Nga hủy lễ duyệt binh mừng ngày 9/5 tại nhiều thành phố

Theo hãng tin Pravda, Nga đã hủy bỏ các lễ duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng 9/5 tại ít nhất 21 thành phố, bao gồm cả khu vực Crimea "vì lý do an ninh".

Cụ thể, các thành phố gần biên giới của Nga với Ukraine, nơi phải đối mặt với nhiều đợt pháo kích và tấn công bằng máy bay không người lái trong 14 tháng qua sẽ không tổ chức các cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng. Xa hơn nữa là các vùng Tyumen, Nizhnevartovsk, Surgut của Siberia cũng như khu tự trị Khanty-Mansiysk.

Lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ mừng ngày Chiến thắng năm ngoái. 

Những lo ngại về an ninh đã được nêu ra ở ít nhất 8 thành phố, bao gồm cả Tyumen. Các thành phố Tây Bắc Pskov và Velikiye Luki gần biên giới Estonia đã viện dẫn những lý do “đạo đức” để hủy bỏ lễ kỷ niệm khi cho rằng âm thanh của pháo hoa có thể ảnh hưởng tới những bệnh binh đang điều trị. Các khu vực Belgorod và Kursk cũng như Crimea là những nơi đầu tiên hủy bỏ các sự kiện kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào tháng trước.

Chính quyền thành phố Moscow,  St. Petersburg và các khu vực lân cận đã áp đặt vùng cấm bay trong tuần này trong bối cảnh xảy ra các vụ tấn công bằng máy bay không người lái mà Nga cáo buộc Ukraine đã nhắm vào Điện Kremlin cũng như cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng. Trong khi Ukraine đã lên tiếng phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong các vụ tấn công trên.

Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 hàng năm với các cuộc diễu binh ở nhiều thành phố, trong đó quy mô nhất là lễ diễu binh diễn ra trên Quảng trường Đỏ có sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 3/5 cho biết năm nay các cuộc duyệt binh kỷ niệm 78 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh vệ quốc (1941-1945) dự kiến được tổ chức tại 28 thành phố, với sự tham gia của hơn 55.000 người cùng khoảng 1.200 đơn vị và hệ thống vũ khí. Riêng tại Quảng trường Đỏ sẽ có sự tham gia của hơn 10.000 người và 125 đơn vị, hệ thống vũ khí.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang triển khai khoảng 25.000 binh sĩ, tương đương một sư đoàn, quanh thành trì chiến lược Chasov Yar tại tỉnh Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Israel vừa ra quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của Al Jazeera - hãng truyền thông hàng đầu ở khu vực Trung Đông, với cáo buộc Al Jazeera là “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Liên hợp quốc đã lên án động thái của Israel, cho rằng điều này hạn chế quyền tự do báo chí.

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Ngày 6/5, hãng hàng không Qantas Airways của Australia đã đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục nghìn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Từ tháng 5 này, Cuba bắt đầu triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo thuận lợi cho khách quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington đã đột ngột dừng chuyển giao đạn dược cho Israel theo kế hoạch vào tuần trước mà không công bố lí do.