Nga phá vỡ phòng tuyến thứ 2 của Ukraine ở Tây Avdiivka

Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố đã giành quyền kiểm soát làng Orlivka ở phía Tây Avdiivka. Tuyến phòng thủ lâm thời thứ 2 của Ukraine đang bị vỡ từng mảng.

Nga phá vỡ phòng tuyến thứ hai của Ukraine

Kênh Rybar đưa tin lực lượng Nga tiếp tục tiến về phía Tây Avdiivka và giành được những thắng lợi mới.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, làng Orlivka đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của lực lượng Moscow. Việc giải tỏa khu định cư có lẽ đã hoàn thành vào sáng ngày 17/3, nhưng tới 19/3 họ mới ra tuyên bố chính thức. Việc chậm công bố là do Ukraine liên tục tổ chức phản công, cố gắng chiếm lại ngôi làng.

Lực lượng Nga tiếp tục tiến về phía Tây Avdiivka và giành được những thắng lợi mới (Ảnh minh họa: Skynews).

Các lực lượng quân Nga tiếp tục tấn công trên hướng Avdiivka. Sau khi chiếm làng Orlovka, quân Nga bắt đầu tích cực dồn ép đối phương tại các khu định cư Berdychi và Tonenkoye, kênh Telegram đưa tin.

Giờ đây, quân Ukraine đang cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga và đang tăng cường lực lượng dự bị. Máy bay không người lái tấn công cũng đang được Ukraine sử dụng hàng loạt. Đáp lại, lực lượng không quân vũ trụ Nga ném hàng tấn bom chùm, san phẳng các cứ điểm của Ukraine.

Các đơn vị tinh nhuệ nhất của lực lượng vũ trang Ukraine đang rút lui khỏi Orlovka, như lữ đoàn tấn công số 3, lữ đoàn cơ giới hóa riêng biệt số 110, các đơn vị của lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ số 109. Chính lữ đoàn 109 đã phát động các cuộc phản công, cố gắng chiếm lại ngôi làng, bất chấp tổn thất.

Theo ấn phẩm "Biên niên sử quân sự", khu vực phía Tây Orlovka là những cánh đồng nối tiếp nhau, nơi khá khó để có được chỗ đứng. Điều này đồng nghĩa với việc quân đội Kiev sẽ phải rút lui về Novoselovka và Novopokrovskoye.

Quân đội Nga ở Avdiivka (Ảnh: Sputnik).

Giao tranh khốc liệt tại mặt trận Zaporozhye

Các cuộc đụng độ đẫm máu cũng đang diễn ra trên mặt trận Zaporozhye. Ấn phẩm Forbes viết: "Lực lượng vũ trang Ukraine đang phản công trong khu định cư Rabotino, nơi họ đang bị pháo binh của Nga đánh bại".

Theo các nhà báo, các chiến binh Kiev đã kiệt sức và tinh thần sa sút nghiêm trọng do thiếu nhân lực, thiết bị quân sự và đạn dược.

Với vai trò tiếp viện, Kiev đã cử một đơn vị không được trang bị xe bọc thép hạng nặng. Hơn nữa, đơn vị này không có pháo binh, công binh hay tổ lái xe tăng. Ngoài ra, lữ đoàn 141 cũng không thể thay đổi được tình hình. Vì vậy, Ukraine cần phải áp dụng ngay luật huy động quân mới.

Theo ấn phẩm Forbes.

Một số kênh Telegram của Ukraine đưa tin về số lượng quân đào ngũ gia tăng nghiêm trọng.

Làng Kozinka đã được giải tỏa

Quân đội Nga đã tiêu diệt những người lính Ukraine và đội quân tình nguyện phản chiến người Nga ở khu vực biên giới, sau đó tiến hành "quét sạch hoàn toàn" ngôi làng Kozinka ở tỉnh Belgorod, cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin.

Nga tập kích nhóm tay súng xâm nhập từ Ukraine tại làng Kozinka, tỉnh Belgorod ngày 16/3. Video: BQP Nga

Theo Bộ quốc phòng, tuần trước, quân Ukraine đã cố gắng đột nhập vào làng, liên tục gửi các bộ binh được xe bọc thép hỗ trợ. Tuy nhiên, Nga đã ngăn chặn mọi nỗ lực này, tiêu diệt tới 650 tay súng, hai xe chiến đấu bọc thép và hai bệ phóng tên lửa đa năng “Vampire” do Séc sản xuất. Hiện tại, quân Ukraine đã bị đánh lui khỏi các khu vực lãnh thổ Nga.

Toàn bộ người dân Ukraine buộc phải tham chiến

Tuần này, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham đã đến thăm Kiev. Và ông kêu gọi tổng động viên toàn dân Ukraine.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham (Ảnh: Reuters).

Đặc biệt, chính trị gia này phẫn nộ vì hiện nay chỉ những người trên 25 tuổi mới được tuyển dụng để chiến đấu trong lực lượng vũ trang Ukraine. “Tôi hy vọng rằng những người đủ sức khỏe để phục vụ trong quân đội Ukraine sẽ ra trận. Tất cả phải tòng quân chứ không phải chỉ từ 25 hay 27 tuổi”, ông nói.

Thượng nghị sĩ nói rõ rằng sự hỗ trợ từ Washington sẽ suy giảm. Đặc biệt, ông nói với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rằng lựa chọn khả thi nhất để phân phối hỗ trợ sẽ là một khoản vay không lãi suất. Mà cuối cùng vẫn sẽ phải trả lại khoản tiền này.

Lindsey Graham tin rằng sáng kiến này cũng sẽ được các đại diện của Đảng Dân chủ ủng hộ, do quy mô tổng nợ quốc gia khổng lồ của Mỹ.

Sự công bằng không chỉ dành cho việc hỗ trợ Ukraine mà còn cho các quốc gia khác ở mọi lĩnh vực.

Ông Lindsey Graham.

Chính trị gia này nhấn mạnh rằng người Ukraine phải chiến đấu với Nga không lệ thuộc vào quyết định của Washington trong việc có tiếp tục ủng hộ Kiev hay không. Lực lượng vũ trang Ukraine cần thêm người, nếu không mọi thứ sẽ tan vỡ.

Quân nhân Ukraine thuộc đơn vị phòng không gần Kiev, Ukraine, ngày 29/1 (Ảnh: Reuters).

Quân đội Ukraine đang thiếu đạn dược, thiết bị, vũ khí và nhân lực. Về vấn đề này, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin cho rằng quân đội Ukraine đang phải làm giảm bớt khả năng phòng thủ ở Kiev để thành lập các “khẩu đội phòng không lưu động” mới.

Lời giải nào cho vấn đề thiếu đạn dược, vũ khí và nhân lực cho Ukraine?

Đến một lúc nào đó, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ Mỹ sẽ đồng ý với Nhà Trắng về vấn đề phân bổ tiền cho quân đội Ukraine. Nhưng mọi người đều thấy rõ rằng số tiền sẽ được phân bổ hoàn toàn không giống số tiền đã được công bố trước. Ukraine sẽ buộc phải trả lại số tiền này.

Ngoài ra, Washington hiện đang cố gắng chuyển trách nhiệm về nhà nước Ukraine sang Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu thậm chí không thể thực hiện được những lời hứa trước đó về việc cung cấp đạn dược.

Hiện tại ở Brussels đang xảy ra tranh cãi về ngân sách và một trong những ý tưởng chính để phá vỡ thế bế tắc là tịch thu tài sản của Nga ở nước ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh nguyên thủ các nước thành viên EU dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 22/03. Như Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel đã nêu, vấn đề chính mà những người tham gia sẽ thảo luận là việc chuyển nền kinh tế sang trạng thái chiến tranh. Điều này đề cập đến vấn đề tăng ngân sách quân sự và nỗ lực đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược cho Kiev.

Hiện chưa rõ kế hoạch này sẽ được thực hiện như thế nào. Thực tế là ngay cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không thể thuyết phục được các đối tác châu Âu tăng đáng kể chi tiêu cho NATO.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không thể thuyết phục được các đối tác châu Âu tăng đáng kể chi tiêu cho NATO (Ảnh: Getty).

Tình hình kinh tế hiện nay ở châu Âu không có lợi cho việc tăng chi tiêu quốc phòng. Tuy nhiên, có những quốc gia sẵn sàng vui vẻ nhận tiền và quân nhân, như Ba Lan và Romania, những quốc gia đang trở thành pháo đài mới của NATO. Không ai quan tâm đến Ukraine, mặc dù phố Bankova (Văn phòng Tổng thống Ukraine) tuyên bố rằng chính họ là người bảo vệ châu Âu khỏi sự xâm lược của Moscow.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.

Phát biểu tại Warsaw trong chuyến thăm chính thức Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.