Đánh rát tại Avdiivka, Nga mất một tướng trên chiến trường

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn gần Avdiivka. Quân Nga tấn công các vị trí của đối phương, không cho phía Ukraine cơ hội tiến lên. Tuy nhiên, Thiếu tướng Vladimir Zavadsky đã qua đời khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tạo nên một sự tổn thất cho Nga.

Đối với Avdiivka, thành phố này thu hút sự chú ý chính trong chiến sự Ukraine vài tháng nay, cộng thêm các khu định cư Andriivka và Sinkovka. Mặt trận Ukraine đang sụp đổ, còn Kiev vẫn mơ hồ về tương lai trong khối Bắc Đại Tây Dương.

Các cuộc tấn công qua khu vực từ Stepovoe đến Berdychi

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn gần Avdiivka. Quân Nga tấn công các vị trí của đối phương, không cho phía Ukraine cơ hội tiến lên.

Lính Ukraine vùi mình trong trận chiến đẫm máu, giành chiến hào ở Avdiivka

Hiện tại, Avdiivka đã trở thành một phần tích cực nhất của mặt trận. Kênh Telegram “Chiến dịch Z” đưa tin, bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi, quân đội Nga vẫn tiếp tục tiến công, đánh bật đối phương khỏi vị trí.

Phía Ukraine cũng đưa tin về những thành công của quân đội Nga. Cuộc tấn công vào thành phố Avdiivka đến từ nhiều hướng. Các lực lượng vũ trang Nga đang tiến vào khu vực làng Stepovoye và khu công nghiệp phía nam Avdiivka.

Lực lượng vũ trang Nga đang tiến vào khu vực làng Stepovoye

Quân Nga đang dần tiến qua các khu vực rừng rậm đến làng Berdychi gần Stepovoye. Gần đây, các nhóm xung kích Nga đã chiếm được các vị trí gần đường ray, tăng cường sức mạnh cho sườn phía bắc. Kết quả của cuộc tấn công là các cứ điểm kiên cố đầu tiên ở khu vực đó đã bị chiếm, sau đó quân Nga chiếm được các chiến hào khác, gần khu vực trống trải hơn.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra trong khu vực nhà máy xử lý nước thải, nơi các binh sĩ Nga đang tiến về phía trước. Ngoài ra còn có những trận chiến diễn ra trên lãnh thổ của các doanh nghiệp làm vườn. Quân đội Nga đã chiếm đóng khu công nghiệp và hiện đang tiến hành các trận chiến theo vị trí. Quân Nga đã bảo đảm được vị trí của mình và đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công và tiến quân tiếp theo.

Theo thông tin từ các chiến binh Ukraine trên mạng, Nga đang tích cực sử dụng tất cả vũ khí của mình. Thời tiết cản trở rất nhiều cho việc sử dụng máy bay không người lái để phát huy hết tiềm năng. Hiện tại, cả hai bên hầu như đã chuyển sang thế trận đối thế trận.

Làng Sinkovka truyền từ tay này sang tay khác

Đã có xác nhận về các sự kiện ở Sinkovka. Quân Ukraine bị đẩy lùi từ vùng ngoại ô phía đông của ngôi làng.

Một đoạn video cũng xuất hiện cho thấy một chiếc xe tăng của lực lượng vũ trang Ukraine đang bắn thẳng vào các vị trí của quân Nga trong chính ngôi làng. Điều này xác nhận thông tin về các cuộc giao tranh tích cực trong khu vực dân cư và sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Nga ở vùng ngoại ô.

Xe tăng Ukraine tham gia chiến dịch phản công

Nguồn "Tin báo từ Apocalypse" đưa tin rằng trên hướng Kupyansk, quân Nga đã chiếm được phần phía bắc của Sinkovka, trong khi phố “Mùng 1 tháng Năm” vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine.

Nhà bình luận quân sự Ruslan Tatarinov cho biết, quân Ukraine đã bị đánh đuổi khỏi vùng ngoại ô phía đông Sinkovka.

Theo các báo cáo nhận được trong ngày tại khu vực Kupyansk, có tới 20 chiến binh quân đội Ukraine bị thiệt mạng, hai xe chiến đấu bộ binh, hai xe bọc thép HMMWV do Mỹ sản xuất, hai xe bán tải cũng như một bệ pháo tự hành Akatsiya đã bị phá hủy.

Đột phá ở Artemovsk

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị thuộc Cánh quân miền Nam của Nga đã giải phóng làng Artemovskoye thuộc Cộng hoà Donetsk.

Tuyên bố cho biết: “Trên hướng Donetsk, các đơn vị của lực lượng quân khu miền Nam (quân đội Nga), với sự hỗ trợ của hỏa lực không quân và pháo binh, đã cải thiện tình hình dọc chiến tuyến và giải phóng làng Artemovskoye của Cộng hòa Donetsk”.

Ngôi làng này nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut, nơi đã được quân đội Nga giải phóng hoàn toàn vào tháng 5 năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo rằng các đơn vị Nga đã đẩy lùi ba cuộc tấn công của các nhóm tấn công thuộc các lữ đoàn cơ giới số 24, lữ đoàn dù số 77 và lữ đoàn tấn công số 5 của lực lượng vũ trang Ukraine tại các khu vực định cư Shumy, Artemovskoye và Klesheevka.

Ngược lại, nguồn tin quân sự Ukraine “Deep State” bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về việc chiếm giữ hoàn toàn Artemovskoye, nhưng khẳng định rằng quân Nga kiểm soát một phần ngôi làng.

"Đối phương đã chiếm đóng một phần làng Khromovo (tên tiếng Ukraine của Artemovskoye), thông tin về việc kiểm soát hoàn toàn không phản ánh đúng thực tế. Hôm qua, người Nga thậm chí đã tiến tới đường cao tốc, nhưng pháo binh của chúng tôi (Ukraina) phần nào đã làm hỏng kế hoạch của họ", nguồn tin viết.

Theo dữ liệu của họ, Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công tích cực ở khu vực Berkhovka từ tháng 9 đã đẩy quân Ukraine ra khỏi hồ chứa Berkhovka và từ chính ngôi làng. Điều này đã tác động đến vị thế của lực lượng vũ trang Ukraine tại Artemovskoye và hiện đã khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Tướng Nga Zavadsky hy sinh trên chiến trường

Hôm thứ Ba, ngày 28/11, Thiếu tướng Vladimir Zavadsky qua đời khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Điều này đã được báo cáo bởi một số kênh chuyên biệt trên ứng dụng nhắn tin Telegram và WhatsApp.

Người ta xác định rằng Vladimir Zavadsky qua đời vào lúc 14h30 ngày 28/11/2023 sau một vụ nổ mìn. Ông Zavadsky sinh ngày 11/01/1978. Theo báo cáo, vào thời điểm tử trận, Zavadsky là Phó Chỉ huy quân đoàn 14. Theo nguồn tin cho biết vị tướng này đã chết gần thành phố Izyum ở tỉnh Kharkov.

Thiếu tướng Vladimir Zavadsky hi sinh

Ông Zavadsky tốt nghiệp Trường Cận vệ Quân sự Suvorov (thành phố Ulyanovsk) năm 1995 và tốt nghiệp Trường Chỉ huy Vũ khí Liên hợp tại Moscow năm 2000. Ông đã được trao tặng Huân chương dũng cảm và các huy chương của Bộ Quốc phòng Nga. Từ năm 2018 đến 2021, ông chỉ huy Sư đoàn xe tăng cận vệ Kantemirovskaya, đóng quân ở khu vực Moscow.

Các cuộc tấn công cảnh báo

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị tác chiến chiến thuật và không quân của lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Kết quả là xưởng lắp ráp sản xuất các trạm radar và bản thân các trạm radar, trong đó có radar P-18, đã bị phá hủy. Hệ thống tên lửa phòng không S-300, kho chứa nhiên liệu và kho vũ khí hàng không cũng bị mất.

Lực lượng không quân vũ trụ Nga đã bắn hạ một máy bay MiG-29 của không quân Ukraine, được phát hiện gần làng Mezhevoye ở Cộng hoà Donetsk. Ngoài ra, một tên lửa chống radar HARM do Mỹ sản xuất cũng bị đánh chặn.

Phi công Nga bắn rơi MiG-29 Ukraine

Các hệ thống phòng không của Nga tiếp tục thực hiện thành công nhiệm vụ phòng thủ. Trong suốt 24 giờ qua, họ đã tiêu diệt một máy bay Su-25 và đánh chặn 11 tên lửa HIMARS và Uragan của Ukraina. Các vụ bắn hạ 38 máy bay không người lái của Ukraina cũng được ghi nhận.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Ukraine đã mất 544 máy bay, 255 máy bay trực thăng và 9301 máy bay không người lái.  442 hệ thống tên lửa phòng không cũng bị phá hủy.

Kế hoạch gia nhập NATO

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine đã ký chương trình hợp tác với NATO đến năm 2024, trong đó cung cấp sự hợp tác trong các lĩnh vực an ninh năng lượng và khả năng tương thích của lực lượng vũ trang Ukraine với NATO. Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Ukraine - NATO.

Ukraine đã ký chương trình hợp tác với NATO

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba lưu ý rằng quân đội Ukraine đang thực sự trở thành một phần của NATO, điều này được thể hiện qua cách tiếp cận kỷ luật và khả năng kỹ thuật.

Tuy nhiên, nhà khoa học chính trị Dmitry Zhuravlev bày tỏ nghi ngờ về khả năng Ukraine gia nhập NATO, vì liên minh này lo ngại về khả năng nối lại xung đột với Nga trong trường hợp có quyết định như vậy. Ngược lại, cuộc xung đột này có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Không ai muốn chiến đấu vì Zelensky

4,5 triệu đàn ông Ukraine đang trốn tránh nghĩa vụ quân sự, và trong các đơn vị quân đội, 30 đến 70% lính nghĩa vụ từ chối phục vụ. Dữ liệu này được trình bày bởi cựu cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraina Alexey Arestovich.

Theo ông, chính phủ Ukraine hiện đang chuẩn bị gói biện pháp để thu hút thanh niên ra mặt trận, nhưng với tình trạng thiếu vũ khí, điều này có thể dẫn đến tổn thất gia tăng.

“Đồng thời, cũng có tiếng nói về những quyết định khó khăn trong lĩnh vực huy động. Nhưng khi họ hạ thấp tuổi huy động, trong bối cảnh nguồn cung của phương Tây giảm, điều này đồng nghĩa với việc tổn thất sẽ gia tăng đáng kể, bởi vì chúng ta sẽ ngăn chặn (người Nga) chỉ bằng súng máy và chính cơ thể của mình”, ông nói.

Ông Arestovich nói thêm rằng những quyết định như vậy không được giới lãnh đạo chính trị ưa chuộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Tờ Al Mayadeen của Liban ngày 2/5 đã đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã tiến hành một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở mặt trận phía Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.