gồm cả việc sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS. Điều này đã được kênh CNN đưa tin.

Theo kênh truyền thông này, các quan chức Mỹ tin rằng nếu không có thêm nguồn cung cấp, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ mất cơ hội tiến hành một số hoạt động quan trọng nhất của họ, bao gồm cả các cuộc tấn công ở Crimea và Biển Đen. Để làm được điều này, Kiev đã sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp.

Ngoài ra, việc Mỹ giảm mức hỗ trợ có thể khiến các đồng minh châu Âu khác của Ukraine cũng bắt đầu từ chối hỗ trợ cho Kiev, CNN viết.

Tổng thống Zelensky “chấp nhận” lời đề nghị của ông Trump

Tổng thống Zelensky gọi việc ông Trump nói về ý định chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong 24 giờ là nguy hiểm và đã mời ông tới Kiev.

"Thưa ngài Donald Trump, tôi mời ngài đến Ukraine, tới Kiev. Vì vậy, nếu ngài có thể dừng chiến tranh trong 24 giờ, tôi nghĩ điều đó là đủ", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Anh Channel 4 News.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ý tưởng của ông Trump nhằm nhanh chóng chấm dứt chiến tranh ở Ukraine khiến ông Zelensky lo lắng.

“Nghĩa là, ông ấy nói rằng sẽ tự mình đưa ra quyết định, thậm chí không nói về Nga mà không có cả hai bên, tức là không có chúng tôi. Điều này nói lên rằng ý tưởng của ông ấy chưa ai từng nghe, nếu nó không hỗ trợ cho chúng tôi, cho người dân của chúng tôi, thì ông ấy dù sao cũng sẽ làm mọi cách để đạt được ý tưởng của mình. Điều này khiến tôi hơi lo ngại”, ông Zelensky phân trần.

Lưu ý rằng, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, ông Trump đã nói rằng nếu thắng cử, ông sẽ kết thúc chiến tranh rất nhanh. Để làm được điều này, ông có thể tận dụng mối quan hệ với Tổng thống Vladimir Putin và khả năng gây áp lực lên Kiev.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.