Nga tập kích Kharkov, 7 sĩ quan CH Séc thiệt mạng

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Nga ồ ạt phóng tên lửa tấn công Kharkov

Vào thời điểm xảy ra vụ không kích, một cuộc họp gồm các quan chức quân sự cấp cao, bao gồm các sĩ quan nước ngoài và sĩ quan SBU, đang diễn ra trong tòa nhà. Hậu quả đã khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng. Trong đó có chỉ huy khẩu đội S-300, Thiếu tá Quân đội Ukraine Vitaly Lavrinenko, người được mệnh danh là "Chính ủy".

Cuộc tấn công bằng tên lửa được thực hiện vào một tòa nhà, nơi diễn ra cuộc họp với các đại diện của SBU. Các chuyên gia từ Cộng hòa Séc đang đào tạo nhân viên kỹ thuật của SBU về RER và mật mã.

Theo kênh Condottiero.

Ngoài ra, hai sân bay bị thiêu rụi, không quân Ukraine mất hơn 4 máy bay chiến đấu và ít nhất 4 tổ hợp S-300. Xét đến mức độ nghiêm trọng của vấn đề phòng không đối với Ukraine hiện nay, tổn thất có thể gọi là khổng lồ.

Krasnohorivka trước nguy cơ thất thủ

Giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở các mặt trận khác, điển hình là ở Krasnohorivka. Theo kênh Rybar, trên hướng Donetsk, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra trên địa phận của nhà máy vật liệu chịu lửa ở trung tâm Krasnogorivka, trong khi phần phía Nam của khu định cư nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của lực lượng Moscow, còn khu vực phía Đông thì bị cô lập.

Binh sĩ Ukraine đi ngang qua những chiếc xe tăng Nga bị phá hủy gần Kiev (Ảnh: AFP).

Trong khi các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn ở trung tâm Krasnogorivka, Nga bất ngờ tiến công từ Staromykhailivka và nhanh chóng giành quyền kiểm soát đoạn tuyến phòng thủ khá lớn được gọi là "khu nhà ma ám" mà Kiev xây dựng từ năm 2014 .

Cuộc tiến công này, mặc dù phức tạp do số lượng chiến hào, nhưng cho phép quân đội Nga tiến vào Krasnogorivka từ phía Bắc qua khu nông trại Kaminskyi. Trong tình huống này, Kiev sẽ buộc phải từ bỏ các tuyến phòng thủ phía Đông cũng như lãnh thổ tiểu khu và bệnh viện, kết quả trận chiến có thể được quyết định sớm hơn dự kiến. Nguy cơ Krasnogorivka thất thủ ngày càng rõ hơn.

Ukraine đang rút lui hàng loạt ở Avdiivka

Tại Avdiivka, từ Ocheretino, lực lượng Moscow phát triển ra nhiều hướng, quân Ukraine ở Berdychi và Semenivka đã thất thủ.

Sau những trận giao tranh ác liệt, Nga đã chiếm hoàn toàn Semenovka với lá cờ được cắm trên  tòa nhà ở trung tâm ngôi làng. Đối phương cũng rút lui khỏi các vành đai rừng liền kề và rút lui từ phía Tây về phía Novopokrovske.

Một thành công khác của Nga là việc các nhóm tấn công của Nga tiến vào Novokalynove và thực sự tiếp cận vùng ngoại ô của làng Keramik. Đồng thời, tình hình của quân Ukraine ở Berdychi đã trở nên phức tạp hơn đáng kể.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka ngày 26/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực cắm cờ là nơi lực lượng Moscow đã giành được, các mũi tên xanh là hướng Kiev rút lui (Ảnh: Military Summary).

Dưới áp lực của cuộc tấn công của Nga, vốn đang phát triển tích cực trên toàn bộ hướng Avdiivka, lực lượng Kiev đang rút lui khỏi Berdychi về phía Tây, từ bỏ ngôi làng mà họ đã cố gắng giữ vững trước sự tấn công mãnh liệt của đối phương trong thời gian dài.

Quân đội Ukraine cũng bắt đầu rút lui khẩn cấp khỏi Semenovka. Lực lượng Moscow đã tích cực đánh bật đối phương ra khỏi Solovyevo.

Kiev đang cố gắng tập hợp lực lượng dự bị còn lại để chuẩn bị cho khu vực phòng thủ mới, các đơn vị bỏ chạy đang tập trung tại làng Sokol, nơi họ dự định chờ đợi Nga tiến lên. Trong khi đó, ở Novokalinovo, các đơn vị Ukraine tiếp tục thực hiện những nỗ lực phản công vô ích, và Nga đã vượt qua các vị trí của họ từ cả phía Tây và phía Đông.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka ngày 26/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ đậm, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ và khu vực màu tím là nơi lực lượng Moscow mới giành được, Kiev rút chạy theo những mũi tên xanh (Ảnh: Readovka).

Ở Bắc và Tây Avdivka, quân đội Nga tiếp tục tăng vùng đệm xung quanh Ocheretine từ các trục khác nhau: từ phía Bắc và phía Đông Bắc, các đồn điền và khu nhà nông thôn lần lượt bị chiếm theo hướng Novooleksandrivka và Arkhanhelske.

Từ phía Nam, Nga nắm quyền kiểm soát tất cả các vị trí bị đối phương bỏ trống ở Berdichy. Đồng thời, lực lượng của họ bắt đầu tiến về phía Tây Semenivka về phía vùng đất cao nhìn ra sông Durna. Lực lượng Nga cũng tái khởi động các hoạt động ở phía Nam Umanske.

Mặt trận Kupyansk bắt đầu nóng trở lại

Giao tranh ngày càng gia tăng trên hướng Kupyansk. Có các nguồn tin Ukraine về cuộc tấn công của quân đội Nga ở một số khu vực phía Tây Svatovo.

Trang mạng quân sự Ukraine “Deep State” thông báo rằng các nhóm xung kích Nga đã xuyên thủng hàng phòng thủ của Ukraine ở Kislovka. Quân đội Nga bắt đầu các cuộc phản công quy mô lớn ở Kislovka, và đến cuối ngày, họ đã giành được chỗ đứng trong khu định cư.

Vị trí tấn công được chọn là đơn vị phòng vệ lãnh thổ Ukraine với các hạn chế về sức mạnh và nguồn lực.

Theo kênh Deep State.

Các kênh Telegram của quân đội Nga cũng viết về cuộc tấn công trên hướng này.

Sự xuất hiện của ba khẩu pháo M777 155 mm do Mỹ sản xuất cùng với khẩu đội và đạn dược đã được ghi nhận tại khu vực định cư Kondrashevka.

Ngoài ra, sự xuất hiện của ba khẩu pháo M777 155 mm do Mỹ sản xuất cùng với khẩu đội và đạn dược đã được ghi nhận tại khu vực định cư Kondrashevka. Các chiến binh Ukraine đóng quân trong nhà của dân thường, vũ khí và đạn dược của họ được giấu trong vành đai rừng.

Hiện tại, hầu hết các cú khai hỏa đều hướng về phía Sinkovka. Rất có thể, đơn vị này hoạt động như một khẩu đội trực chiến và hỗ trợ hỏa lực cho các chiến binh Ukraine đóng ở tuyến đầu trong khu vực Sinkovka và Petropavlovka.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.