Nga đánh bật Ukraine, tiến sâu vào Avdiivka và Marinka

Các nguồn tin từ kênh Telegram “Mash” cho biết quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố Marinka thuộc Cộng hòa Donetsk. Các trang mạng quân sự Nga cũng công bố các đoạn video có hình ảnh cờ Nga tung bay trên nhiều con phố thuộc Marinka. Ở phía bắc Avdiivka, quân đội Nga đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát tại nhiều khu vực. Các binh sĩ Nga cũng đang tiến về thành phố Avdiivka từ phía nam, bắt đầu từ làng Peski.

Nga giành quyền kiểm soát thành phố Marinka

Một đoạn video được một quân nhân Trung đoàn 103, Sư đoàn 150 đăng tải: "Các đồng chí thân mến, hôm nay, các lực lượng của Trung đoàn 103 đã giành quyền kiểm soát thành phố Marinka. Bây giờ nó hoàn toàn thuộc về chúng ta, Liên bang Nga".

Đồng thời, trong ngày, một số kênh Telegram cho rằng Marinka đã bị mất hoàn toàn, trong khi những kênh khác thông báo tiếp tục giao tranh ở ngoại ô thành phố.

Về phía mình, nhà phân tích quân sự Đức Julian Röpke cho rằng quân đội Nga đã chiếm được hoàn toàn Marinka.

Ông viết: “Sau 20 tháng tấn công dữ dội, quân đội Nga đã chiếm hoàn toàn thành phố Marinka ở tỉnh Donetsk. Những người phòng thủ cuối cùng của Ukraine đã bị đánh đuổi khỏi thành phố yên bình một thời với 10.700 dân, hiện chỉ còn là đống đổ nát”.

Theo dữ liệu mới nhất, 95% lãnh thổ và các tòa nhà quan trọng của thành phố nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Quân Ukraine chỉ kiểm soát 0,33 km2 gần lối ra hướng khu định cư Georgievka từ đường phố Karl Marx và Kashtanova. Phía sau quân Nga - 4 km2, tức là gần như toàn bộ Marinka.

Ở Ukraine, những tuyên bố này không được bình luận và việc Marinka thất thủ cũng không được xác nhận. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa chính thức lên tiếng gì.

Lưu ý rằng Marinka nằm ở phía tây nam thành phố Donetsk. Kể từ năm 2014, thành phố này đã nằm ở tiền tuyến và được biến thành khu vực kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine. Quân đội Nga đã tấn công Marinka kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự toàn diện vào tháng 2/2022.

Về phía tây của Marinka mở ra con đường đến Kurakhovo, về phía bắc - khu vực kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine ở Krasnogorovka. Về phía Tây Nam là đường đến Ugledar.

Tiến công ở Stepovoye

Vào ngày 1/12/2023, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố báo cáo về tiến độ của chiến dịch quân sự đặc biệt trên mặt trận Donetsk và phía nam Donetsk. Theo báo cáo, quân đội Nga tiếp tục tiến vào khu vực Avdiivka, tấn công từ nhiều hướng khác nhau.

Lực lượng vũ trang Nga đang tiến vào khu vực làng Stepovoye

Ở phía bắc Avdiivka, quân đội Nga đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát các khu định cư Novobakhmutovka và Novoselovka. Các binh sĩ Nga cũng đang tiến về thành phố Avdiivka từ phía nam, bắt đầu từ làng Peski. Viện nghiên cứu chiến tranh Mỹ (ISW) xác nhận thông tin cho biết, vào ngày 30/11, quân đội Nga đã thực hiện một loạt cuộc tấn công ở khu vực Avdiivka, nhờ đó họ đã chiếm được một số vị trí ở khu vực lân cận thành phố.

Ngược lại, kênh Telegram “Mùa xuân nước Nga” (RV), có sự tham khảo tin từ các nhà phân tích quân sự Ukraine, đưa tin rằng quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát một phần làng Stepovoye ở vùng Avdiivka. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này.

Kênh "RV" dẫn lời các nhà phân tích Ukraine cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công các vị trí của phiến quân Ukraine ở Stepovoye và đang cố gắng vượt qua hàng phòng thủ ở hai bên sườn. Theo kênh này, một trong những báo cáo của Ukraine nói rằng trong các cuộc tấn công, quân đội Nga đã giành được chỗ đứng ở phía đông bắc Stepovoye và ở vùng ngoại ô phía đông nam.

Lính Ukraine cố gắng phản công giành chiến hào ở Avdiivka

Ngoài ra, các nguồn tin của lực lượng vũ trang Ukraine cho rằng không quân Nga đang tấn công nhà máy than cốc Avdiivka. Kênh "RV" đưa tin rằng quân Nga đang củng cố các vị trí của mình trong khu công nghiệp phía nam Avdiivka và các đơn vị tiền tiêu đang tập hợp lại để tiếp tục các cuộc tấn công.

Hình thức đàm phán mới

Nhà báo nổi tiếng người Mỹ Seymour Hersh dẫn lời các quan chức giấu tên của mình, tuyên bố rằng Nga và Ukraine đang tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình bí mật theo đường dây Gerasimov - Zaluzhny, bất chấp sự phản đối của Tổng thống Ukraine Zelensky.

Rộ tin Nga và Ukraine đàm phán hoà bình bí mật giữa Gerasimov - Zaluzhny

Trong bài viết của mình trên kênh Substack, ông Hersh viết rằng khả năng cố định biên giới dọc chiến tuyến hiện tại với việc bảo toàn bán đảo Crimea của Nga và kiểm soát các khu vực Cộng hoà Donetsk, Cộng hoà Lugansk, Kherson và Zaporozhye đang được thảo luận giữa các Tổng tư lệnh Gerasimov và Zaluzhny, để đổi lấy việc Ukraine có thể gia nhập NATO với điều kiện liên minh này không được đóng quân và trang bị vũ khí tấn công trên lãnh thổ Ukraine.

Ông Hersh viết: “Quan chức Mỹ nói rằng Zelensky phải hiểu rằng không phải ông ấy mà là Quân đội sẽ tự giải quyết vấn đề này và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục dù có hoặc không có Zelensky”.

Điều đáng chú ý là Ukraine, các nước phương Tây và Nga đã phủ nhận việc tổ chức hoặc chuẩn bị các cuộc đàm phán như vậy cho việc chấm dứt chiến sự. Nhìn chung, việc đưa ra quan điểm về khả năng Ukraine gia nhập NATO trong bối cảnh các mục tiêu mà Nga đã nêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt cũng đặt ra nhiều câu hỏi.

Nga sẽ “cuốn trôi” châu Âu

Ông Sönke Neitzel - Giáo sư lịch sử quân sự tại Đại học Potsdam, cho biết: "Châu Âu chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Nga và có thể bị tiêu diệt, tương tự như cách Đế chế La Mã Thần thánh đã bị Napoléon tiêu diệt".

Ông Neitzel là một chuyên gia học thuật hàng đầu và là người có thẩm quyền được công nhận trong lĩnh vực quân sự hiện đại của Đức.

Tại hội nghị quốc phòng cấp cao ở Berlin, một số tướng Đức cũng cho rằng NATO có thể không thể giành chiến thắng trong trận chiến đầu tiên ở Đông Âu vì sẽ mất quá nhiều thời gian để điều động đủ quân và trang bị.

Ông Neitzel gọi hậu cần của châu Âu là "cơn ác mộng" và cho biết Đức sẽ cần ít nhất 15 năm để chuẩn bị cho chiến tranh.

"Điều này hoàn toàn rõ ràng nếu lực lượng vũ trang của chúng ta tham chiến, họ sẽ chết nếu không có máy bay không người lái, không có lực lượng phòng không, không có đủ nguồn tiếp viện. Thông điệp của chúng ta có đủ rõ ràng cho các nhà lãnh đạo Đức không? Họ sẽ hi sinh, và đó là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo", ông Neitzel nói tại hội nghị Berlin về An ninh Quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Tờ Al Mayadeen của Liban ngày 2/5 đã đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã tiến hành một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở mặt trận phía Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.