Nga tập kích Dnepropetrovsk, nhiều binh sĩ Ukraine thiệt mạng

Nga vừa giáng một đòn mạnh vào một khách sạn nằm gần sân bay quân sự ở Dnepropetrovsk nơi một đơn vị của Ukraine đang đồn trú khiến nhiều binh lính của Kiev thiệt mạng.

Đòn đáp trả của Moscow

Các kênh Telegram quân sự đưa tin, không quân Nga vừa giáng một đòn mạnh vào một khách sạn gần sân bay quân sự ở Dnepropetrovsk khiến toà nhà đổ sập ngay lập tức. Cũng trong cuộc tấn công, một vụ nổ thứ cấp đã xảy ra tại kho đạn gần đó. Lực lượng cứu hỏa Ukraine mất nhiều thời gian để dập tắt đám cháy, nhưng cơ sở vật chất bị hư hại nghiêm trọng.

Lực lượng cứu hỏa Ukraine mất nhiều thời gian để dập tắt đám cháy, nhưng cơ sở vật chất bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Điều đáng nói, theo kênh Telegram "Military Chronicle" đưa tin đây cũng là nơi đặt trụ sở của một đơn vị quân đội Ukraine. Cuộc tấn công đã khiến toàn bộ binh sĩ Ukraine tại đây thiệt mạng.

Vụ tấn công này là đòn đáp trả của Nga dành cho việc Ukraine tập kích một cơ sở phức hợp  ở vùng Smolensk của Nga bằng máy bay không người lái (UAV). Trong cuộc tập kích này, phía Ukraine đã phóng tổng cộng khoảng 50 UAV cảm tử về phía lãnh thổ Nga. Các cuộc tấn công bằng UAV cũng được Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận.

Các hệ thống phòng không Nga đã tiêu diệt và đánh chặn 50 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó 26 chiếc rơi trên lãnh thổ tỉnh Belgorod, 10 chiếc bị hạ trên lãnh thổ tỉnh Bryansk; 8 chiếc trên lãnh thổ tỉnh Kursk; 2 chiếc ở tỉnh Tula trong khi Smolensk, Ryazan, Kaluga và Moscow mỗi nơi ghi nhận 1 UAV bị bắn hạ.

Theo báo cáo của Bộ quốc phòng Nga.

Các trang mạng xã hội đưa tin có thương vong và một số cơ sở năng lượng bị hư hại ở các địa phương trong vụ tấn công này. Tuy nhiên, báo cáo từ các quan chức địa phương không cung cấp thông tin chi tiết về hậu quả của vụ việc.

Chiến thuật bất ngờ giúp Nga đột phá ở Avdiivka 

Những thông tin cập nhật từ thực địa cho thấy Nga đang tiếp tục phát triển nhanh ở Bắc Avdiivka. Theo kênh Rybar, trên hướng Avdiivka, quân Nga đang củng cố ở ngoại vi Ocheretine, trong khi phía Ukraine nỗ lực tăng cường lực lượng dự bị để cố giữ cho phòng tuyến không sụp đổ.

Điểm đặc biệt trong chiến thuật của Nga khiến một số nhà phân tích hơi bất ngờ khi Nga biến tấu lối tấn công, thông thường những mũi chủ công luôn được các cánh che chở rất tốt, gần như cùng tiến, đồng loạt dâng cao đội hình. Tuy nhiên, lần này quân Nga lại thọc sâu rất nhanh mà không mấy quan tâm tới hai bên cánh.

Nhờ vậy, Nga đã giành toàn quyền kiểm soát khu định cư Zarya, phát triển thêm được 2,5km về phía Bắc, áp sát vùng ngoại vi Ocheretine gần trạm biến áp Ocheretyne - Tyahova. Cuộc tấn công hiệu quả này được tạo điều kiện thuận lợi nhờ đợt đột kích chớp nhoáng rất thành công vào các vị trí của lữ đoàn 115 bên phía Ukraine.

Kênh RVvoenkory đưa tin, cụm lực lượng trung tâm cùng các đơn vị trực thuộc của Quân đoàn 1 của Nga đang giữ tốc độ tấn công rất cao, mở rộng vùng kiểm soát ở Avdiivka, tiếp tục tiến tới Ocheretine và Novokalinovo. Hiện tại, họ đã áp sát Novobakhmutovka.

Một binh sĩ thuộc lữ đoàn cơ giới 47 Ukraine chuẩn bị vũ khí sẵn sàng chiến đấu ở miền Nam. Ảnh: Reuters

Tại những diễn biến khác, giao tranh vẫn không ngừng ở Berdychi, Semenovka cũng như Umansky. Cụm lực lượng trung tâm, thông qua các hoạt động tích cực, đã cải thiện tình hình chiến thuật, đánh bại các lữ đoàn cơ giới 24, 47, 68 của Ukraine tại những khu vực Artemovo, Semenovka, Netailovo và Orlivka, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin trong báo cáo tối 19/4.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng gần Avdiivka, đối phương đã thực hiện 26 cuộc tấn công vào các khu vực định cư Novokalinovo, Ocheretino, Berdychi, Umanskoye, Pervomaiskoye, Nevelskoye, đang cố gắng đánh bật lực lượng Kiev khỏi phòng tuyến của họ.

Nga kiểm soát toàn bộ khu vực Bohdanivka ở Chasov Yar

Kênh Military Summary đưa tin, lực lượng Moscow đã chiếm được phần phía Nam của Bohdanivka, đánh bật lực lượng Ukraine khỏi những cứ điểm cuối cùng ở khu định cư này. Với chiến thắng mới nhất này, đường tiến quân của mũi xung kích Nga từ phía Đông Bắc Chasov Yar đã rộng mở.

Quân đội Nga đang tiến mạnh ở hướng Bakhmut và Avdeevka. Ảnh: Rian

Kênh Rybar cho biết, theo hướng Bakhmut, các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục diễn ra ở vùng ngoại ô phía Đông Chasov Yar, cũng như ở vùng ngoại ô Bohdanivka và khu vực Klishchiivka.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bakhmut - Chasov Yar ngày 19/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực màu đỏ là nơi lực lượng Moscow đã giành quyền kiểm soát. Ảnh: Military Summary

Để đối phó với hành động của đối phương, quân đội Ukraine đã triển khai lực lượng dự bị cho các trận chiến sắp tới, buộc Nga phải giảm bớt áp lực ở khu vực Berdychi. Nhưng việc luân chuyển các đơn vị Ukraine đang bị gián đoạn một cách có hệ thống do các cuộc tấn công từ hệ thống súng phun lửa hạng nặng của Nga.

Ukraine đang nỗ lực cao nhất trên toàn bộ mặt trận Avdiivka nhằm chống lại quân đội Nga nhưng dường như đã đuối sức, phần nào bất lực.

Kênh Readovka nhận định, sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine tới Chasov Yar hôm 19/4, việc lực lượng Kiev ở thành phố đầu hàng chỉ còn là vấn đề thời gian. Để đưa "thời khắc đó" đến sớm hơn, lực lượng Moscow đang tích cực sử dụng hỏa lực mạnh, đánh sập các cứ điểm, dọn sạch vùng ngoại ô Chasov Yar.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết không phải toàn bộ vũ khí mà Mỹ hứa cấp cho Ukraine đều đã sẵn sàng để chuyển đi. Chính quyền Mỹ sẽ cần thời gian để quyết định những gì có thể gửi cho Kiev mà không làm cạn kiệt các đơn vị NATO.

Những thiệt hại nặng nề sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Odessa đang nhấn mạnh mức độ cấp thiết của việc tăng cường phòng không đối với Ukraine.

Một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine nhận định rằng, trong bối cảnh Kiev thiếu cả vũ khí và binh sỹ, một chiến thắng quân sự trước Nga là điều không khả thi. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow sẽ khó có thể diễn ra trước năm 2025.

Bộ Quốc phòng Nga, ngày 2/5, đã công bố một đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại về các cuộc tấn công nhằm vào hai hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.