Nga tấn công quy mô lớn vào Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga vừa tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn vào các cơ sở năng lượng và quân sự ở Ukraine.

Nga tấn công quy mô lớn vào Ukraine

Cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí trên không, trên biển, trên mặt đất và máy bay không người lái tầm xa có độ chính xác cao, nhằm vào các cơ sở năng lượng, khu liên hợp công nghiệp - quân sự, các nút giao thông đường sắt, kho vũ khí và nơi tập trung quân Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “kết quả của cuộc tấn công là loại bỏ hoạt động của các doanh nghiệp công nghiệp sản xuất và sửa chữa vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược”.

Nga sản xuất hàng loạt vũ khí mới để đưa sang chiến trường Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng các thiết bị và vũ khí quân sự nước ngoài được chuyển đến Ukraine từ các nước NATO đã bị phá hủy, việc chuyển quân dự bị của đối phương ra tiền tuyến bị gián đoạn, các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài bị tiêu diệt ở những khu vực khôi phục lực lượng.

Tất cả các mục tiêu của cuộc tấn công quy mô lớn đều đã đạt được.

Theo Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào các khu định cư dân sự trên lãnh thổ Nga sẽ không bị bỏ qua.

Cuộc đột nhập của Ukraine vào khu vực biên giới các tỉnh Belgorod và Kursk đều bị đẩy lùi

Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, cánh quân biên phòng Nga đã đẩy lùi mọi nỗ lực của quân Ukraine nhằm đột nhập vào khu vực biên giới của các tỉnh Belgorod và Kursk. Với thất bại này, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 3.000 chiến binh trong một tuần.

Lính cứu hỏa dập lửa một ngôi nhà đang cháy ở Belgorod sau khi bị pháo kích từ Ukraine. Ảnh: Telegram

"Trong tuần, các chiến binh Ukraine đã cố gắng đột nhập vào các khu vực biên giới của tỉnh Belgorod và Kursk. Tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi bởi hành động phối hợp của quân đội Nga và các đơn vị biên phòng Liên bang Nga", điều này được nêu trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga giai đoạn từ ngày 16-22/03.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, trong một tuần, trên hướng Belgorod, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 3.000 quân nhân, 7 xe tăng, 15 xe bọc thép và 17 ô tô.

Bộ Quốc phòng Nga cũng lưu ý chỉ trong một tuần, ở mọi hướng, quân đội Ukraine đã mất hơn 8.700 chiến binh. Trong tuần, 9 giàn phóng Vampire đã bị phá hủy (một hệ thống được lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công ở tỉnh Belgorod).

Hệ thống năng lượng Ukraine bị tấn công mạnh

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết vào đêm thứ Sáu (22/03), hệ thống năng lượng của Ukraine đã hứng chịu cuộc tấn công lớn nhất trong thời gian gần đây. Các cơ sở sản xuất, hệ thống truyền tải và phân phối năng lượng ở các khu vực khác nhau của đất nước bị hư hại.

Một khu dân cư ở tỉnh Khmelnytskyi (Ukraine) sau khi bị tấn công.

Tập đoàn Ukrenergo cho biết hệ thống năng lượng của Ukraine hứng chịu cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay, với các cuộc tấn công kết hợp nhằm vào các nhà máy nhiệt điện và thủy điện của nước này.

Như ông Alexei Zhuravlev, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Quốc hội Nga), lưu ý, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng của Ukraine cho phép quân Nga duy trì thế chủ động.

Các cuộc tấn công được thực hiện chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự, các doanh nghiệp quốc phòng cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraine hoặc các kho vũ khí, căn cứ trung chuyển tiếp viện cho mặt trận. Điều này cho phép duy trì lợi thế và thế chủ động trên tiền tuyến.

Ông Alexei Zhuravlev, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Quốc hội Nga).

Nghị sỹ lưu ý rằng quân Nga, không giống như lực lượng vũ trang Ukraine, luôn tuân thủ các điều luật quân sự chính thống,  Nga cố gắng gây ra ít tổn hại nhất có thể cho dân thường.

Nga đang trong tình trạng chiến tranh?

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho biết tính chất pháp lý của chiến dịch quân sự đặc biệt không thay đổi. Về mặt pháp lý, đây là một chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng trên thực tế, với sự tham gia của tập thể phương Tây, nó đã trở thành một cuộc chiến thực sự đối với Nga.

Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga.

"Đây là một chiến dịch quân sự đặc biệt, không có gì thay đổi. Tôi đang nói rằng, về cơ bản, sau khi tập thể phương Tây vào cuộc, nó đã trở thành một cuộc chiến tranh đối với chúng ta. Điều này không liên quan đến bất kỳ thay đổi pháp lý nào. Đây là một chiến dịch quân sự đặc biệt theo pháp luật. Nhưng trên thực tế, đối với chúng ta, nó đã trở thành một cuộc chiến thực sự sau khi tập thể phương Tây ngày càng trực tiếp gia tăng mức độ tham gia vào cuộc xung đột”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với trang web “Arguments and Facts”, ông Peskov cho biết sau khi phương Tây tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, chiến dịch quân sự đặc biệt trở thành một cuộc chiến tranh và Nga hiện đang trong tình trạng chiến tranh.

Tại sao quân đội Nga cần bom hạng nặng 3 tấn?

Bom có sức nổ mạnh ba tấn FAB-3000, đang được sản xuất hàng loạt ở Nga, có sức công phá lớn đến mức nó có thể được sử dụng để tấn công vào các khu vực đặc biệt kiên cố như “Azovstal” ở Mariupol. Ngoài ra,  các công nghệ mới có thể biến nó thành một loại vũ khí có độ chính xác cao, chuyên gia quân sự Nga Alexey Leonkov cho biết.

FAB-3000 đã được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu trong chiến dịch quân sự đặc biệt, trong cuộc tấn công vào khu công nghiệp Azovstal. Nhưng chúng đã được lấy từ kho dự trữ được sản xuất từ thời Liên Xô và sau đó việc sản xuất chúng không được tiếp tục. Nhưng chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy loại đạn này là đặc biệt cần thiết trong cuộc tấn công vào các khu vực kiên cố.

Ông Leonkov - chuyên gia quân sự Nga.

Ông nói rõ rằng việc tiếp tục sản xuất sẽ được thực hiện bằng công nghệ hiện đại, cho phép những quả bom này được sử dụng thực tế như vũ khí chính xác. Chuyên gia này cho biết việc sử dụng chúng kết hợp với máy tính phóng đạn đạo sẽ biến FAB-3000 thành loại đạn có độ chính xác cao, bám sát mục tiêu một cách chính xác với độ lệch xác suất vòng tròn tối thiểu.

Bom lượn hạng nặng FAB-3000 đang được Nga sản xuất ở quy mô công nghiệp (Ảnh: Lenta).

Ngoài ra, nếu mô-đun lập kế hoạch và điều chỉnh phổ quát được lắp đặt trên quả bom nặng 3 tấn, nó có thể được thả từ khoảng cách xa, cho phép máy bay tác chiến không đi vào vùng phòng không của đối phương, ông Leonkov nói thêm.

Những người Ukraine đầu tiên được huấn luyện trên F-16

Theo trang web của Chính phủ Anh, 10 phi công Ukraine đầu tiên đã hoàn thành khóa đào tạo cơ bản ở Anh để chuẩn bị lái máy bay chiến đấu F-16 và hiện đang chờ các khóa đào tạo nâng cao do không quân Pháp tổ chức.

Hiện nay, một nhóm phi công Ukraine phải trải qua các khóa đào tạo nâng cao do không quân Pháp tiến hành trước khi học lái máy bay chiến đấu F-16.

Máy bay chiến đấu F-16.

Trước đó, chuyên gia quân sự Nga Alexey Leonkov nói với kênh RIA Novosti rằng việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ cho Kiev từ hạm đội của nhiều nước NATO sẽ không làm thay đổi cán cân quyền lực ở mặt trận, đồng thời quá trình đào tạo phi công Ukraine quá dài và tốn kém đối với các nước châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan trước đó tuyên bố Đan Mạch sẽ là nước đầu tiên gửi F-16 tới Ukraine và chỉ sau đó, vào nửa cuối năm nay, một loạt máy bay chiến đấu của Hà Lan mới được chuyển giao.

Người đứng đầu Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, nói rằng NATO cho rằng cần phải tập trung sự chú ý không chỉ vào sườn phía Đông của liên minh, vì người Nga đang ở khắp mọi nơi.

Ông Bauer đưa ra tuyên bố này trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm trực tuyến của Bộ Quốc phòng Ukraine Armyinform, trả lời câu hỏi về tầm quan trọng của việc củng cố sườn phía Đông của liên minh trong cuộc đối đầu giữa NATO và Liên bang Nga.

Người Nga không chỉ ở sườn phía Đông. Người Nga ở trên vũ trụ, người Nga ở trong không gian mạng, người Nga ở Bắc Cực và phía Tây Đại Tây Dương. Người Nga ở châu Phi, Địa Trung Hải và Biển Đen. Người Nga ở xung quanh chúng ta. Và sẽ là sai lầm nếu chỉ tập trung vào sườn phía Đông, bởi vì người Nga không chỉ ở đó mà họ ở khắp mọi nơi.

Theo ấn phẩm Armyinform trích dẫn lời ông Bauer.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy quân đội Nga là một đối thủ đáng gờm, ấn phẩm The National Interest viết.

Tác giả bài báo cảnh báo: “Trong một cuộc chiến tiềm tàng với Nga, Mỹ và NATO sẽ có một đối thủ có thể phục hồi rất nhanh sau những gì là thảm họa đối với các nước khác”.

Quân đội Nga là một đối thủ đáng gờm

Bài báo thu hút sự chú ý đến việc quân đội Nga đã hoàn toàn xoay chuyển tình thế ở Ukraine theo hướng có lợi cho mình, trước áp lực mạnh mẽ từ bên ngoài.

Ấn phẩm viết: “Diễn biến của cuộc xung đột cho thấy các lực lượng vũ trang Nga có thể đương đầu với những khó khăn nghiêm trọng trong thời gian dài”.

Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương, nhưng sẽ không bỏ qua những hành động có khả năng gây nguy hiểm cho lợi ích của mình. Đồng thời, vẫn để ngỏ khả năng đối thoại nhưng trên cơ sở bình đẳng và phương Tây phải từ bỏ lộ trình quân sự hóa châu Âu.

Như Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý, Nga không muốn xảy ra xung đột quân sự trực tiếp với NATO, nhưng nếu điều đó là bắt buộc, Moscow luôn sẵn sàng cho điều này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.